Vợ chồng bác sĩ ở TP.HCM xây nhà lưu trú 0 đồng cho bệnh nhân nghèo

Admin
Chứng kiến nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo điều trị ngoại trú tốn kém nhiều sức lực, thời gian, tiền bạc khi phải thường xuyên di chuyển ngược xuôi từ quê lên TP.HCM để khám, chữa bệnh, vợ chồng một bác sĩ ở TP.HCM vừa xây dựng và ra mắt nhà lưu trú 0 đồng cho bệnh nhân nghèo.

Căn nhà nghĩa tình tọa lạc tại số 340/10 đường Long Phước, phường Long Phước, TP. Thủ Đức, gồm 1 trệt, 1 lầu với tổng diện tích gần 300m2. Nhà được chia thành 5 phòng ngủ tập thể, 1 bếp ăn, sân vườn và bể cá, có quy mô sức chứa khoảng 50 người. Công trình do gia đình bác sĩ Lê Thanh Nga - Trưởng nhóm y bác sĩ thiện nguyện vì người nghèo xây dựng với kinh phí hơn 2 tỷ đồng.

Chia sẻ về công trình ý nghĩa này bác sĩ Lê Thanh Nga cho biết: “Lý do đơn giản bởi tôi là một bác sĩ làm ở trong bệnh viện gặp quá nhiều cảnh bệnh nhân ở tỉnh xa lên TP.HCM khám chữa bệnh mà không có nơi lưu trú. Không phải người bệnh nào đến khám cũng được ở lại, nhập viện. Có một số bệnh nhân ung thư hóa trị vào hóa chất xong là được cho về. Nhưng đa số người bệnh, họ đau yếu, không muốn đi lại nhiều nên tôi làm nhà lưu trú này để cho bà con giảm bớt một phần lo lắng và đi lại”.

Nằm cách trung tâm TP.HCM khoảng 20km, đây là nơi lý tưởng với không gian thoáng mát và yên tĩnh để cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo nghỉ ngơi. Việc kết nối giao thông, đi lại của người bệnh cũng rất thuận tiện, bệnh nhân từ Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM (cơ sở 2), Bệnh viện Lê Văn Thịnh, Bệnh viện Lê Văn Việt về đây chỉ tốn 6.000 đồng/lượt xe buýt tuyến 88 hoặc 76 là đến nơi. Ngoài ra, nhóm y bác sĩ thiện nguyện vì người nghèo cũng có xe cứu thương 0 đồng, luôn sẵn lòng hỗ trợ đưa đón bệnh nhân nặng.

Không chỉ hỗ trợ về nơi ở mà tại đây bệnh nhân nghèo còn được “bao” luôn những bữa ăn miễn phí. Ông Vũ Xuân Láng (73 tuổi, mắc bệnh ung thư gan giai đoạn cuối) chia sẻ: “Được cho ăn, cho ở và chữa bệnh 0 đồng, người nghèo như tôi thấy quý quá còn gì. Người nghèo lấy tiền đâu mà chữa bệnh nếu gặp bệnh hiểm nghèo, như tôi chẳng hạn, cứ 21 ngày là một liệu trình tốn hết 120 triệu đồng. Lấy đâu ra tiền, có khi phải bán cả nhà đi ấy chứ. Khổ lắm! Có những người bị tai biến, chân tay cứ lặc lè, không đi nổi rất cần chỗ ở ổn định”.

Bị mắc bệnh teo dây thần kinh thị lực, hơn một năm nay, anh Nguyễn Sỹ Danh (47 tuổi) cho biết, việc đi đi lại lại từ quê Nghệ An – TP.HCM để chạy chữa, rất tốn kém. Từ nay, có chỗ ở ổn định, không còn nỗi lo chi phí tàu xe, lại còn được chồng bác sĩ Nga hỗ trợ điều trị bằng phương pháp Đông y miễn phí, anh Danh không giấu được sự xúc động khi vơi bớt đi một phần gánh nặng.

“Những bệnh nhân ở xa như tôi, bệnh nhân hiểm nghèo có chỗ ăn, chỗ ở miễn phí như thế này đã vơi bớt một phần gánh nặng cho gia đình về chi phí đi lại. Ngoài ra, chữa bệnh cho tôi, vợ chồng bác sĩ Nga cũng không lấy tiền. Ở trọ thì chúng tôi cũng không được ở như thế này, phòng trọ không được rộng rãi, thoải mái như ở đây. Có nhà ở như thế này, riêng bệnh nhân như tôi rất biết ơn vợ chồng bác sĩ Lê Thanh Nga”, anh Danh nói.

Mặc dù vừa mới khánh thành nhưng nhà lưu trú 0 đồng cho bệnh nhân nghèo đã có 15 người bệnh đăng ký tá túc. Bệnh nhân khó khăn ở xá có nhu cầu ở lại “khách sạn” nghĩa tình này, chỉ cần xuất trình giấy khám bệnh hoặc hồ sơ bệnh án và giấy tờ tùy thân là được đăng ký tạm trú. Mọi thông tin chi tiết liên hệ số điện thoại 0965.146.068 gặp Bác sĩ Nga hoặc 0989.500.479 gặp Lương y Đỗ Huy./.