1.386 hồ sơ nhà đất sai phạm ở Hóc Môn, TPHCM: Xử lý ra sao?

Admin
Ngày 27.11, Thanh tra TPHCM tổ chức buổi họp báo về kết quả rà soát, kiểm tra đối với các trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp thành đất ở trên địa bàn huyện Hóc Môn từ năm 2015 đến tháng 7.2016.

Ngày 27.11, Thanh tra TPHCM tổ chức buổi họp báo về kết quả rà soát, kiểm tra đối với các trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp thành đất ở trên địa bàn huyện Hóc Môn từ năm 2015 đến tháng 7.2016.

Theo ông Trần Đình Trữ - Phó Chánh Thanh tra TPHCM, số lượng chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở không đúng quy định trên địa bàn huyện Hóc Môn từ năm 2015 đến tháng 7.2016 (có diện tích lớn hơn 500 m2) có 1.386 hồ sơ, được phân thành 7 nhóm sai phạm.

Trong 1.386 trường hợp, có 527 trường hợp đã tách thửa và chuyển nhượng thành 1.086 trường hợp, có 64 trường hợp tách thửa thành nhiều thửa để chuyển nhượng, có 634 trường hợp đã thế chấp quyền sử dụng đất tại ngân hàng. Hiện nay vẫn còn 429 trường hợp đang thế chấp quyền sử dụng đất.

Cũng theo ông Trữ, có 515 trường hợp có hộ khẩu ngoài huyện Hóc Môn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp nhưng không có nhu cầu sản xuất nông nghiệp và sau đó chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở.

Trên cơ sở rà soát của Thanh tra TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với UBND huyện Hóc Môn tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có sai phạm theo phân cấp quản lý, báo cáo UBND TPHCM.

Ngoài ra, giao Công an TPHCM tiếp nhận toàn bộ vụ việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở trên địa bàn huyện Hóc Môn từ năm 2015-7.2016; điều tra các sai phạm và nếu có dấu hiệu hình sự thì xử lý theo quy định pháp luật.

Về việc xử lý các cá nhân sai phạm, ông Nguyễn Văn Tuyên - Phó Chủ tịch huyện Hóc Môn cho biết, huyện đã tổ chức kiểm điểm cá nhân, tập thể liên quan đến sai phạm này. Hiện nay, UBND huyện đang phối hợp với Sở Nội vụ tiếp tục kiểm điểm sai phạm, rút kinh nghiệm chung về việc.

hhhÔng Nguyễn Văn Tuyên - Phó chủ tịch huyện Hóc Môn. Ảnh: Minh Quân

Cụ thể hơn, ông Trần Đình Trữ cho biết đã có 58 cán bộ bị kiểm điểm trong đợt 1, trong đó có 15 cán bộ liên quan đến tất cả sai phạm của 1.386 hồ sơ sẽ tiếp tục kiểm điểm, làm rõ thêm các sai phạm để xử lý.

Về thời gian khắc phục sai phạm, ông Nguyễn Văn Tuyên cho biết huyện Hóc Môn sẽ khắc phục, xử lý để tiếp tục giải quyết cho người dân, sẽ có lộ trình theo từng nhóm đối tượng, thời hạn trong 1 năm.