Bất động sản Bình Dương: Nguồn cung lệch pha

Tuyết Trang
Thị trường bất động sản cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng đang ghi nhận những dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, bức tranh về ngành bất động sản vẫn còn khá ảm đạm với các vấn đề về nguồn cung, dòng tiền và tâm lý phòng thủ của người mua.

Bình Dương đang cho thấy sự phục hồi của thị trường bất động sản. Những năm qua nguồn cung bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đông Nai, Vũng Tàu… và cả Bình Dương đều rơi xuống mức thấp kỉ lục. Tuy nhiên, việc thiếu hụt nguồn cung không làm cho sức mua đối với các sản phẩm trên thị trường tốt hơn. Tâm lí e dè của người mua khiến thị trường trở nên ảm đạm. Dòng tiền, sức mua, tâm lí nhà đầu tư, đa dạng nguồn cung và các sản phẩm tốt là những vấn đề bất động sản đang đối mặt.

Trải qua giai đoạn khó khan vừa qua, hàng loạt dự án từ vài ngàn đến vài chục ngàn tỉ đồng đã ra thị trường tại Bình Dương.

Bình Dương đang dồi dào nguồn cung bđs phân khúc cao cấpBình Dương đang dồi dào nguồn cung bất động sản phân khúc cao cấp

Những dự án Thuận An 1, Thuận An 2 của Công ty CP Bất động sản ĐT và PT địa ốc Thiên Long, Công ty CP BĐS và phát triển Phú Hoà, những dự án của Phú Đông Sky One, Bcons City, dự án Pi City Sky Park Bình Dương, dự án Felix Bình Dương… mỗi dự án từ hàng ngàn căn hộ trở lên. Hay mới nhất, dự án Một Thế Giới của Kim Oanh Group, quy mô lên đến 50ha, tổng đầu tư khoảng 15.000 tỉ đồng. Các con số giúp người quan tâm BĐS phần nào thấy hào hứng, kì vọng sự phục hồi của thị trường.

“Bội thực” nguồn cung căn hộ trung – cao cấp

Bình Dương là tỉnh có tốc độ phát triển nhanh chóng nhờ những chính sách hợp lý của lãnh đạo tỉnh. Từ một tỉnh vệ tinh của Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương trở thành một trong những “thủ phủ” công nghiệp của cả nước.

Từ hạ tầng, khu công nghiệp, đột biến dân số…đều tăng trưởng ấn tượng. Chính điều này khiến thị trường bất động sản Bình Dương trở nên hấp dẫn đối với các chủ đầu tư.

Trung bình mỗi năm Bình Dương gia tăng hơn 100 ngàn người, phần lớn đến từ biến động dân số cơ học, nhập cư lao động tại các khu công nghiệp. Từ đây, nhu cầu nhà ở tăng đột biến và đều đặn hàng năm. Tuy nhiên, nhu cầu mà Bình Dương cần phần lớn lại là nhà ở bình dân, giá rẻ, nhà ở xã hội. Vẫn có những người thu nhập cao có nhu cầu căn hộ hạng sang.

Tuy nhiên, với việc quỹ đất nhà phố còn khá nhiều, dân nhập cư là lao động phổ thông, chỉ một phần ít là chuyên gia có thu nhập cao. Những điều nói trên khiến sức mua các căn hộ, dự án nhà phố trung, cao cấp là dấu hỏi lớn.

Nhu cầu nhà ở xã hội, giá rẻ đang tăng nhanh tại Bình DươngNhu cầu nhà ở xã hội, giá rẻ đang tăng nhanh tại Bình Dương

Chỉ tính đến hết quý I, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương công bố 27 dự án bất động sản cần thuê doanh nghiệp thẩm định giá đất năm 2024. Các dự án đa phần là chung cư, nhà phố, biệt thự nằm chủ yếu tại Thành phố Thuận An và Dĩ An với tổng nguồn cung hơn 24.000 sản phẩm, trong đó có đến hơn 20.000 căn hộ chung cư.

Ngoài những dự án vừa nêu, xa hơn là những dự án căn hộ cao cấp như Emerald 68 của chủ đầu tư Lê Phong, dự án C Sky View của chủ đầu tư Công ty Cổ phần Chánh Nghĩa Quốc Cường…đều là những dự án trung, cao cấp.

Nhu cầu lớn về nhà ở xã hội, giá rẻ

Với dư địa về biến động dân số, Bình Dương rất cần những khu dân cư, căn hộ bình dân, nhà ở xã hội. Ví như dự án nhà ở xã hội ở Bến Cát, Bình Dương với hơn 270 căn, chỉ trong thời gian ngắn đã Kim Oanh Group được bán hết. Nhu cầu nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp không chỉ ở Bình Dương mà các tỉnh, thành phố phát triển đều rất cần. Chính vì điều này, Bình Dương đặt mục tiêu đạt hơn 170.000 căn nhà ở xã hội đến năm 2030, từ 8.000-10.000 căn trong năm 2024.

Tỉnh Bình Dương theo kế hoạch đã có kế hoạch chuẩn bị hơn 600ha phục vụ cho việc phát triển nhà ở xã hội. Theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, địa phương này có hơn 1,2 triệu lao động phổ thông, 50% trong đó là dân nhập cư và gia tăng nhanh hàng năm. Với hơn 170.000 căn nhà ở xã hội chỉ đáp ứng được nhu cầu chỗ ở cho gần 700.000 người. Dư địa về gia tăng dân số sinh học với người nhập cư cũng rất lớn. Trong 6 năm tới, với tốc độ gia tăng dân số trung bình hiện nay, Bình Dương sẽ có thêm gần 800 ngàn dân. Bản thân chính quyền Bình Dương rất xem trọng phát triển dòng bất động sản nhà ở xã hội. Thế nhưng liệu kế hoạch đến 2030 như vậy có đáp ứng đủ nhu cầu hay không.

Với các chủ đầu tư, vì lợi nhuận không tốt cũng như nhiều rào cản pháp lý, phân khúc nhà ở giá rẻ và nhà ở xã hội không được chú ý. Ngược lại, nguồn cung phân khúc cao cấp đang khá dồi dào. Vậy, liệu nguồn cung ào ạt phân khúc trung, cao cấp các căn hộ, nhà phố từ các dự án tại Bình Dương liệu có được thị trường đón nhận tốt?. Quá nhiều dự án cao cấp, tạo lập mặt bằng giá bất động sản ngày càng cao là điều không tốt với người tiêu dùng.

Hồ Đông (t/h)