World Bank sẽ hỗ trợ tỉnh Đồng Nai phát triển đô thị bền vững

Tuyết Trang
Ngày 9/9, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với Ngân hàng Thế giới (World Bank) về sáng kiến phát triển đô thị bền vững và tăng trưởng hiệu quả.

Tại buổi làm việc, đại diện World Bank nhận định Đồng Nai là địa phương rất có lợi thế trong việc phát triển kinh tế-xã hội khi gần Thành phố Hồ Chí Minh và hệ thống cảng biển của Bà Rịa-Vũng Tàu; tỉnh có sân bay Long Thành, nhiều tuyến cao tốc và sông Đồng Nai.

z5814523046785-ed21983df2c81e3ef9ab03d6d86701f1-1725933883.jpg

Toàn cảnh buổi làm việc

Vì vậy World Bank muốn được hỗ trợ tỉnh về vấn đề quản lý, phát triển đô thị bền vững ven sông Đồng Nai nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các kế hoạch được World Bank đề xuất có kế hoạch về phát triển hệ thống giao thông công cộng lấy sân bay Long Thành làm tâm điểm; lên phương án xây dựng mạng lưới thoát nước mưa dựa vào kết nối các kênh rạch hiện hữu và xây dựng mới kênh rạch. Các thiết kế, ý tưởng nêu trên có sự tham gia của nhiều chuyên gia, phù hợp với quy hoạch tỉnh Đồng Nai đã được phê duyệt.

World Bank nhấn mạnh vai trò của giải pháp thoát nước mưa, coi đây là nền tảng phát triển, đồng thời đề xuất bảo tồn mạng lưới sông hồ và tạo hành lang xanh để phục vụ cộng đồng.

Đặc biệt, World Bank cũng cam kết sẽ hỗ trợ vốn cho các dự án của tỉnh, đồng thời khuyến nghị Đồng Nai sớm đề xuất các dự án cần thiết để được xem xét hỗ trợ tài chính.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, đã ủng hộ các ý tưởng và sự hỗ trợ từ World Bank. Các ý tưởng trên là phù hợp với quy hoạch, chiến lược phát triển của tỉnh, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp cận nguồn vốn ODA trong bối cảnh nhu cầu vốn phát triển của tỉnh trong giai đoạn 2021-2030 lên đến hơn 1 triệu tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chỉ định Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối để làm việc với World Bank, đảm bảo nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn và triển khai các dự án.

Viết Chung (t/h)