Bất động sản công nghiệp: Tỉ lệ lấp đầy cao, giá thuê đất tăng

Admin
Với việc kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Việt Nam đã và đang là điểm đến thu hút đầu tư của nhiều Tập đoàn đa quốc gia. Đây cũng là lực kéo quan trọng thu hút nhiều nguồn vốn ngoại vào bất động sản công nghiệp trong thời gian tới.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý III/2020, đối với bất động sản công nghiệp, tỉ lệ lấp đầy bình quân được ghi nhận tại các khu công nghiệp của bốn tỉnh và thành phố công nghiệp trọng điểm miền Nam đạt khoảng 84,5%.

Đặc biệt, các khu công nghiệp đang hoạt động ở Bình Dương, Đồng Nai và Long An đều đã đạt tỉ lệ lấp đầy bình quân trên 80%, riêng đối với TPHCM, tỉ lệ này đạt trên 90%.

Với những chuyển động tích cực và tỉ lệ lấp đầy cao tại các khu công nghiệp của các địa phương này, mức giá chào thuê đất một số khu công nghiệp tại TPHCM, Đồng Nai và Long An tăng từ 20% đến 30% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, tỉ lệ lấp đầy các khu công nghiệp tại năm tỉnh, thành phố công nghiệp chính tại miền Bắc bao gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng duy trì ở mức tích cực 78%. Trong đó, các khu công nghiệp tại Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương đạt tỉ lệ lấp đầy trung bình khoảng 90%. Giá thuê của một số khu công ngiệp tại Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương tăng từ 20% đến 30% so với năm trước.

Đây là những tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản công nghiệp thông qua sự dịch chuyển đầu tư của các nhà đầu tư ngoại vào các khu công nghiệp của nước ta với tỉ lệ lấp đầy ngày càng cao.

Đánh giá của Bộ Xây dựng cho biết, trong thời gian tới, bất động sản công nghiệp có thể coi là điểm sáng của thị trường bất động sản bởi nhiều nguyên nhân như: Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực; kế hoạch dịch chuyển từ Trung Quốc của nhiều Tập đoàn đa quốc gia và một trong những điểm đến là Việt Nam. Cùng với đó việc kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao cũng là lực kéo quan trọng để thu hút nhiều hơn nguồn vốn ngoại vào Việt Nam nói chung và bất động sản công nghiệp nói riêng.

Bên cạnh đó, Chính phủ đã và đang tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu ban hành nhiều chính sách mới hỗ trợ thị trường bất động sản, các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành sẽ góp phần giải quyết những vướng mắc tồn đọng đối với các dự án từ năm 2019 trở về trước.