Tỷ giá cuối năm sẽ ra sao?

Kỳ Văn
Tỷ giá được dự báo không có nhiều biến động trong những tháng cuối năm nay khi Fed chỉ dần thu hẹp nới lỏng định lượng trong khi NHNN cũng đã chuyển sang mua ngoại tệ giao ngay.

ti-gia-1630562220.jpg

Diễn biến tỷ giá USD/VND. Ảnh: World Bank.

Biến động theo… Fed

Trong 6 tháng đầu năm nay, mặc dù USD/VND có xu hướng điều chỉnh nhích lên do USD tăng trên thị trường quốc tế, nhưng nhìn chung tỷ giá USD/VND vẫn khá ổn định.

Những tháng cuối năm, các chuyên gia cho rằng có nhiều yếu tố từ bên ngoài tác động đến tỷ giá. Trong đó, tại hội nghị Jackson Hole vừa diễn ra, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết sẽ chưa tăng lãi suất, nhưng có thể sẽ thu hẹp dần QE trước cuối năm nay.

Goldman Sachs trước đó đã bày tỏ kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục hành động hỗ trợ đồng bạc xanh tăng giá như hơn 2 tháng qua. Nhưng với chính sách thu hẹp dần QE, rõ ràng kỳ vọng này có thể không xảy ra ngay và tỷ giá USD/VND theo đó, sẽ diễn biến theo đà giảm giá của USD so với các đồng tiền chính khác.

Trong biên độ hẹp

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV đánh giá, việc NHNN mua vào ngoại tệ thời gian qua nhằm đảm bảo hoạt động thông suốt của thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời tăng dự trữ ngoại hối để tăng cường an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia, chứ không phải là tạo lợi thế trong cạnh tranh thương mại. Định hướng điều hành này sẽ được tiếp tục duy trì trong thời gian tới.

Việc NHNN đổi phương thức mua giao ngay được đánh giá sẽ góp sức hỗ trợ thanh khoản cho thị trường, bình ổn lãi suất liên ngân hàng, ổn định tỷ giá, tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại hạ lãi suất.

Tuy nhiên, theo khẳng định của Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, NHNN sẽ tiếp tục điều hành tỷ giá theo nguyên tắc linh hoạt, không cố định, việc điều hành phải hài hòa cả nhập khẩu, xuất khẩu, đầu tư trực tiếp nước ngoài, đầu tư gián tiếp trên thị trường chứng khoán….

Do đó, một số yếu tố có thể tác động đến tỷ giá những tháng cuối năm, như cán cân vãng lai thâm hụt trong quý II, hay cán cân thương mại chuyển sang thâm hụt trong 6 tháng đầu năm và xấu đi trong tháng 7… là đáng chú ý. World Bank cũng lưu ý thâm hụt thương mại sẽ liên quan đến suy giảm tỷ giá. Trong khi đó, VCBS đưa ra dự báo, VND sẽ có xu hướng mạnh lên so với đồng USD với mức biến động không quá 2% trong năm nay.