TP.HCM phát hiện thêm 18 ca nhiễm biến chủng Omicron

Kỳ Văn
Tất cả trường hợp nhiễm Omicron được phát hiện tại TP.HCM đều là người nhập cảnh.

Theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, tính đến chiều 15/1, thành phố đã phát hiện tổng cộng 30 ca mắc Covid-19 mang biến chủng Omicron. Họ đều là người trở về từ nước ngoài, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Trong 18 ca bệnh này, một trường hợp có tình trạng nặng do cao tuổi, nhiều bệnh nền, đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. 17 người còn lại không triệu chứng, đang được cách ly, theo dõi tại Bệnh viện dã chiến số 12 (phường An Khánh, TP Thủ Đức).

them ca nhiem bien chung Omicron tai TP.HCM anh 1

Bệnh viện dã chiến 12 (khu tái định cư Thủ Thiêm, TP Thủ Đức) được TP.HCM giao nhiệm vụ tiếp nhận những ca nhiễm biến chủng Omicron. Ảnh: Duy Hiệu.

Trao đổi với Zing chiều 14/1, TS.BS Lê Mạnh Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, cho biết trường hợp nhiễm biến chủng Omicron đang được điều trị tại đơn vị này là cụ bà 82 tuổi, trở về từ Mỹ.

Bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền phức tạp như đái tháo đường, thiếu máu cơ tim, ung thư máu giai đoạn cuối. Bệnh nhân từng bị khó thở nhẹ nên được hỗ trợ thở oxy mũi. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân ổn định.

Như vậy, tính đến nay, TP.HCM đã ghi nhận tổng cộng 30 ca mắc Covid-19 mang biến chủng Omciron.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết có 12 người đã được xuất viện, đa số không có triệu chứng. Các trường hợp xuất viện đảm bảo quy định của Sở Y tế.

TS.BS Lê Mạnh Hùng cũng cho biết việc chuyển viện và tiếp nhận những ca mắc Covid-19 nhập cảnh đều được thực hiện đúng quy trình 5 bước của Sở Y tế và UBND TP. Các bác sĩ luôn trong tâm thế sẵn sàng, cẩn trọng và chú ý khâu kiểm soát nhiễm khuẩn.

Như vậy, Việt Nam đã phát hiện tổng cộng 68 ca nhiễm biến chủng Omicron tại 9 tỉnh, thành phố là: Hà Nội (1), Quảng Nam (27), TP.HCM (30), Hải Dương (1), Hải Phòng (1), Thanh Hóa (2), Đà Nẵng (3), Khánh Hòa (2), Long An (1). Tất cả đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Bộ Y tế cảnh báo Omicron có tốc độ lây nhiễm rất nhanh, đặc biệt ở nhóm chưa tiêm chủng, có thể đến tăng rất nhanh số mắc, gây quá tải hệ thống y tế.

Cơ quan này cho biết đang tiếp tục bám sát diễn biến dịch do chủng mới Omicron gây ra và thường xuyên trao đổi với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để cập nhật thông tin, kịp thời, chính xác về biến chủng này.