Anh Nguyễn Văn Lưu - Người giữ lửa cho Bếp yêu thương

Kỳ Văn
Anh là một người có tấm lòng nhân ái, thường xuyên tổ chức và tham gia các hoạt động từ thiện, xã hội, giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Đặc biệt khi Tp.HCM bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, anh Lưu luôn sẵn sàng lên đường mọi lúc mọi nơi, không quản ngại khó khăn, anh chỉ biết là làm sao nhanh nhất có thể vận chuyển những xuất ăn, nguồn thực phẩm kịp thời đến những người có hoàn cảnh khó khăn đang cần anh.

Anh Nguyễn Văn Lưu (sinh năm 1991) sinh ra và lớn lên trong gia đình đông anh em ở vùng đất  anh hùng của tỉnh Quảng Bình, mỗi năm nơi đây phải chịu hàng chục cơn bão, hết bão thì nắng hạn kéo dài, đời sống còn nhiều khó khăn vì thế người dân nơi đây bao đời vẫn luôn giữ tinh thần sẻ chia, đùm bọc lẫn nhau để vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường anh Lưu luôn nung nấu trong lòng một mong ước là làm sao quê hương mình, đất nước mình không còn người nghèo, không còn nạn thiếu đói sảy ra.

yt-1642239179.jpg

Anh Nguyễn Văn Lưu (đầu tiền từ trái qua phải) sinh ra trong gia đình đông anh em tại Quảng Bình

Khi được biết đến Ngân hàng thực phẩm Việt Nam (Food Bank Việt Nam) là một tổ chức hoạt động phi lợi nhuận với sứ mệnh cung cấp thực phẩm miễn phí cho người yếu thế và thực hiện các hoạt động chống lãng phí thực phẩm. Food Bank Việt Nam được ra đời từ năm 2016 và hiện là 1 thành viên của Mạng lưới Food Bank toàn cầu với 53 nước thành viên có trụ sở chính tại Hoa Kỳ. Tại Việt Nam Food Bank hoạt động với sự bảo trợ của Trung ương Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam và Trung tâm Công tác Xã hội Thanh thiếu niên Việt Nam ( Thuộc TW Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam) theo mô hình doanh nghiệp xã hội với pháp nhân là: Công ty Cổ phần Doanh nghiệp Xã Hội Food Share. Chàng trai Nguyễn Văn Lưu đã gác lại công việc chấp nhận xa gia đình, xa vợ và 2 con nhỏ ở quê để đến TP.HCM đăng ký tham gia và là một trong những thành viên chủ chốt của Food Bank Việt Việt Nam với mục đích thực hiện xứ mệnh vì một Việt Nam không còn nạn đói.
Năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại và tâm dịch thành phố Hồ Chí Minh là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên cả nước, anh Lưu là người đầu tiên xung phong lên đường tham gia vào các hoạt động cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh do Food Bank tổ chức.

Với anh Lưu đã tham gia vào các hoạt động thiện nguyện giữa tâm dịch như TP.HCM chắc chắn sẽ đối diện với không ít rủi ro về lây nhiễm. Thay vì lo lắng, anh Lưu chọn cách bình tĩnh đối diện với mọi tình huống và sẵn sàng hỗ trợ ngay khi mọi người cần anh.

1-1642239486.jpg
Anh Nguyễn Văn Lưu(thứ 2 từ phải sang trái) tham gia tặng thực phẩm vùng phong tỏa

Và Bếp Yêu thương là dự án đầu tiên anh tham gia khi dịch bùng phát trở lại. Bếp Yêu Thương được thành lập và duy trì hoạt động từ khi dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố bùng phát. Bếp Yêu Thưng luôn là nơi đồng hành và chia sẻ khó khăn với lực lượng tuyến đầu đang làm nhiệm vụ tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố, các chốt kiểm soát dịch bệnh, cơ sở cách ly y tế, khu phong tỏa, Viện dưỡng lão, mái ấm, trại trẻ mồ côi và người dân có hoàn cảnh khó khăn,… Trung bình mỗi ngày, Bếp Yêu thương nấu và phát hơn 2000 suất ăn. Trong thời điểm cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những suất ăn miễn phí của bếp Yêu Thương đã mang đến sự ấm áp, yêu thương và làm ấm lòng những mảnh đời khó khăn.

