Viện thẩm mỹ quốc tế A&A “lừa” khách hàng truyền tế bào gốc?

Admin
Sau vụ việc Viện thẩm mỹ quốc tế A&A (59-63 Ngô Thời Nhiệm, quận 3, TP.HCM) quảng cáo, tư vấn, “thực hiện” việc truyền tế bào gốc cho khách hàng với giá hàng chục ngàn USD được báo chí đăng tải...Nhiều người đã thắc mắc tế bào gốc là gì? Và đâu là những cơ sở được cấp phép làm việc này?

Tế bào gốc là gì?

Tế bào gốc hay tế bào mầm là những tế bào còn ở dạng sở khai, chưa có vai trò cụ thể và có thể trở thành hầu như bẩt kỳ tế bào nào được yểu cầu. Nó là những tế bào không phân biệt có thể biến thành các tế bào cụ thể, khi cơ thể cần.

Tế bào gốc có nguồn gốc từ hai nguồn chính: mô cơ thể trưởng thành và phôi. Hiện các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu cách phát triển tế bào gốc từ các tế bào khác bằng kỹ thuật “tái lập trình” di truyền.

Cơ sở Viện thẩm mỹ quốc tế A&A tại số 59-63 Ngô Thời Nhiệm, TP Hồ Chí Minh.

Trong đó, tế bào gốc phôi là mạnh nhất vì công việc của chúng là trở thành mọi loại tế bào trong cơ thể. Đây là những tế bào gốc được lấy từ phôi hình thành chỉ một vài ngày sau khi thụ tinh trong ống nghiệm. Ở giai đoạn này, một phôi được gọi là phôi nang và có khoảng 150 tế bào. Một số tế bào trong phôi nang được gọi là vạn năng, nghĩa là chúng có thể tạo ra bất kỳ loại tế bào nào trong cơ thể, chỉ trừ nhau thai. Tế bào gốc phôi nhờ tính vạn năng của nó còn có thể tạo thành mô và cơ quan thực sự.

Còn tế bào gốc trưởng thành tuy không “toàn năng” như tế bào gốc phôi, nhưng được cho là sẽ mang lại nhiều hứa hẹn vì là nền tảng cho nhiều liệu pháp y học mới mẻ. Ngoài ra, sử dụng tế bào gốc trưởng thành ít vấp phải vấn đề đạo đức như tế bào gốc phôi và gốc bào thai.

Những tế bào gốc này được tìm thấy với số lượng nhỏ trong hầu hết các mô trưởng thành. Tế bào gốc trưởng thành dùng trong nuôi cấy và cấy ghép tế bào gốc ngoại sinh được phân lập từ mô mỡ, tủy xương hoặc nhau thai.

Ứng dụng của tế bào gốc rõ nhất trong việc: Làm lành vết thương, khôi phục chức năng vận động, giảm bớt gánh nặng do bệnh tật gây ra. Việc sử dụng tế bào gốc có thể điều trị các bệnh đái tháo đường, tổn thương cột sống, bệnh Parkinson, bệnh tim mạch,…

Trong thẩm mỹ, tế bào gốc thường được sử dụng cho da bị lão hoá hoặc tổn thương nhờ tác dụng chủ yếu nhất của tế bào gốc là tái tạo và bù đắp tổ chức bị tổn thương. Hoặc làm đầy khuyết sẹo, làm tăng khối lượng một cơ quan như làm lớn ngực (nâng ngực) bằng tế bào gốc của mỡ tự thân…

Khó có chuyện Viện thẩm mỹ A&A truyền tế bào gốc “thật” cho khách hàng?!

Liên quan đến việc Viện thẩm mỹ A&A quảng bá, tư vấn khách hàng chi hàng chục ngàn USD để truyền tế bào gốc giúp “hồi xuân” làn da ngay tại phòng khám như báo chí đăng tải, bác sĩ Th., một chuyên gia về tế bào gốc tại Việt Nam cho rằng đó là điều xàm xí, có dấu hiệu lừa gạt khách hàng.

