Vì sao đồng USD chịu áp lực mất giá dù kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh?

Kỳ Văn
Sau khi tăng mạnh trong tháng 3, đồng USD đã rớt giá trong tháng 4 và đang đối mặt khả năng giảm sâu hơn...
photo1620085802669-1620085802879765278863-1620087925.jpeg
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Financial Times.

Đồng USD đang đối mặt sức ép mất giá so với các đồng tiền chủ chốt khác, khi giới đầu tư trở nên lạc quan hơn về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu - theo tờ Financial Times.

Trong tháng 3 năm nay, bạc xanh tăng giá mạnh khi đà phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ làm dấy lên kỳ vọng rằng lạm phát sẽ tăng nhanh, kéo lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng theo và đặt ra khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) phải cắt giảm các chính sách hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Sau đó, giới đầu tư bắt đầu tin rằng sắp đến lúc nền kinh tế toàn cầu bước vào một giai đoạn phục hồi mạnh. Kết quả là trong tháng 4, chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác giảm 1,5%, về ngưỡng 91,2 điểm hiện nay. Trong đó, đồng Euro tăng giá 3% so với USD, lên mức 1,2 USD đổi 1 Euro. Những đồng tiền có mối liên hệ mật thiết với giá hàng hoá cơ bản cũng bật tăng, như đồng Real Brazil đã trở thành đồng tiền tăng giá mạnh nhất thế giới trong tháng 4.

Dù rơi vào suy thoái trong quý 1 năm nay, kinh tế khu vực Eurozone được giới phân tích dự báo sẽ dần khởi sắc khi chương trình tiêm chủng ngừa Covid-19 trong khu vực được đẩy nhanh hơn và các nền kinh tế mở cửa trở lại.

“Sự trở lại của các giao dịch dựa vào kỳ vọng lạm phát tăng trên phạm vi toàn cầu, thay vì chỉ ở Mỹ, là lý do chính khiến chỉ số Dollar Index đuối sức trong tháng 4”, chiến lược gia Kamashya Trivdedi của ngân hàng Goldman Sachs nhận xét với Financial Times.

“Trong những tháng sắp tới, chúng ta sẽ chứng kiến các hạn chế chống Covid ở châu Âu bắt đầu được dỡ bỏ, và giá dầu, giá đồng sẽ tăng cao hơn nữa. Tất cả những yếu tố này sẽ đặt đồng USD vào áp lực mất giá”, ông Trivedi nói thêm.

Trong cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ tháng 4, Chủ tịch Fed Jerome Powell trấn an nỗi lo của nhà đầu tư về khả năng Fed có thể sớm cắt giảm chương trình mua tài sản. Ông Powell nhắc lại rằng lập trường chính sách tiền tệ mềm mỏng sẽ duy trì cho tới kinh tế Mỹ có được những bước hồi phục thực sự vững chắc.

“Fed đang mềm mỏng quá đỗi. Chúng tôi nghi ngờ về khả năng bền vững của điều này, nhưng xem đây là tất yếu ở hiện tại”, một báo cáo của Bank of America có đoạn viết.

Vì sao đồng USD chịu áp lực mất giá dù kinh tế Mỹ đang phục hồi mạnh? - Ảnh 1.

Diễn biến chỉ số Dollar Index từ đầu năm đến nay - Nguồn: Trading View.

Số liệu công bố tuần trước cho thấy khoảng cách tăng trưởng vẫn còn lớn: kinh tế Eurozone trong quý 1 giảm 0,6% so với quý 4/2020, trong khi kinh tế Mỹ tăng 1,6%.

Chuyên gia kinh tế Silvia Dall’ Angelo thuộc Federated Hermes cho rằng nhiều khả năng kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng tốt hơn trong quý 2 và quý 3, nhưng kinh tế Eurozone có thể đuổi kịp về tốc độ tăng trưởng trong quý 4 năm nay. Đến khi đó, sức hút của đồng USD sẽ giảm thêm.

Nhưng một số nhà phân tích khác có quan điểm trái ngược. Chiến lược gia Win Thin thuộc Brown Brothers Harriman cho rằng trong năm nay, Eurozone khó bắt kịp Mỹ về tăng trưởng kinh tế, và điều đó sẽ dẫn tới việc Fed cắt giảm chương trình mua tài sản sớm hơn so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

“Một lý do mà mọi người đang nói đến để giải thích cho việc USD tăng giá là kỳ vọng ngày một lớn rằng chênh lệch tăng trưởng giữa Mỹ với Eurozone sẽ thu hẹp từ quý 2 trở đi. Tuy nhiên, chúng tôi không nhận thấy điều đó”, ông Thin nhận xét. “ECB sẽ phải duy trì mức độ của chương trình mua tài sản như hiện nay trong một thời gian dài hơn dự báo”.