3 kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2023

Admin
Ông Nguyễn Anh Dương - Trưởng Ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đưa ra 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2023, trong đó, tăng trưởng cao nhất là 6,46%.

Tại “Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam lần thứ nhất - năm 2023”, chiều ngày 8/8, ông Nguyễn Anh Dương - Trưởng Ban Nghiên cứu tổng hợp, CIEM đã cập nhật 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2023 dựa trên những số liệu thống kê mới nhất.

Kịch bản 1: tăng trưởng GDP 5,34%, lạm phát bình quân 3,43%; tăng trưởng xuất khẩu giảm 5,64%, cán cân thương mại thặng dư 9,1 tỷ USD.

Kịch bản này dựa trên giả thiết các yếu tố kinh tế thế giới tiếp tục duy trì phù hợp với đánh giá của các tổ chức quốc tế. Ở trong nước, Việt Nam duy trì nỗ lực chính sách tương tự như nửa cuối các năm 2021-2022.

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2023 được chuyên gia CIEM dự đoán cao nhất là là 6,46%.

Kịch bản 2: tăng trưởng GDP 5,72%, lạm phát bình quân 3,87%; tăng trưởng xuất khẩu giảm 3,66%, cán cân thương mại thặng dư 10,3 tỷ USD.

Mức tăng trưởng này có thể đạt được trong điều kiện giữ nguyên hầu hết các giả thiết trong Kịch bản 1 liên quan đến yếu tố kinh tế thế giới. Nhưng có một số điều chỉnh về nới lỏng tiền tệ và tài khóa tích cực hơn ở Việt Nam.

Kịch bản 3: tăng trưởng GDP 6,46%, lạm phát bình quân 4,39%; tăng trưởng xuất khẩu giảm 2,17%, cán cân thương mại thặng dư 6,8 tỷ USD.

Giả thiết là bối cảnh kinh tế thế giới có chuyển biến tích cực hơn, như tăng trưởng phục hồi, gián đoạn chuỗi cung ứng đã giảm đáng kể, lạm phát ở Mỹ giảm, thời tiết thuận lợi hơn.

Cùng với là sự quyết liệt trong cải cách và điều hành chính sách ở trong nước. Qua đó thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, hấp thụ tín dụng, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng suất lao động giúp hoạt động đầu tư hiệu quả hơn.

Để đạt được mức tăng trưởng cao, CIEM kiến nghị Chính phủ thực hiện các giải pháp giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát là rất quan trọng nhưng cũng cần lưu tâm hơn đến tháo gỡ khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp.

Cần thực hiện hiệu quả các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và nghiên cứu, đàm phán nâng cấp một số hiệp định thương mại tự do của ASEAN.

Đồng thời, thu hút và sử dụng hiệu quả đầu tư nước ngoài trong bối cảnh mới.