Ông cho biết, việc phân lập và nuôi cấy tế bào gốc là rất công phu và chỉ có những bệnh viện hoặc một vài bệnh viện thẩm mỹ lớn tại Việt Nam mới đủ điều kiện để nuôi cấy, một trong những điều kiện có thể kể đến như phải có phòng LAB đạt chuẩn GMP WHO và được Bộ Y Tế công nhận hay đội ngũ các chuyên gia, bác sỹ chuyên ngành...

"Tế bào gốc cần được lưu trữ, nuôi cấy ở điều kiện âm 196 độ C nên khó có chuyện tế bào gốc được vận chuyển khơi khơi từ Mỹ hay Nhật về Việt Nam như Viện thẩm mỹ A&A quảng cáo được!?”.

Mặt khác, nếu mang được tế bào gốc về thì cơ sở đó phải có phòng LAB để nuôi cấy cũng như bác sĩ chuyên môn thực hiện việc truyền cho khách hàng. Mà để có phòng LAB thì không phải là chuyện đơn giản. "Tối thiểu phải là bệnh viện mới được Bộ Y Tế xem xét cho lắp đặt phòng LAB. Như tại TP.HCM chỉ có một số cơ sở như BVĐK Vạn Hạnh hay BV Quốc tế DNA là được Bộ Y tế cấp phép đủ kiện nuôi cấy tế bào gốc", bác sĩ nhấn mạnh.

Và đặc biệt, bác sĩ Th. khẳng định: Tế bào gốc mà các thẩm mỹ viện, spa quảng cáo hay các cá nhân lan truyền, buôn bán trên mạng thực chất chỉ là dịch tiết tế bào gốc mà thôi?!

Từ những chia sẻ của bác sỹ Th. và theo tìm hiểu của chúng tôi thì có thể khẳng định, việc Viện thẩm mỹ A&A từ nhiều năm nay “tự xưng” mình là Viện tế bào gốc A&A để quảng cáo, tư vấn và “thực hiện” truyền tế bào gốc cho khách hàng ngay tại phòng khám là hành vi vượt quá phạm vi hoạt động; có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản khách hàng.

Bởi, A&A chỉ là Phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ (Số GPHD: 04093/ HCM-GPHĐ) và người phụ trách chuyên môn là bác sỹ Trần Ngọc Sĩ với chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh chuyên khoa...da liễu thì làm sao có đủ cơ sở vật chất và nguồn lực con người để thực hiện việc nuôi, cấy và trực tiếp truyền tế bào gốc cho khách hàng?!

Thạc sĩ, luật sư Bùi Thành Luật - giảng viên ĐH Luật TP.HCM, trưởng văn phòng luật sư Bùi Thành Luật cho biết: căn cứ theo Điều 37 Nghị định 109/2016/NĐ-CP thì TMV không được tiêm tế bào gốc.

“Nếu TMV tiêm đúng tế bào gốc thì đã vi phạm hoạt động không đúng qui định pháp luật. Mặc khác, nếu chứng minh được TMV không dùng tế bào gốc để tiêm cho khách hàng mà thu tiền như tế bào gốc thì có thể khởi kiện TMV đó về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", Luật sư Luật phân tích thêm.

Sau 2 sự cố chết người tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam và Emcas vào cuối năm 2019, Sở Y tế TP.HCM và các ngành chức năng liên quan đã vào cuộc quyết liệt nhằm chấn chỉnh lại hoạt động của các cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn.

Tuy nhiên, Viện thẩm mỹ quốc tế A&A dù đã bị khách hàng và báo chí “phanh phui” về những sai phạm liên quan đến hoạt động vượt quá phạm vi, quảng cáo “láo”...lại vẫn “bình an vô sự”. Chính bởi vậy, dư luận đã đồn đoán, ngờ vực rằng: A&A đã được “bảo kê” nên mới lộng quyền, hoạt động bất chấp như thế?! Phải chăng đợi khi nào xảy ra sự cố y khoa nghiêm trọng thì cơ quan chức năng mới vào cuộc?!

Thiết nghĩ, Sở Y tế nên nhanh chóng vào cuộc thanh, kiểm tra cơ sở này để tránh những điều tiếng không hay đang râm ran trong dư luận!