Adora Beauty: 'Tiêm HA thì làm tại chỗ, phẫu thuật thẩm mỹ sang Bệnh viện Tân Hưng'?

Admin
Khách hàng muốn tiêm HA, filler, có thể thực hiện ngay tại cơ sở 35 Nguyễn Văn Tráng, nhưng nếu thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ sẽ được đưa sang làm tại Bệnh viện Tân Hưng.

Theo quy định của pháp luật, ngoại trừ bệnh viện thẩm mỹ, có thể chia cơ sở cung ứng "dịch vụ làm đẹp" thành 3 nhóm khác nhau. Cụ thể như sau:

Nhóm 1: Cơ sở dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, bao gồm các cơ sở chăm sóc da (spa), cơ sở cắt tóc, gội đầu, làm móng. Những cơ sở chăm sóc sắc đẹp này được phép hoạt động không cần điều kiện quy định về y tế, mà chỉ cần giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp (đăng ký kinh doanh hộ gia đình) hoặc do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp (đăng ký kinh doanh công ty), không cần Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động.

Tuy nhiên, những cơ sở chăm sóc sắc đẹp này hoàn toàn không được phép sử dụng thuốc gây tê dưới bất cứ dạng gì.

Nhóm 2: Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ thực hiện phun, xăm, thêu trên da. Đây là nhóm không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động, chỉ cần giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp (đăng ký kinh doanh hộ gia đình) hoặc do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp (đăng ký kinh doanh công ty).

Tuy nhiên, để hoạt động hợp pháp, điều kiện bắt buộc là người thực hiện kỹ thuật phun, xăm, thuê phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp.

Nhóm 3: Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người.

Những cơ sở này ngoài giấy phép kinh doanh do UBND quận, huyện cấp hoặc do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp, khi hoạt động phải bắt buộc được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động và phê duyệt danh mục kỹ thuật theo quy định của pháp luật. Các cơ sở này có thể là bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hay phòng khám đa khoa có chuyên khoa thẩm mỹ.

Ngoài ra, các cơ sở còn phải tuân thủ về vấn đề quảng cáo, tư vấn các dịch vụ thẩm mỹ. Chỉ những đơn vị nào được cơ quan chức năng cấp phép mới được phép thực hiện các dịch vụ này. Quy định là thế nhưng trên thực tế, không ít cơ sở spa, thẩm mỹ vẫn đang ngang nhiên làm trái, nhận tư vấn thẩm mỹ, thực hiện các dịch vụ làm đẹp vô tội vạ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng khách hàng.

Muốn gặp bác sĩ thì phải đặt cọc tiền

Như Chất lượng Việt Nam đã đề cập ở bài viết "Bất thường tại Viện Thẩm mỹ Adora?", khi chúng tôi liên hệ qua đường dây nóng trên website của Viện Thẩm mỹ Adora (tại địa chỉ https://vienthammyadora.vn) với nhu cầu mong muốn làm đẹp, nhân viên của Viện thẩm mỹ này đã đề nghị PV đến địa chỉ Lầu 3, số 35 Nguyễn Văn Tráng, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM để được khám và tư vấn.

Đến địa chỉ nói trên theo lịch hẹn, theo quan sát của PV, một cơ sở được gắn biển hiện bên ngoài tòa nhà là Adora The PLUS Plastic Surgery (bên trong căn phòng là Adora Beauty) nằm trên lầu 3 một tòa chung cư cũ tại đường Nguyễn Văn Tráng, quận 1. Trong căn phòng diện tích chừng vài chục m2, trang thiết bị dường như chỉ phục vụ chủ yếu cho việc làm nail, gội đầu.

Cơ sở có tên Adora The PLUS Plastic Surgery nằm tại địa chỉ Lầu 3, số 35 Nguyễn Văn Tráng, P. Bến Thành, Quận 1.

Sau khi biết PV có nhu cầu hạ gò má, độn thái dương, nhân viên của Adora Beauty đã tư vấn cho chúng tôi nhiều phương pháp làm đẹp khác nhau, trong đó có tiêm HA và filler. Khi PV không đồng tình với phương pháp tiêm HA và mong muốn được làm phẫu thuật thẩm mỹ, nhân viên tại đây cho biết, với dịch vụ này sẽ phải qua bệnh viện Tân Hưng để khám, làm phẫu thuật và có bác sĩ của viện thẩm mỹ bên đó.

