Vỡ òa hạnh phúc khi con bị điếc bẩm sinh, 17 tháng lại tìm được âm thanh

Kỳ Văn
Những tưởng con bị điếc bẩm sinh sẽ mãi mãi không thể nghe, không thể nói nhưng đến ngày, chị Ngọc Lan lại vỡ òa trong hạnh phúc khi con cất tiếng gọi "Mẹ ơi!".

Con 1 tuổi mới phát hiện con bị điếc bẩm sinh


Tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, thời gian qua, bệnh viện đã tìm lại được âm thanh cho nhiều trẻ bị điếc bẩm sinh.

Gần đây nhất là bé M.K đã nghe được và cất tiếng gọi "Mẹ ơi" đầu tiên.

Chị N.L, mẹ bé K chia sẻ, từ khi sinh ra, bé K đáng yêu, hay cười, ăn ngoan, ngủ ngoan. Nhưng khi đến mốc các bé biết “trò chuyện” ê, a,..cùng người thân, nhoẻn cười khi nghe âm thanh mẹ cha gọi, thì bé K lại không đáp ứng.

null
Bé M.K bị điếc bẩm sinh đã tìm lại được âm thanh và tiếng nói của chính mình sau khi được cấy Ốc tai. Ảnh BVCC

Tuy nhiên, thấy con vẫn phát triển đúng tiêu chuẩn “3 tháng biết lẫy, 7 tháng biết bò, 9 tháng lò dò biết đi”, nên vợ chồng chị L không nghi ngờ con bị bệnh, chỉ nghĩ con chậm nói mà thôi.

Chỉ đến khi bé qua ngưỡng 1 tuổi, sự trầm lặng đến “đáng sợ” của con khiến chị L mới thấy con bất thường. Tuy nhiên, chị vẫn chỉ nghĩ con bị chậm nói chứ không nghĩ thính lực của con có vấn đề.

Đến khi con 15 tháng tuổi vẫn "ngơ ngác, im lặng", chị đưa con đến Bệnh viện Nhi Trung ương để kiểm tra. Kết quả khám cho thấy, bé bị điếc bẩm sinh sâu cả hai tai.


“Cầm kết quả trên tay, cả gia đình tôi thực sự bị sốc, tôi chưa bao giờ nghĩ con mình có thể bị điếc bẩm sinh vì nhà tôi chưa từng có ai bị như vậy… Tôi cảm thấy rất hoang mang, lo lắng cho tương lai của con”, chị L nhớ lại.

Đưa âm thanh đến với các em nhỏ điếc bẩm sinh
Được bác sĩ tư vấn rằng phẫu thuật cấy Ốc tai điện tử là phương pháp duy nhất để điều trị điếc bẩm sinh và cần tiến hành sớm để giúp con có thể nghe.

16 tháng tuổi, gia đình quyết định cho bé K làm phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

cau-tao-1654562186.jpg
Cấu tạo Ốc tai điện tử trợ giúp trẻ điếc bẩm sinh tìm được âm thanh. Ảnh BVCC

Chị L chia sẻ, chỉ gần một tháng sau phẫu thuật, bé K đã lắng nghe, tiếp nhận những âm thanh đầu tiên. Những thay đổi của con khiến chị L vô cùng cảm động và chờ đợi con cất tiếng gọi đầu tiên.

"Sau 17 tháng sống trong sự im lặng, từ khi bắt đầu nghe được, con không lúc nào muốn tháo bỏ máy hỗ trợ, chỉ muốn đeo mãi để có thể nghe mọi âm thanh xung quanh mình…

Ở giây phút con quay đầu lại khi nghe thấy tiếng mẹ gọi, tôi đã vỡ oà trong tim vì hạnh phúc, khoảnh khắc đó tôi sẽ nhớ mãi không bao giờ quên”, chị L chia sẻ.

Sau một thời gian trị liệu ngôn ngữ, bé K bắt đầu biết nói những từ đầu tiên khi gần 2 tuổi. Và niềm vui càng vỡ òa khi bé gọi được: “Mẹ ơi, bố ơi”.... Sau hơn 1 năm cấy Ốc tai điện tử, bé M.K đến tái khám. Hiện bé đã nghe và nói được nhiều hơn.

Chị L cho biết, sắp tới bé K sẽ đi học mẫu giáo với bạn bè cùng trang lứa.


Điếc bẩm sinh càng điều trị sớm càng có kết quả tốt


Theo PGS.TS Nguyễn Tuyết Xương, Trưởng khoa Tai Mũi Họng (Bệnh viện Nhi Trung ương), theo thống kê, cứ 1.000 trẻ sinh ra thì có từ 1-3 trẻ bị điếc bẩm sinh.

Khiếm khuyết điếc bẩm sinh này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt xã hội, sự phát triển tâm sinh lý của trẻ, đặc biệt là ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai của các bé. Trẻ bị điếc nặng và sâu thường kèm theo câm do không tiếp nhận được âm thanh, từ đó ảnh hưởng đến quá trình phát triển ngôn ngữ.

"Cấy Ốc tai điện tử là phương pháp điều trị điếc bẩm sinh tiên tiến nhất hiện nay với hiệu quả rất cao. Cấy Ốc tai điện tử là phẫu thuật đưa một thiết bị điện tử vào trong vịnh Nhĩ của Ốc tai (1 bộ phận của tai trong).

thiet-bi-1654562247.jpeg
Trẻ bị điếc bẩm sinh sau khi được cấy Ốc tai được tham dự các khóa rèn luyện ngôn ngữ tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh BVCC

Thiết bị này có tác dụng dẫn truyền âm thanh từ môi trường bên ngoài vào Ốc tai, kích thích các đầu mút dây thần kinh thính giác, chuyển các tín hiệu điện của âm thanh qua dây thần kinh thính giác để dẫn truyền vào trung tâm nghe ở vỏ não.

Các điện cực ở Ốc tai sẽ thay thế các tế bào lông ngoài (đã bị phá hủy) để dẫn truyền âm thanh vào vỏ não, giúp cho bệnh nhi nghe được, từ đó có thể nói được và hòa nhập xã hội.

Việc cấy Ốc tai cũng rất đơn giản, chỉ thực hiện trong khoảng 2 giờ, nằm viện 3 ngày và tỷ lệ thành công đến 99%", bác sĩ Trường giải tích thêm.

Bác sĩ Trường cũng cho biết, từ năm 2010 đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương đã thực hiện phẫu thuật cấy Ốc tai điện tử cho hơn 300 trẻ bị điếc bẩm sinh. Sau khi cấy Ốc tai, trẻ tiếp tục tham gia khóa học ngôn ngữ với chuyên gia thính học tại Bệnh viện để làm quen với âm thanh, tập nghe nói lâu dài và tăng vốn từ.

Sau khi được quá trình học trị liệu ngôn ngữ, các bệnh nhi đều đã nói được và đi học hòa nhập rất tốt.

"Thời điểm thích hợp nhất để phẫu thuật cấy Ốc tai điện tử cho trẻ là dưới 3 tuổi, vì đây là lúc mà trung tâm thính giác ở vỏ não phát triển mạnh nhất, giúp cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.

Nếu cấy càng muộn, hiệu quả càng kém và trẻ sẽ mất nhiều thời gian hơn để huấn luyện ngôn ngữ", bác sĩ Trường nhấn mạnh.