Vị tỷ phú tin vào 'có kiêng có lành': Quyết không trau chuốt trước khi gặp đối tác

Kỳ Văn
Vị tỷ phú này duy trì nhiều thói quen “lấy may” trong suốt nhiều năm qua, chẳng hạn như không cắt tóc trước khi gặp đối tác và chỉ giao dịch 2 ngày trong tuần.

Ông Irwin Simon (63 tuổi) là giám đốc điều hành của Tillray – công ty sản xuất dược phẩm y tế hàng đầu thế giới từ Canada. Ông là một doanh nhân đầy tham vọng, rất nhạy bén trong kinh doanh nhờ được tôi luyện qua nhiều thập kỷ bằng việc kinh doanh trong đủ mọi lĩnh vực như bia, kem, dụng cụ nấu nướng,…

Nhưng thực chất, máu kinh doanh của vị tỷ phú này đã biểu hiện từ rất sớm, ngay từ những ngày ông giúp bố điều hành cửa hàng tạp hóa Simon Dairy ở vịnh Glace, bang Nova Scotia. Cùng với 4 anh chị em của mình, ông Simon đã giúp bố quản lý hàng hóa và giao dịch với khách hàng khi học tập kinh nghiệm từ bố.

Tỷ phú Irwin Simon.

Năm 17 tuổi, ông rời vịnh Glace đến thành phố Halifax để theo học chuyên ngành Xã hội học tại đại học Saint Mary. Sau khi tốt nghiệp, ông Simon chuyển đến Toronto vào năm 1981. Tại đây, ông đã thử sức ở nhiều doanh nghiệp khác nhau như bán bảo hiểm của công ty London Life, bán kem Häagen-Dazs.

Tới năm 1985, ông tới New York (Mỹ) để giúp mở rộng hoạt động kinh doanh kem trên khắp nước Mỹ. Tiếp đó, ông còn làm việc cho công ty thuốc giảm cân Slim-Fast, nhưng ông đã bị sa thải sau 2 năm, trở thành một người Canada thất nghiệp trên đất Mỹ.

Thế nhưng, Simon tự nhủ rằng đây chưa phải là thời điểm để ông về quê, ông cần phải bám trụ ở đây và thành công ở Mỹ. Chính vì vậy, ông đã dùng 200.000 USD (hơn 4,5 tỷ đồng) tiền tiết kiệm cuối cùng của mình để mua một số thương hiệu thực phẩm nhỏ, bao gồm công ty thực phẩm đông lạnh Kineret.

May mắn, việc kinh doanh từ các thương hiệu này đã đem lại lợi nhuận đáng kể cho ông Simon. Sau đó, ông lại tiếp tục mua lại các thương hiệu thực phẩm hữu cơ, đặt tên tổng công ty là Hain Celestial Group.

Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý là vị tỷ phú 63 tuổi này rất mê tín. Mỗi khi ông Simon mua một công ty hoặc thương hiệu mới, thợ cắt tóc riêng của ông luôn phát bực vì ông nhất định không chịu trau chuốt lại ngoại hình. “Tôi rất mê tín. Mỗi khi có thỏa thuận mới, tôi sẽ không bao giờ cắt tóc”, tỷ phú 63 tuổi nói.

Hơn nữa, ông còn luôn tuân thủ các thói quen “lấy may”, như chỉ thực hiện giao dịch vào thứ Ba, thứ Sáu hàng tuần và quyên tiền cho các tổ chức từ thiện sắp đóng cửa. Không rõ những việc này có linh nghiệm không, nhưng ông Simon đã thực hiện thành công tới hơn 60 thương vụ mua lại trong sự nghiệp của mình. Doanh thu hàng năm của công ty ông cũng đạt tới 2,89 tỷ USD (tính đến năm 2016).

Vào tháng 6/2018, ông Simon rời khỏi công ty Hain Celestial sau 27 năm nắm quyền lãnh đạo, sau khi nội bộ công ty hỗn loạn, giá cổ phiếu sụt giảm nghiêm trọng. Nhưng vị tỷ phú này cũng chẳng rời khỏi thương trường lâu.

Vài tháng sau khi nghỉ hưu, tới tháng 12/2018, ông Simon đã đồng ý trở thành chủ tịch mới của công ty Aphria – công ty chuyên sản xuất, cung cấp và bán cần sa y tế cho cả thị trường Canada và quốc tế. Một tháng sau đó, ông được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành lâm thời khi người đồng sáng lập công ty là Vic Neufeld nghỉ hưu.

Cuối năm 2020, Aphria và Tilray sát nhập với nhau với cái tên Tillery, trở thành công ty cần sa lớn nhất trên thế giới về chia sẻ lợi nhuận. Theo thỏa thuận, Giám đốc điều hành mới của Tillery sẽ do ông Irwin Simon nắm giữ. Công ty dự kiến ​​sẽ giao dịch với giá trị ước tính là 8,2 tỷ USD.