Theo báo giá, dịch vụ độn thái dương có 2 loại: loại 1 sụn Mỹ giá 50 triệu đồng, loại 2 là sụn Hàn giá 40 triệu đồng. Riêng, dịch vụ hạ gò má chi phí dao động từ 75 - 95 triệu đồng.

“Nếu mình quyết định làm bên em và chốt được ngày làm em sẽ đưa chị đi gặp bác sĩ, do lịch bác mỗi ngày mổ nhiều”, nhân viên này nói.

Khi PV biểu hiện không hài lòng về việc phải đặt cọc tiền mới được gặp bác sĩ thăm khám, nhân viên tại đây rối rít gọi điện hẹn chúng tôi vào hôm khác qua bệnh viện Tân Hưng sẽ sắp xếp lịch với bác sĩ rồi báo lại sau.

Nhân viên Viện thẩm mỹ thành cộng tác viên bệnh viện Tân Hưng?

Theo lịch hẹn mà nhân viên Adora Beauty đã đặt trước đó, ngày 12/8, PV đã đến Bệnh viện Tân Hưng - đây cũng là địa chỉ được Viện Thẩm mỹ Adora niêm yết trên webiste và Fanpage là cơ sở 2 của Viện Thẩm mỹ (địa chỉ số 871 Trần Xuân Soạn, Quận 7, TP.HCM) để gặp bác sĩ và thăm khám. Khi tới nơi, PV không quên lời nhắc nhở của nhân viên, là phải gọi vào số điện thoại được cho trước đó để được đón vào trong.

Vào đến sảnh, nhân viên hôm trước tư vấn cho PV tại địa chỉ Lầu 3, số 35 Nguyễn Văn Tráng, quận 1 dường như đã chờ sẵn từ lâu, trên áo có đề thương hiệu “Viện Thẩm mỹ Adora”, trên cổ đeo thẻ của bệnh viện đa khoa Tân Hưng với vị trí là cộng tác viên, mã số 482 (!?).

Vừa đi, nhân viên này vừa cho biết đã đưa hình cho bác sĩ xem về tình trạng khuôn mặt của PV. “Bác nói, nếu khuôn mặt của mình mà hạ gò má, làm thêm gọt hàm nữa sẽ rất đẹp, hoàn hảo hơn. Nếu chỉ hạ gò má và độn thái dương thì chỉ khoảng tầm 60-70 thôi, còn gọt hàm nó sẽ nhỏ lại, gọn hơn.

Làm riêng lẻ thì độn thái dương sẽ dao động từ 40-50 triệu đồng, nếu cùng combo thì giá cả sẽ mềm hơn là 35 triệu đồng. Nếu khách hàng làm thêm dịch vụ gọt hàm (tức là 3 dịch vụ) em sẽ deal giá cho mình tốt hơn, còn nếu làm dịch vụ riêng lẻ ra thì sẽ không tốt bằng”, nhân viên của Adora Beauty nói.

Người này tự giới thiệu là bác sĩ, thăm khám cho PV và sẽ trực tiếp phẫu thuật nếu khách hàng có nhu cầu. (Ảnh cắt từ clip)

Sau đó, PV được đưa vào một căn phòng nhỏ, hẹp cỡ khoảng 3,2 m2 với 2 chiếc ghế. Trong phòng không hề bố trí bàn ốc hay vật dụng gì cho việc thăm khám. Trong lúc ngồi chờ bác sĩ tới, nhân viên Adora Beauty một lần nữa cho biết, khách hàng có nhu cầu phẫu thuật sẽ làm tại Bệnh viện Tân Hưng, phòng trên lầu.

Vài phút sau, một người đàn ông đi vào phòng, tự giới thiệu là bác sĩ (vị này mặc áo của Bệnh viện Tân Hưng nhưng không đeo bảng tên), thăm khám cho PV. “Gò má này hạ là đẹp luôn. Khuôn mặt mình gò má hơi cao nên hạ xuống, góc hàm này, anh nghĩ cắt một chút xíu nó sẽ hoàn chỉnh hơn, thon đầy luôn” - bác sĩ cho biết.

