TP.HCM: Những bức tường “xanh” chống nạn sơn vẽ bậy

Kỳ Văn
Cây xanh giúp các bức tường trống không bị dán quảng cáo, sơn vẽ bậy để tạo mảng xanh, nét đẹp trong khu dân cư.

Thực hiện Chỉ thị 19 của của Ban Thường vụ Thành ủy về việc “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh sạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”, Hội Môi trường xây dựng Việt Nam (Hội Môi trường) đã hỗ trợ người dân ở một số quận, huyện những chậu cây cảnh, cây giống để trồng trang trí, phủ xanh các bức tường trong nhiều khu dân cư.

Các thành viên trong khu dân cư thay phiên nhau chăm sóc, duy trì mảng xanh này. Đây cũng là cách để giữ cho các bức tường trống không bị dán quảng cáo, sơn vẽ bậy để tạo mảng xanh, nét đẹp trong khu dân cư.

Tạo mảng xanh quý trong khu vực đô thị

Thay vì dùng nước sơn, màu vẽ lên các bức tường, người dân tại một con hẻm nhỏ khu phố 5 trên đường Lưu Văn Luyến (phường 5, quận Gò Vấp) đã phủ lên tường một màu tự nhiên từ cây xanh. Bức tường này có chiều dài hơn 30 m, trồng đủ các loại cây như dừa cạn, hoa mười giờ, trầu bà...

Trước đây, bức tường này thường xuyên bị dán các tấm quảng cáo, bị vẽ bậy lên tường, phía dưới thì đầy rác thải. Từ khi người dân tại khu phố hưởng ứng mô hình “Không gian xanh” của Hội Môi trường phát động, bức tường đã được cải tạo bằng việc trồng nhiều cây xanh trong chậu được làm từ các sản phẩm nhựa tái chế.

TP.HCM: Những bức tường “xanh” chống nạn sơn vẽ bậy - 1

Bức tường dài hơn 30 m phủ đầy cây xanh tại quận Gò Vấp, TP.HCM. Ảnh: NGỌC TRĂM

Chị Thanh Ngọc ở khu phố 5 trên đường Lưu Văn Luyến, cho biết từ khi bức tường và khu vực này được cải tạo, bức tường trông nhếnh nhác với những tờ giấy quảng cáo, sơn vẽ bậy ngày nào đã trở nên xanh - sạch - đẹp, môi trường sống của người dân nơi đây được cải thiện rõ rệt.

Tương tự, bức tường cây xanh dài hơn 25 m tại khu phố 6 (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1) cũng được chỉnh trang sạch, đẹp từ sự hỗ trợ của Hội Môi trường và đóng góp của người dân.

Bà Nguyễn Thị Điệp, người dân khu phố 6, cho biết việc có bức tường cây xanh này đã tạo một mảng xanh quý giá trong khu vực đô thị. Mảng xanh này đã giúp ích về môi trường sống của người dân trong khu phố, mọi người được thư giãn khi thấy mảng xanh tươi mát. Không chỉ có cây xanh, người dân còn trồng xen lẫn một số cây thuốc Nam để người dân dùng khi cần.

Cần duy trì, nhân rộng nhiều bức tường xanh

Trao đổi với PV, ông Đặng Bảo Quốc, Trưởng đại diện phía Nam - Hội Môi trường xây dựng Việt Nam, cho biết ý tưởng làm bức tường cây xanh do ông phát động thực hiện.

Ông Đặng Bảo Quốc cho biết ông thấy những bức tường xanh trước đây có quy mô nhỏ, được người dân làm ở sân thượng hoặc trước cửa nhà. Sau khi TP triển khai Chỉ thị 19, ông thấy ý tưởng làm bức tường cây xanh hay nên đã triển khai thí điểm làm các khu phố.

“Bước đầu triển khai làm, tôi nhận được sự đồng thuận cao của chính quyền địa phương và người dân. Hội Môi trường xây dựng Việt Nam sẽ là đơn vị tài trợ cây xanh cho các phường, quận. Từ đó, UBND các quận, phường sẽ triển khai xuống khu phố làm thí điểm, vận động bà con khu phố cùng tham gia” - ông Quốc nói.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Cẩm, Trưởng ban điều hành khu phố 6, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, cho biết từ khi có bức tường cây xanh, người dân đã ý thức hơn về việc giữ gìn môi trường xanh của khu phố. Bà con trong khu phố không chỉ cùng nhau chăm sóc cây xanh trên bức tường, mà mỗi nhà đều trồng thêm cây xanh, hoa kiểng trước nhà.

“Việc xây dựng bức tường xanh, cũng là dịp để tình đoàn kết của bà con trong khu phố gắn kết với nhau. Những mảng xanh, đẹp như thế này không chỉ riêng người dân khu phố thích mà người nơi khác đến nhìn thấy cũng rất thích thú. Tôi hy vọng mô hình này sẽ được duy trì và nhân rộng ra nhiều nơi” - bà Cẩm nói.

Bà Đỗ Thị Thành Hiệp, Chi hội trưởng phụ nữ, khu phố 5 (quận Gò Vấp, TP.HCM), cho biết lúc đầu, bức tường cây xanh này còn thưa thớt và nóng. Nó cũng trông mất mỹ quan bởi nạn vẽ bậy, dán quảng cáo. Bà đã đi vận động bà con cùng góp cây, góp sức, cùng chăm sóc để có được mảnh xanh đẹp, mát như hôm nay.

“Phong trào trồng cây xanh trên những bức tường rất có ý nghĩa, người dân cũng ý thức hơn trong việc giữ vệ sinh chung. Cây xanh cũng tạo không khí thoáng mát, mỹ quan đẹp cho khu phố” - bà Hiệp nói.•

Đã hỗ trợ hơn 3.000 cây xanh cho các địa phương

Thực hiện Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy về cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh sạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”, chúng tôi đã phát động mô hình “Không gian xanh”.

Đây là mô hình cải tạo những bức tường cũ, dơ bẩn và bị vẽ bậy thành những bức tường mới mang màu sắc của cây xanh. Hội Môi trường đã hỗ trợ hơn 3.000 cây xanh cho các địa phương. Số cây xanh này sẽ được trồng trong các chậu tái chế từ rác thải nhựa do người dân đóng góp. Ở một số nơi có hiện tượng cây khô héo do chăm sóc chưa đúng cách. Trong thời gian tới, hội sẽ bổ sung thêm cây xanh mới và hướng dẫn bà con chăm sóc.

Ông ĐẶNG BẢO QUỐC, Trưởng đại diện phía Nam - Hội Môi trường xây dựng Việt Nam