Vì sao giá Dogecoin bất ngờ tăng vọt để đạt mốc cao nhất lịch sử, vốn hóa gấp đôi cả Twitter?

Kỳ Văn
Theo nhiều chuyên gia tiền điện tử, giá trị Dogecoin tăng mạnh vì nhiều nhà giao dịch không muốn bỏ lỡ bất kỳ tin đồn nào bắt nguồn từ việc ông Elon Musk sẽ tham gia chương trình Saturday Night Live.

Vào tháng 1/2021, các nhà giao dịch tiền điện tử trên khắp thế giới khi đó đã tưởng tượng về viễn cảnh DogeCoin đạt mốc giá 10 xu (0,01 USD/Dogecoin). Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi 1 cách chóng mặt chỉ trong có vài tháng.

Theo đó, vào thời điểm 13h00 ngày 5/5, DogeCoin đã chạm mốc 0,69 USD/1 Dogecoin – mức giá cao nhất từ trước đến nay của một đồng tiền điện tử vốn được sinh ra để làm ‘meme’. Hiện tại, giá của Dogecoin đang được giao dịch ở mốc 0,66 USD.

Vì sao giá Dogecoin bất ngờ tăng vọt để đạt mốc cao nhất lịch sử, vốn hóa gấp đôi cả Twitter? - Ảnh 1.

Dogecoin sinh ra để làm 'trò đùa', nhưng giá trị vốn hóa của đồng tiền điện tử này không còn là một trò đùa.

Sự nhảy vọt về giá của Dogecoin hoàn toàn không phải ngẫu nhiên. Trên thực tế, nó bắt đầu từ một dòng Tweet của tỷ phú Elon Musk. Là một trong những người ủng hộ nhiệt thành nhất Dogecoin, các dòng tweet từ CEO của Tesla có xu hướng khiến giá của đồng tiền điện tử này tăng vọt.

Theo đó, giá của đồng tiền điện từ này đã bất ngờ tăng vọt vào thời điểm cách đây 1 tuần, khi Elon Musk đăng một dòng tweet đề cập đến The Dogefather (cách chơi chữ của Elon Musk, ghép giữa Doge và tác phẩm Godfather) và buổi biểu diễn sắp tới của ông trên chương trình nổi tiếng Saturday Night Live ngày 8 tháng 5.

Theo nhiều chuyên gia tiền điện tử, giá trị Dogecoin tăng mạnh vì nhiều nhà giao dịch không muốn bỏ lỡ bất kỳ tin đồn nào bắt nguồn từ việc ông Elon Musk sẽ tham gia chương trình Saturday Night Live – vốn được cho là sẽ giúp ‘tiếng tăm’ của Dogecoin tiếp cận rộng rãi hơn với công chúng.

Ngoài ra, việc các nền tảng giao dịch như eToro và Gemini cho phép giao dịch Dogecoin trên sàn đã mở rộng đáng kể phạm vi tiếp cận của đồng tiền điện tử này.

Chẳng hạn, riêng sàn eToro với 20 triệu người dùng, hiện có thể dễ dàng mua DogeCoin. Đáng chú ý, sự gia tăng đột biến trong giao dịch DogeCoin dường như đã gây ra vấn đề cho ứng dụng đầu tư Robinhood. Ứng dụng này thông báo đang gặp vấn đề với giao dịch tiền điện tử, có thể là do nhu cầu của người dùng tăng cao.

Tính tới hiện tại, Dogecoin là đồng tiền điện tử đứng thứ 5 tính theo vốn hóa thị trường, sau Bitcoin, ETH, BNB. Đáng chú ý, giá trị vốn hóa của Dogecoin (khoảng 86 tỷ USD theo số liệu từ Coinmarketcap) còn cao hơn gấp đôi so với giá trị vốn hóa hãng sản xuất ô tô Mỹ Ford Motor Company (45,2 tỷ USD) và gã khổng lồ Twitter (44,1 tỷ USD). Con số này thậm chí còn cao hơn giá trị vốn hóa của hãng xe Honda Motor, vốn chỉ đạt 54,5 tỷ USD, theo dữ liệu của Bloomberg.

Tuy nhiên, các chuyên gia tiền điện tử khuyến cáo Dogecoin còn nhiều mặt hạn chế so với các đồng tiền điện tử khác, bao gồm cả công nghệ và tiềm năng. Do đó, các nhà đầu tư tiền điện tử cần thận trọng trước khi quyết định bỏ tiền mua đồng coin này.

Tham khảo Cnet/Bloomberg