Trạm Ra đa 55 đảo Phú Quý: Nơi canh giữ biển, trời của Tổ Quốc

Kinh tế và Đời sống
Vừa qua, chúng tôi đã có dịp đặt chân đến đảo Phú Quý (huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận), nơi có những chiến sĩ ngày đêm tận tụy với nhiệm vụ canh giữ vùng biển, trời của Tổ Quốc.
dsc02961-1704890082.jpg
 

Ngày đêm canh giữ vùng trời, biển đảo

Chúng tôi có mặt trên vùng biển đảo Phú Quý vào những ngày hè nóng nực, được tận mắt chứng kiến những chiến sĩ Trạm Ra đa 55, Trung đoàn 292, Sư đoàn 377 làm việc dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt, điều kiện sinh hoạt, thực hiện nhiệm vụ còn rất nhiều khó khăn, nhưng các chiến sĩ của đơn vị vẫn ngày đêm nắm vững cánh sóng bảo vệ bầu trời, chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

hinh-1-1704890105.jpg
Các chiến sĩ Trạm Ra đa 55, Trung đoàn 292, Sư đoàn 377 đang làm nhiệm vụ.

Dưới cái nắng cháy da cháy thịt, các chiến sĩ quan sát mắt vẫn tập trung cao độ, vai khoác súng, tay cầm ống nhòm đứng gác kiên cường, quan sát gần xa không một phút lơ là. Đó là những hình ảnh chúng tôi ghi nhận được về tinh thần trách nhiệm và ý chí sắt đá của các các chiến sĩ ra đa đang ngày đêm canh giữ vùng trời Phú Quý, Nam Trung Bộ và Trường Sa thân yêu của Tổ quốc.

Lau vội những giọt mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt cháy sạm đi vì nắng và gió biển, Thượng uý Đỗ Mạnh Lộc - Chính trị viên - Trạm Ra đa 55, Trung đoàn 292 tươi cười nói: Với hơn 10 năm gắn bó với nghề, hơn 2 năm được cống hiến ở ngoài đảo xa đã rèn luyện và giúp tôi trưởng thành hơn. Bằng tất cả tình yêu, niềm tự hào, xác định “Lấy binh làm nghiệp” tôi sẽ cố gắng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời biển đảo quê hương.

“Mặc dù phải xa nhà, xa đất liền, những người lính canh giữ vùng trời, biển đảo không chỉ đối mặt với những khó khăn, thử thách về vật chất, điều kiện sống mà còn chịu nhiều thiệt thòi về tình cảm, thậm chí chưa thể dành thời gian để tìm cho mình một nửa yêu thương. Nhưng với sự động viên của người thân, bạn bè và đồng nghiệp, chúng tôi đã luôn vượt qua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chính điều đó như tiếp thêm sức mạnh và ý chí, niềm tin vượt qua khó khăn, bám máy, bám đài, bám bầu trời góp phần bảo vệ chủ quyền vùng trời, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

hinh-2-1704890135.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến thăm và làm việc tại Trạm Ra đa 55, Trung đoàn 292, Sư đoàn 377.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vùng trời. Đại úy Phan Văn Cường - Trạm trưởng chia sẻ: Ngay từ đầu năm Trạm đã chủ động trong công tác huấn luyện, tổ chức luyện tập Kíp chiến đấu, phương án chiến đấu, rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ các thành phần, duy trì nghiêm nền nếp sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, quản lý tốt các tốp mục tiêu trong phạm vi quản lý, không để sai, sót, lọt, chậm, hoang báo, góp bảo vệ vững chắc vùng trời Nam Trung bộ và Trường Sa thân yêu của Tổ quốc.

Ngoài ra đối với các phương tiện bay thấp, đơn vị thường xuyên luyện tập các phương án tác chiến nâng cao khả năng quan sát, phát hiện và thông báo kịp thời các hoạt động của các loại phương tiện bay trinh sát, UAV (phương tiện không người lái) của các thế lực thù địch, đồng thời thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng phát hiện mục tiêu trên mọi hướng.

Trong buổi thăm và làm việc mới đây, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 55, Trung đoàn 292 đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời yêu cầu đơn vị cần thường xuyên quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng, nắm vững nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nhất là nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

z4626325179673-355f0cb757e268e6237a0d3d117c8d47-1704890185.jpg
Các chiến sĩ Trạm Ra đa 55, Trung đoàn 292, Sư đoàn 377

Tăng gia sản xuất, chăn nuôi bảo đảm tốt đời sống của bộ đội

Chúng tôi theo chân Thượng úy Đỗ Mạnh Lộc - Chính trị viên - Trạm Ra đa 55 đến tham quan khu tăng gia, chăn nuôi của Trạm. Không khỏi bất ngờ, trước mắt chúng tôi là một khu vườn với đủ các loại rau tạo nên một mảng xanh ngát được quy hoạch thành từng khu vực cụ thể, để chăn nuôi và trồng trọt.

hinh-3-1704890311.jpg
Các chiến sĩ Trạm Ra đa 55 tăng gia sản xuất, chăn nuôi bảo đảm đời sống cho các chiến sĩ vùng biển đảo.

Thượng uý Đỗ Mạnh Lộc vui vẻ cho biết: Ở đây thời tiết, khí hậu gió muối vào những tháng cuối năm, nguồn nước thường xuyên bị ảnh hưởng bởi nồng độ hơi muối mặn, nước ngọt khan hiếm, chất đất nhiều sỏi đá cằn cỗi, không thuận lợi cho công tác tăng gia, chăn nuôi. Song trong nhiều năm qua, cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 55 đã đoàn kết, nỗ lực, tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ để huy động công sức bộ đội tiến hành khai hoang, cải tạo đất canh tác, quy hoạch chuồng trại chăn nuôi. Đến nay, Trạm đã có khu tăng gia được quy hoạch bài bản, phân chia thành khu chuồng chăn nuôi, vườn rau xanh, giàn cây, vườn gia vị, thuốc Nam rất khoa học.

Để có những luống rau xanh mướt, các chiến sĩ Trạm Ra đa 55 phải tận dụng nguồn phân chuồng có sẵn để ủ phân tạo màu cho đất. Vì thiếu nước ngọt tưới rau nên anh em phải đào những hố nước chứa nước thải sinh hoạt và nước mưa để tưới rau. Nguồn thức ăn nuôi bò, lợn, gà, thỏ… đều tận dụng từ nguồn thức ăn có sẵn tại đơn vị như cơm thừa, canh cặn, gốc và lá rau.

hinh-4-1704890385.jpg
Các chiến sĩ Trạm Ra đa 55 huy động công sức bộ đội tiến hành khai hoang, cải tạo đất trồng hoa, tạo cảnh quan.

Theo Đại úy Phan Trung Thông: Để nâng cao trách nhiệm của bộ đội, hằng tháng, hằng quý, Chi bộ đều đưa vào nghị quyết lãnh đạo công tác tăng gia, chăn nuôi, đồng thời đưa ra các biện pháp đồng bộ, phù hợp với đặc điểm khí hậu và thổ nhưỡng. Trong nhiều năm qua công tác tăng gia, chăn nuôi của Trạm Ra đa 55 đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo đảm hậu cần cho các nhiệm vụ nhất là nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trên đảo. Đồng thời, đây cũng là việc làm thiết thực, hiệu quả trong thực hiện phong trào “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, bếp ăn đạt “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý tốt”, đời sống cán bộ, chiến sĩ ngày càng được cải thiện phần nào vơi đi những khó khăn, thiếu thốn nơi đầu sóng ngọn gió.

Đỗ Mạnh Lộc