2-1642239198.jpg
Anh Nguyễn Văn Lưu tham gia tặng nhu yếu phẩm cho bệnh viện dã chiến tại PT.HCM

Khi bếp ăn từ thiện này ra đời, anh Lưu đã nhận được sự chung tay của một số anh em, bạn bè và cả những người mới lần đầu quen biết. Người góp thêm gạo, dầu ăn, đường, thực phẩm thường xuyên và đáng quý nhất là các cô chú đã lớn tuổi, ở xa nhưng vẫn sẵn sàng đến đây để phục vụ. Nhiều người đi làm công nhân lao động nhưng cũng tranh thủ thời gian nghỉ ca, ngày cuối tuần đến đây phụ giúp thêm.
Mỗi ngày làm việc của anh Lưu và các thành viên nơi đây thường bắt đầu từ lúc 6 giờ sáng. Buổi trưa, sau khi phát cơm xong, các thành viên mới ăn trưa, ai mệt thì tranh thủ nghỉ lưng một chút, còn không thì quay sang chuẩn bị thực phẩm đi phân phát cho các chốt kiểm dịch, các bệnh viện dã chiến, các mái ấm nhà mở trên khắp Sài Gòn. Nhìn anh và các cô chú lớn tuổi làm việc không biết mệt nhọc nơi đây mới thấy được cái tình người chứa đựng trong mỗi suất ăn. Thường mỗi bữa ăn có từ 3 món trở lên. Để có được những món ăn ngon lành, khâu chuẩn bị các loại rau, củ, quả được các thành viên lựa chọn rất kỹ càng. Họ cẩn thận nhặt từng cọng rau, lựa từng trái bầu, trái bí. Nhặt, gọt, rửa xong, họ lại cắt và dạt tiếp những phần hư, già để mong cơm ngon, canh ngọt đến với mọi người.

Do đang trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên mọi công đoạn chuẩn bị cho việc nấu nướng và cấp phát thức ăn của Bếp Yêu Thương đều được thực hiện chu đáo, chặt chẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Anh Lưu và các thành viên trong bếp nấu ăn thực hiện nghiêm việc rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang trong quá trình làm việc. Sau khi nấu xong, các suất cơm được các thành viên trao đến tận tay người dân và các lực lượng tuyến đầu.

3-1642239216.jpg
Anh Nguyễn Văn Lưu hỗ trợ tặng  gạo tại nơi phong tỏa

Anh Nguyễn Thanh Tùng - Dân quân Tự vệ trực chốt tại đường Phan Văn Trị xúc động nói: “Nhận được những phần cơm ý nghĩa này lòng chúng tôi vui lắm. Những bữa ăn từ thiện dù đơn giản nhưng rất ngon vì tôi cảm nhận được sự sẻ chia, tình cảm. Chúng tôi vô cùng xúc động và cảm ơn trước những nghĩa cử cao đẹp của anh chị em, tình nguyện viên Bếp Yêu Thương”.
Anh Lưu bày tỏ: “Với mong muốn sẻ chia yêu thương, nhân rộng tình người, tôi mong muốn duy trì bếp ăn từ thiện này để chia sẻ khó khăn lực lượng tuyến đấu và người dân, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp sẽ kịp thời động viên, tiếp thêm niềm tin cho các lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm không quản ngại khó khăn, vất vả thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Mỗi suất ăn không đáng là bao, nhưng đó là tấm lòng, là sự chia sẻ mà chúng tôi muốn gửi đến cộng đồng..”.

Không chỉ trực tiếp tham gia vào các hoạt động của Bếp Yêu Thương anh Lưu còn chung tay góp sức mình vào các dự án cộng đồng mà Food Bank Việt Nam tổ chức như: Nhà hàng dã chiến, Tủ lạnh 0 đồng, Xe di động phát cơm miễn phí, Khách sạn 0 đồng, Siêu thị chia sẻ, Bệnh viện tại nhà, Xe cấp cứu 0 đồng,…

4-1642239236.jpg

Anh Nguyễn Văn Lưu Tham gia cùng dự án Khách sạn 0 đông tại TP.HCM

Anh Nguyễn Tuấn Khởi – Chủ tịch Ngân hàng Thực Phẩm Food Bank, người sáng lập Bếp Yêu Thương cho biết: “Anh Nguyễn Văn Lưu là một người tích cực, tâm huyết trong tổ chức các hoạt động an sinh xã hội được phân, điều phối, phát triển Food Bank Việt Nam và hiện nay anh Lưu đã và đang vận hành phát triển chuỗi Bếp Yêu Thương có mặt tại các địa bàn TP.HCM một cách hiệu quả, trách nhiệm. Bếp Yêu Thương được duy trì và phát triển giữa tâm dịch phần nào nhanh chóng, kịp thời giúp được nhiều phần cơm cho bà con khó khăn với giá 0 đồng, đây cũng là điểm cầu nối các mạnh thường quân, các dianh nghiệp trong công tác an sinh xã hội đồng lòng cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh mang lại bình yên cho mọi người”.

AN BÌNH (T/H)