BĐS đón “sóng” đầu tư từ dòng tiền chứng khoán

Kỳ Văn
Trong quý I/2021, thị trường BĐS đã sôi động trở lại sau quãng thời gian trầm lắng. Khởi đầu quý II, thị trường đã chứng kiến một dòng vốn từ các nhà đầu tư chứng khoán có dấu hiệu dịch chuyển sang BĐS để sinh lời bền vững.

Xu hướng dòng tiền

Năm 2020, thị trường chứng khoán Việt Nam trở thành thị trường có tỉ trọng lớn nhất trong rổ thị trường cận biên theo hệ thống phân loại của tổ chức định hạng thị trường quốc tế MSCI (Morgan Stanley Capital International). Bước vào năm 2021, thị trường chứng khoán đã có nhiều cuộc chao đảo lên xuống, nhưng nhìn chung vẫn tăng trưởng tốt, tạo động lực cho các nhà đầu tư chốt lời để chuyển sang lĩnh vực khác sinh lời bền vững. Và bất động sản là một trong những kênh được lòng giới đầu tư.

Theo đánh giá của các chuyên gia, nguyên nhân chính dẫn đến xu hướng dòng tiền này chính là tâm lý của nhà đầu tư. Ông Trần Khánh Quang, Chuyên gia Kinh tế - Tài chính nhận định, chứng khoán và bất động sản có mối quan hệ rất chặt chẽ với nhau trên thị trường. Tức là, khi bất động sản tăng giá thì nhà đầu tư bất động sản nếu dư tiền sẽ đầu tư vào chứng khoán. Và ngược lại, khi thắng ở thị trường chứng khoán thì nhà đầu tư chứng khoán cũng chuyển một phần lợi nhuận qua kênh bất động sản.

tl-1619145202.jpg
Nhiều nhà đầu tư chứng khoán đang chốt lời để chuyển sang đầu tư BĐS.

Hiện nay khi thị trường chứng khoán tăng trưởng quá nhanh, nhiều nhà đầu tư đạt được mức lợi nhuận vượt quá kỳ vọng, họ sẽ bắt đầu lo lắng về câu chuyện thị trường có lên có xuống. Và cuối cùng, để an toàn, nhà đầu tư chọn rút bớt một phần là vốn hoặc lợi nhuận để chuyển qua đầu tư bất động sản.

Theo ông, đây là xu hướng đầu tư đúng đắn, vì ở thị trường chứng khoán hiện nay rất nhiều nhà đầu tư F0 (mới nhảy vào thị trường chứng khoán mà đã thắng lớn) thành ra phải nhanh chóng rút về thị trường bất động sản để tránh rủi ro ở thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó, những biến động “xanh vỏ, đỏ lòng” của VN-Index khi chỉ tập trung kéo một số cổ phiểu trụ, phần còn lại bị áp đảo bởi sắc đỏ trong tuần này và dư nợ tại các công ty chứng khoán lập kỷ lục vào cuối quý I cũng tạo tâm lý lo ngại cho các nhà đầu tư.

Dư nợ của các công ty chứng khoán xác lập kỷ lục 110.000 tỷ đồng vào cuối quý I, tăng 20.000 tỷ so với đầu năm. Điều này cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự chuyển mình mạnh mẽ và sức “nóng” của thị trường hiện tại đang liên tục gia tăng. Tuy nhiên đây cũng là 1 tín hiệu rủi ro từ thị trường vì thời điểm dư nợ tăng thì rất có thể sẽ xảy ra một nhịp điều chỉnh sâu nhằm tạo mặt bằng giá cổ phiếu hấp dẫn hơn cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, VN-Index vẫn tiếp tục trạng thái xanh vỏ đỏ lòng, thanh khoản tăng cao nên thị trường liên tục có những nhịp biến động lớn trong phiên, điều này gây khó khăn rất nhiều trong việc xác định vùng đỉnh của thị trường hiện tại nên việc chốt lời tìm đến bất động sản là điều không thể tránh khỏi”, anh Quý Đăng – một nhà đầu tư chứng khoán và bất động sản lâu năm đánh giá.

Tuy nhiên, anh Đăng chia sẻ thêm, các nhà đầu tư nên xem xét cẩn thận tránh ồ ạt theo thị trường lại mất tiền không đáng. Theo anh, yếu tố mà nhà đầu tư cần chú trọng khi “xuống tiền” bất cứ dự án nào là dư địa phát triển của địa phương có dự án, uy tín chủ đầu tư, nhà phát triển, pháp lý, mô hình công trình.

Đại đô thị vệ tinh The Sol City tại Long An được lòng giới địa ốc

Ra mắt thị trường vào quý IV/2020, The Sol City - thành phố vệ tinh kiến tạo bởi Thắng Lợi Group, một đơn vị BĐS uy tín hàng đầu Tây Nam đang trở thành một trong những dự án “hot” nhất Long An nói riêng và khu vực lân cận TP.HCM nói chung.

Theo đó, The Sol City ghi điểm với pháp lý đầy đủ, sổ đỏ cho từng nền và sở hữu vĩnh viễn và còn là dự án hiếm hoi tại địa phương tích hợp 3 trong 1 xu hướng dẫn dắt đầu tư trong năm 2021. Cụ thể, công trình không chỉ là đô thị vệ tinh mở rộng của TP.HCM mà còn cung ứng cho cư dân một hệ sinh thái sống xanh bền vững và an toàn với việc tích hợp 39 tiện ích, dành riêng 43.000m2 cho phát triển cây xanh - điều mà hầu hết những dự án lân cận chưa có được.

tl1-1619145180.jpg
The Sol City – Thành phố vệ tinh đang được lòng giới địa ốc.

Đặc biệt, dự án còn nằm trong khu đô thị công nghiệp tổng hợp, nơi được định hướng trở thành trung tâm của đô thị vệ tinh của TP.HCM trong tương lai. Từ dự án, cư dân The Sol City tương lai chỉ cần mất mất từ 10 đến 30 phút di chuyển đến các khu vực trung tâm thành phố. Như chợ Bình Chánh, khu đô thị Phú Mỹ Hưng (10 phút); Bến xe Miền Tây, Chợ Lớn (20 phút); Chợ Bến Thành, Cảng Quốc tế Long An, Sân Bay Tân Sơn Nhất (30 phút). Đặc biệt, dự án còn nằm ngay trên tuyến cao tốc Long Thành – Bến Lức, tuyến đường huyết mạch giao thương giữa 2 vùng Đông và Tây Nam Bộ.

tl2-1619145244.jpg
90% tiện ích dự án đã dần hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Trong vòng gần 6 tháng kể từ khi ra mắt, đến nay dự án đã hoàn thiện 90% tiện ích và đưa vào sử dụng một số khu vực như sân thể thao đa năng, hồ bơi tràn bờ, khu trải nghiệm Montessori… Với pháp lý hoàn chỉnh, tiến độ thi công nhanh, giai đoạn 2 của The Sol City dự kiến sẽ tạo nên một cơn sốt mới tại thị trường khu Tây Nam Sài Gòn.

HUYỀN TRÂN (T/H)