Tp.HCM: Doanh nghiệp sẵn sàng đón giờ G, hút khách du lịch quốc tế

Kỳ Văn
Để chuẩn bị mở cửa ngành du lịch đón khách quốc tế từ giữa tháng 3/2022, các doanh nghiệp tại Tp.HCM ngồi lại cùng nhau bàn kế sách.
tp-hcm-1646307983.jpg

Ngày 3/3, Sở Du lịch Tp.HCM tổ chức tọa đàm về Giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế đến Tp.HCM với sự tham dự của hàng chục doanh nghiệp lữ hành, hàng không, khách sạn, điểm tham quan,…

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Tp.HCM, lĩnh vực du lịch đã và đang xây dựng, làm mới nhiều chương trình tham quan, đảm bảo an toàn đón khách quốc tế trở lại thành phố sau 2 năm đóng cửa phòng dịch.

Cụ thể, tận dụng hệ thống sông và kênh nội đô thuận lợi, du lịch Tp.HCM đã cùng cùng các doanh nghiệp khai thác sản phẩm gắn với đường thủy như: tour Bạch Đằng đi Củ Chi, Cần Giờ; chương trình du lịch trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, hoạt động chèo SUP khu vực Thanh Đa, Bình Thạnh, quận 7, huyện Cần Giờ...

Trong thời gian tới, Sở Du lịch sẽ xúc tiến để hỗ trợ các doanh nghiệp khảo sát, nghiên cứu mở tour du lịch bằng trực thăng ngắm thành phố từ trên cao; tàu cao tốc đi Côn Đảo....

Ngoài ra, còn có nhiều tour tuyến đã được xây dựng và vận hành từ tháng 12/2021 như: Ngày bình yên trên vùng Đất Thép, Củ Chi; Lắng nghe hơi thở của Rừng, Cần Giờ; Thành phố xanh bên sông Sài Gòn, Thủ Đức; Bình Chánh - Những điều chưa kể; Thanh bình 18 thôn vườn trầu, Hóc Môn; Từ Sài Gòn xưa đến Tp.Hồ Chí Minh nay.

Đối với các cơ sở lưu trú Tp.HCM cũng có 34 khách sạn, với hơn 6.800 phòng đáp ứng đủ yêu cầu về thí điểm đón khách quốc tế năm 2022. Thành phố này có gần 60 khách sạn 3-5 sao đủ điều kiện và tiêu chuẩn để đón khách quốc tế.

Bên cạnh đó là 9 điểm du lịch đáp ứng đủ điều kiện đón khách như: Bưu điện Thành phố, Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, Di tích lịch sử Chiến khu Rừng Sác, bảo tàng chứng tích chiến tranh, bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, bảo tàng Lịch sử Thành phố, bảo tàng Áo dài... cùng với 6 điểm khác tại thành phố đang hoàn tất hồ sơ thủ tục để được duyệt đón khách quốc tế.

Tiêu dùng & Dư luận - Tp.HCM: Doanh nghiệp sẵn sàng đón giờ G, hút khách du lịch quốc tế

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Tp.HCM tại tọa đàm.

Đối với doanh nghiệp lữ hành, địa phương đang có 5 doanh nghiệp được thí điểm đón khách quốc tế theo mô hình tour trọn gói là: Saigontourist, Vinasun Travel, Hải Vân Cát Travel, TSTourist và Blue Sky Travel.

Đối với khách du lịch quốc tế tham quan theo chương trình du lịch trọn gói phải được bố trí khu vực tham quan riêng không tiếp xúc với khách nội địa trong giai đoạn khách tự theo dõi sức khỏe 3 ngày đầu.

Là đơn vị chuẩn bị khá kỹ để đón khách quốc tế trở lại, ông Võ Anh Tài, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho biết, đơn vị tập trung vào khâu đảm bảo an toàn phòng dịch trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt như tất cả nhân viên, người lao động đều đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng dịch, các cơ sở lưu trú, nhà hàng… được thực hiện phun khử khuẩn thường xuyên.

"Hiện nay, du lịch là một ngành kinh tế trọng điểm có đặc điểm liên ngành, liên vùng, liên quốc gia. Do đó, khi đón khách cần có sự thống nhất về quan điểm, xuyên suốt về trạng thái "bình thường mới" sau mỗi lần bùng dịch. Chúng ta không nên "rào chắn, chốt chặn" về các mặt ở các địa phương khi vừa phòng, chống dịch và vừa muốn mở cửa phục hồi kinh tế.

Cụ thể là các địa phương cần thống nhất quan điểm, nhận thức ứng xử, phương án xử lý cụ thể đối với các trường hợp F0 phát sinh của du khách trong nước và quốc tế", ông Võ Anh Tài kiến nghị.

Tương tự, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Vietravel đánh giá: “Để đón khách quốc tế hiệu quả, trước tiên ngành du lịch cần có thêm hoặc hoàn thiện các sản phẩm du lịch phục vụ về đêm để tăng giá trị cộng thêm khi du khách đến Tp.HCM. Có thể bổ sung thêm các khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi đủ điều kiện để các doanh nghiệp chủ động đón khách mà không lo thiếu các cơ sở dịch vụ, phục vụ”

Ông Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) nhận định: “Nếu không mở cửa thì không có khách. Bởi lẽ, chiếm 80% trong số khách du lịch là khách quốc tế. Vấn đề visa nên mở rộng với các nước và đối xử công bằng với khách quốc tế như với du khách Việt Nam.

Theo đó, khi họ đáp ứng đầy đủ quy định nhập cảnh và kiểm dịch vào Việt Nam thì không nên áp dụng các quy định các khắt khe với du khách như cách ly tại khách sạn,…”.