2 nữ sinh giúp 17 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép thuê nhà ở Hà Nội

Kỳ Văn
Trần Thị Phương Thảo (22 tuổi, sinh viên đại học ở Hà Nội) vì hám lợi nên khi được nhờ đã đi tìm phòng để nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, thuê ở.
nhap-canh-trai-phep-1620021520.jpeg
Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép được Thảo và Huệ thuê phòng giúp để ở và làm việc. Ảnh: L.Nhi.

Trần Thị Phương Thảo (22 tuổi, sinh viên đại học ở Hà Nội) vì hám lợi nên khi được nhờ đã đi tìm phòng để nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, thuê ở.

Ngày 3.5, Công an Hà Nội đã khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Trần Thị Phương Thảo, Ou Guo Pei và Đinh Thị Huệ về hành vi "Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép".

Theo cảnh sát, năm 2020, Thảo quen biết Ou Guo Pei và đối tượng tên “Vương” đều là người Trung Quốc thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo. Bản thân Thảo đang học tiếng Trung tại một trường Đại học trên địa bàn thành phố, nên giao tiếp được với những người này.

Thông qua những câu chuyện thường ngày, Ou Guo Pei và “Vương” đặt vấn đề nhờ Thảo đứng ra thuê một số căn hộ để cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam ở và làm việc.

Thảo đồng ý và rủ thêm bạn học - Đinh Thị Huệ tìm thuê một số căn hộ chung cư để cho số đối tượng người Trung Quốc này thuê lại, nhằm kiếm tiền chênh lệch từ việc cho thuê nhà.

Cụ thể, ngoài căn nhà Thảo thuê tầng 1 làm cửa hàng bán mỹ phẩm, nữ sinh này còn thuê thêm 2 căn hộ chung cư khác cũng trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung cho các đối tượng người Trung Quốc.

Huệ cũng thuê 2 căn hộ chung cư khác trên địa bàn quận Thanh Xuân. Tại số nhà 464 Nguyễn Trãi, Thảo bố trí cho đối tượng “Vương” cùng 5 người Trung Quốc do “Vương” đưa đến ở tại tầng 3 tầng 4.

Đối với những căn hộ chung cư còn lại do Huệ thuê, được các đối tượng bố trí cho 11 người Trung Quốc ở do đối tượng Ou Guo Pei đưa đến.

Khoảng 11h ngày 20.4, tổ công tác của Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội kiểm tra phát hiện 5 người Trung Quốc tại số nhà 464 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, nghi vấn có dấu hiệu nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép.

Tại thời điểm kiểm tra, những người này không xuất trình được hộ chiếu, thị thực nhập cảnh. Khi bị tổ công tác kiểm tra, đối tượng “Vương” đã bỏ trốn khỏi địa chỉ này.

Sau đó, lực lượng công an còn phát hiện 12 người Trung Quốc đang cư trú trái phép.

Theo tài liệu của cơ quan công an, trong vụ việc này, Thảo được hưởng lợi số tiền khoảng 140 triệu đồng; Huệ hưởng lợi 4 triệu đồng.

Hiện 16/17 người Trung Quốc được đưa cách ly tại Bệnh viện Công an TP Hà Nội theo quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Vụ việc được giao cho Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Nội tiếp tục điều tra mở rộng.

Trong ngày hôm qua (2.5), tại địa bàn quận Nam Từ Liêm, lực lượng chức năng cũng phát hiện 46 người nhập cảnh trái phép, thuê ở nhiều phòng tại một chung cư.