Với khuôn mặt của PV sẽ làm các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ hạ gò má và gọt hàm, song có thể làm đầy hai thái dương bằng phương pháp tiêm chất làm đầy HA thay vì độn sụn thái dương, bác sĩ tại đây cho hay. Khám xong, PV đề cập về chi phí phẫu thuật thì vị này cho biết, lát nữa các bạn sẽ báo chi phí, còn bác chỉ khám.

Nhân viên này tư vấn cho PV xuyên suốt từ cơ sở qua đến Bệnh viện Tân Hưng. (Ảnh cắt từ clip)

Sau khi ra khỏi phòng, PV hỏi về chi phí phẫu thuật thì nhân viên của Adora Beauty cho hay “chị đợi em một chút, em báo cáo cho chị chủ của em - chị Cúc đã (!?). Bên em chuyên về thẩm mỹ, uy tín bên em là mười mấy năm rồi. Bác phải làm đẹp thì bên em mới hợp tác với bác được, chị cứ suy nghĩ đi”.

Nhân viên tại đây nói thêm, khi tới làm phẫu thuật sẽ được nhân viên Adora Beauty xuống đón và khách hàng không thể tự tiện lên. Trên đó, chỉ có nhân viên, có thẻ mới được vào.

Đến đây, PV không thể không tự hỏi, một cơ sở chuyên làm nail, gội đầu tại cơ sở 35 Nguyễn Văn Tráng liệu có được phép quảng cáo, tư vấn các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ hay không? Mối quan hệ giữa Adora Beauty và vị “bác sĩ bí ẩn” kia là gì?

Việc một cơ sở làm nail, gội đầu “hợp tác” với bác sĩ để dẫn khách qua bệnh viện Tân Hưng sử dụng dịch vụ, có đúng theo quy định của pháp luật? Trường hợp khách hàng xảy ra sự cố ai sẽ là người chịu trách nhiệm, bên “cầm tiền” hay nơi làm phẫu thuật? Đáng nói, còn khá nhiều tình tiết khá “lạ lùng” trong những lời quảng cáo của Adora Beauty cũng như PV thu thập được trong quá trình thực tế.

Để có thông tin đa chiều về sự việc trên, ngày 15/9, trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, một vị lãnh đạo Bệnh viện Tân Hưng cho biết, thời gian qua, có khá nhiều cơ sở giả mạo liên kết với Bệnh viện Tân Hưng, điều này đã làm ảnh hưởng tới uy tín của bệnh viện. Vị này cho biết, "các đơn vị có liên kết với bệnh viện, chúng tôi đều đăng tải trên website, khách hàng muốn tìm hiểu có thể vào trang web của bệnh viện để tìm kiếm".

Qua sự hướng dẫn của vị lãnh đạo này, phóng viên đã tiến hành tra cứu trên website bệnh viện Tân Hưng (tại địa chỉ benhvientanhung.com.vn). Điều đáng nói, trong danh sách các tổ chức hợp tác (đã cập nhật ngày 30/12/2022) không hề có tên nào liên quan đến Adora Beauty, Adora The PLUS Plastic Surgery hay Viện Thẩm mỹ Adora.

Trước đó, trả lời phóng viên, một vị giới thiệu là quản lý Viện Thẩm mỹ Adora thừa nhận, cơ sở Lầu 3, số 35 Nguyễn Văn Tráng chỉ là spa chuyên làm móng, gội đầu. Đồng thời, đây cũng là địa điểm để chăm sóc hậu phẫu cho bệnh nhân sau phẫu thuật của Viện Thẩm mỹ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Từ ngày 17/8/2023, Đoàn kiểm tra, đánh giá chất lượng của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh với 5 tổ kiểm tra độc lập đã bắt đầu kiểm tra, đánh giá chất lượng các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ trên địa bàn.

Trong quá trình kiểm tra, bên cạnh việc ghi nhận những cách làm hay để giới thiệu và nhân rộng, nếu phát hiện phòng khám nào có dấu hiệu cố tình vi phạm các quy định pháp luật, tổ kiểm tra sẽ lập biên bản và chuyển Thanh tra Sở Y tế xem xét, xử lý nghiêm theo quy định.

Bên cạnh hoạt động đánh giá chất lượng các phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ được cấp phép theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Sở Y tế còn phối hợp với UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức tổ chức những đoàn kiểm tra đột xuất các cơ sở làm đẹp do địa phương cấp phép và cương quyết xử lý nghiêm các cơ sở hành nghề quá phạm vi theo quy định của pháp luật.