Yêu cầu Hiệu trưởng trường Lương Thế Vinh báo cáo giải trình việc phụ huynh “tố” lạm thu

Admin
Ngày 23/10, Phòng giáo dục và đào tạo quận 7, TP HCM cho biết đã yêu cầu Hiệu trưởng Trường tiểu học Lương Thế Vinh (đường số 10, phường Tân Kiểng) làm báo cáo giải trình sau khi phụ huynh có đơn phản ánh trường này lạm thu.

Phòng GD&ĐT quận 7 vừa yêu cầu Hiệu trưởng trường tiểu học Lương Thế Vinh báo cáo giải trình việc phụ huynh tố lạm thu. (Ảnh: NP)

Theo đó, trong đơn phản ánh, phụ huynh Bùi Văn Tr. cho rằng từ năm học 2016-2017 đến nay, ngoài các hạng mục phải thu, mỗi năm nhà trường còn thu thêm mỗi em học sinh 100.000 đồng để làm phần mái che trong khuôn viên sân trường.

Theo ông Tr., ước tính trong trường có khoảng 2000 học sinh, thì mỗi năm thu nhà trường thu về khoảng 200.000.000 đồng. Thế nhưng từ năm học 2016-2017 đến nay, nhà trường làm chưa tới 500 mét vuông phần mái che, một mét vuông mái che chi phí vào khoảng 270.000 – 400.000, tới năm học sau nhà trường lại tiếp tục thu.

“Thu tiền nhưng nhà trường không chịu làm, tới khi phụ huynh phản ánh thì mới thấy nhà trường làm thêm một ít, vậy là không minh bạch” ông Tr. bức xúc.

Theo ông Tr., năm nay (năm học 2020-2021), sau nhiều lần bị phụ huynh phản ánh thì nhà trường không thu tiền làm mái che nữa, mà chuyển sang thu tiền sửa chữa sân bóng đá, mỗi em học sinh phải đóng 50.000 đồng.

Một góc sân trường tiểu học Lương Thế Vinh.

Ngay khi nhận được đơn phản ánh, Phòng giáo dục và đào tạo quận 7 đã yêu cầu trường tiểu học Lương Thế Vinh làm báo cáo giải trình, đồng thời ngưng thu tiền sửa chữa sân bóng, trả lại cho phụ huynh số tiền đã thu. Đồng thời đề nghị nhà trường nên đưa phần sân bóng đá vào hạng mục cần sửa chữa, rồi làm đề xuất trình UBND quận 7 thông qua Phòng giáo dục và đào tạo để xin kinh phí.

“Việc làm mái che và sân bóng vốn dĩ một phần là vì các phụ huynh muốn tốt cho con em nên hội cha mẹ học sinh đề xuất chủ trương này và được nhà trường đồng ý. Tuy nhiên xét thấy việc sửa chữa cơ sở vật chất nên để nhà trường làm đề xuất xin kinh phí chứ không nên tạo thêm gánh nặng cho các bậc phụ huyh” Đại diện Phòng giáo dục và đào tạo quận 7 cho biết.

Thầy Tô Thanh Liêm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Thế Vinh cho biết phần thu tiền làm mái che và sửa chữa sân bóng không phải chủ trương của nhà trường, mà do hội cha mẹ học sinh thu rồi làm ủy quyền cho nhà trường giữ tiền. Ông Liêm khẳng định tiền làm mái che chỉ mới thu từ 2 năm trở lại đây (năm học 2018-2019, 2019-2020) chứ không có chuyện thu từ năm học 2016-2017. Toàn bộ số tiền thu về đã được chi ra, có đầy đủ hợp đồng, phiếu thu.

Bên cạnh đó, Thầy Liêm cho rằng khu vực sân bóng hiện nay đang rất xuống cấp, chỗ thì nhô cao, chỗ thì lõm xuống, nếu để các em chơi trên một sân bóng như vậy sẽ không đảm bảo an toàn. “Tiền sửa sân bóng bây giờ cũng đã lỡ thu rồi, cũng có phụ huynh chưa đóng. Tuy nhiên trước tình hình này thì sắp tới Trường sẽ tổ chức họp hội cha mẹ học sinh để bàn bạc, nếu số tiền đó không dùng tới thì sẽ trả lại cho những phụ huynh đã đóng” Thầy Liêm cho biết.

Ông Hồ Công Chiến – Trưởng ban đại diện hội cha mẹ học sinh thừa nhận việc thu tiền làm mái che và sửa sân bóng đá là chủ trương của hội cha mẹ học sinh. Mỗi năm hội thu được khoảng 200.000.000 đồng. Tuy nhiên tiền làm mái che di động hết 470.000/ mét vuông, mà để che hết gần 1000m2 vuông trong khuôn viên trường thì 200.000.000 đồng là không đủ, nên nhà trường phải thu trong 2 năm. Hiện này toàn bộ khuôn viên trường đã được làm mái che xong.