3 cách bảo quản cà chua được lâu mà ai cũng làm được

Kinh tế và Đời sống
Cà chua là loại trái cây được ưa chuộng khá nhiều vì hương vị tươi ngon. Tuy nhiên, để duy trì sự tươi mới và giữ được cà chua sử dụng lâu hơn bạn cần biết cách bảo quản cà chua đúng cách.

Cách bảo quản cà chua trong lọ thủy tinh

3 cách bảo quản cà chua được lâu mà ai cũng làm được

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Với cách bảo quản cà chua này, bạn cần chuẩn bị số lượng lọ thủy tinh thích hợp với lượng cà chua bạn cần bảo quản, sau đó thực hiện theo hướng dẫn sau:

Đun sôi các lọ thủy tinh trong 10 phút để tiệt trùng.

Cà chua rửa sạch, loại bỏ những quả cà chua có dấu hiệu dập, chín quá hoặc bị thâm tím.

Đun sôi nước, cho cà chua vào chần trong 30 giây, vớt ra cho ngay vào thau nước đá.

Khi này, phần vỏ của cà chua đã tách ra, bạn lột sạch vỏ cà chua.

Đun một nồi nước sôi, cho cà chua đã sạch vỏ vào các hũ thủy tinh đã tiệt trùng cùng 2 thìa nước cốt chanh và 1 thìa cà phê muối.

Đổ nước đã đun sôi vào lọ thủy tinh, đậy kín nắp và đem hấp cách thủy trong 45 phút.

Để nguội và bảo quản trong tủ lạnh.

Cách bảo quản cà chua bằng ngăn đông tủ lạnh

Bạn chưa biết cách bảo quản cà chua hiệu quả, dùng được lâu dài và không làm ảnh hưởng đến hương vị món ăn? Vậy hãy thử ngay cách cấp đông cà chua để dùng dần theo các bước dưới đây:

Rửa sạch cà chua, loại bỏ cuống và để cà chua ráo nước hoàn toàn hoặc thấm khô bằng khăn giấy đều được.

Lần lượt xếp các lớp cà chua vào hộp bảo quản, có thể lót giữa các lớp giấy nến để lấy cà chua ra dễ hơn.

Để cà chua trong ngăn đông từ 15 - 30 phút hoặc đến khi sờ thấy quả cà chua cứng lại.

Cho hết số cà chua muốn bảo quản vào túi zip, loại bỏ hết không khí trong túi và đóng chặt miệng túi, để trong ngăn đá tủ lạnh dùng dần.

Thời gian cho cách bảo quản cà chua này là từ 2 - 3 tháng. Nếu cần cấp đông số lượng lớn cà chua, bạn nên ghi ngày tháng cấp đông lên túi zip để dễ dàng phân biệt, túi nào hái trước sẽ ăn trước.

Cách bảo quản cà chua bằng cách sấy khô

Một cách bảo quản cà chua khác giúp bạn cất trữ được số lượng lớn cà chua mà không tốn nhiều diện tích, đó là phương pháp sấy khô. Các bước làm cà chua sấy khô như sau:

Cắt đôi quả cà chua theo chiều dọc, nếu quả cà chua lớn bạn cũng có thể cắt thành 3 phần. Nếu không muốn ăn hạt, bạn có thể bỏ hạt đi.

Xấp lần lượt từng miếng cà chua lên khay nướng hoặc khay sấy, lưu ý đưa mặt cắt cà chua lên trên và không xếp cà chua quá sát vào nhau.

Sấy cà chua ở nhiệt độ 57 độ C trong 18 - 24 giờ là hoàn thành.

Đợi cà chua nguội, bạn cho vào hộp kín và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát.

Lưu ý khi ăn cà chua và cách bảo quản cà chua

Cà chua thường rất hiếm khi gây ra dị ứng, nhưng nếu bạn là người bị dị ứng với phấn hoa có khả năng gây ảnh hưởng đến bạn như gây ngứa họng, ngứa miệng,... Ngoài ra, thì bạn không nên cà chua khi đói vì nó có chứa nhựa Phenolic gây phản ứng axit gây hại cho dạ dày.

Cà chua cần được rửa sạch hoặc ngâm với nước muối pha loãng để làm giảm và loại bỏ độc tố trước khi sử dụng để chế biến thành các món ăn. Bạn nên bảo quản cà chua trong ngăn mát tủ lạnh với thời gian nhất định để cà chua luôn tươi, ngon và không bị mất chất. Còn cà chua thì bạn nên bảo quản ở nơi thoáng mát, khô ráo và tránh ánh nắng mặt trời.