BĐS Nhật Nam: Khai trương văn phòng mới, nhiều lẵng hoa "mạo danh" Cơ quan Trung Ương?

Kỳ Văn
Những lẵng hoa chúc mừng BĐS Nhật Nam khai trương trụ sở mới, được cho là của Văn phòng Trung Ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước khiến không ít người phải bất ngờ.
Doanh nghiệp giỏi được cơ quan Trung ương chúc mừng?
Ngày 28/8 vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại Bất động sản Nhật Nam (BĐS Nhật Nam) đã tiến hành khai trương trụ sở điều hành Miền Nam tại Tân Sơn, Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. Đáng nói, trong các hình ảnh chụp lẵng hoa của các đơn vị chúc mừng được một số nhân viên của Nhật Nam đăng tải, lại xuất hiện các lẵng hoa của một số đơn vị hành chính cấp Trung Ương, bao gồm Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Chủ tịch nước.
BDS Nhat Nam: Khai truong van phong moi, nhieu lang hoa
Công ty BĐS Nhật Nam được các Văn phòng cấp Trung ương tặng hoa chúc mừng khai trương trụ sở mới?
Theo đó, các cơ quan này đều đóng vai trò rất quan trọng với chức năng tham mưu chiến lược, quản lý vĩ mô của Đảng, Chính phủ, Quốc Hội và các đoàn thể chính trị - xã hội về hoạch định, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chủ trương, đường lối phát triển toàn diện đất nước. Cụ thể thì:
Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (Văn phòng Trung ương Đảng) là cơ quan tham mưu, giúp việc Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong tổ chức, điều hành công việc lãnh đạo của Đảng, phối hợp, điều hòa hoạt động của các cơ quan tham mưu của Trung ương Đảng...
Văn phòng Chính phủ có chức năng tham mưu tổng hợp, điều phối giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (bao gồm các Phó Thủ tướng Chính phủ) tổ chức các hoạt động chung của Chính phủ, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động của Chính phủ và hệ thống hành chính nhà nước từ trung ương đến cơ sở, bảo đảm thống nhất, thông suốt, liên tục của nền hành chính quốc gia; kiểm soát thủ tục hành chính; bảo đảm điều kiện vật chất, kỹ thuật, hậu cần cho hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ...
Văn phòng Chủ tịch nước là cơ quan giúp việc của Chủ tịch nước và Phó Chủ tịch nước, có chức năng nghiên cứu, tham mưu tổng hợp và tổ chức phục vụ các hoạt động của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước.
BDS Nhat Nam: Khai truong van phong moi, nhieu lang hoa
Lẵng hoa được cho là của Văn phòng Trung ương Đảng
BDS Nhat Nam: Khai truong van phong moi, nhieu lang hoa
Văn phòng Chính phủ chúc mừng BĐS Nhật Nam?
BDS Nhat Nam: Khai truong van phong moi, nhieu lang hoa
Thậm chí lẵng hoa của Văn phòng Chủ tịch nước của xuất hiện
Trên thực tế, các đơn vị trên chỉ được phép chuẩn bị lẵng hoa chúc mừng, để các lãnh đạo sử dụng trong các sự kiện lớn, cũng không được phép tự “định danh” chính mình để gửi tặng lẵng hoa tới bất kỳ cá nhân, đơn vị nào.
Thế nhưng, việc các lẵng hoa chúc mừng BĐS Nhật Nam có ghi Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Chủ tịch nước dễ khiến cho người dân hiểu nhầm nghiêm trọng, rằng chính các lãnh đạo cấp cao đã thông qua khối văn phòng để chúc mừng cho BĐS Nhật Nam.
Những hình ảnh được đăng phải lên khiến nhiều người thắc mắc, rằng phải chăng, Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại Bất động sản Nhật Nam là đơn vị có nhiều thành tích xuất sắc, đến mức được các cơ quan Trung ương gửi tặng lẵng hoa như một lời chúc mừng?
Một số ý kiến cho rằng, các lẵng hoa này chỉ là chiêu trò của BĐS Nhật Nam để đánh bóng tên tuổi, tạo lòng tin cho các nhà đầu tư rằng đây là một doanh nghiệp vô cùng uy tín. Bởi lẽ, các lẵng hoa này đều có chung kiểu phông chữ và bày trí, như được tạo ra bởi cùng một người. Bên cạnh đó, các cơ quan Trung ương có quy chế hoạt động rất chặt chẽ, không thể thích tặng hoa cho bất cứ ai là tặng.
Để làm rõ vấn đề nêu trên, PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ với một đại diện của BĐS Nhật Nam và được cho biết, các lẵng hoa trên chỉ là sự "nhầm lẫn" trong quá trình in ấn của nhân viên công ty. Ngay khi các hình ảnh này xuất hiện trên mạng xã hội Facebook, công ty đã cho "xử lý ngay". Quả thật, nếu đăng tải các hình ảnh này lên Facebook, người đăng sẽ nhận được một cảnh báo vì đã... vi phạm bản quyền?
Doanh nghiệp hoạt động có “nhiều vấn đề”
Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại Bất động sản Nhật Nam, hiện nay được biết đến rộng rãi bởi hình thức huy động vốn “đầu tư tỏ, lợi tức lớn”. Cụ thể thì doanh nghiệp này đưa ra rất nhiều gói đầu tư khác nhau, từ thấp nhất 20 triệu cho đến cao nhất 40 tỷ đồng, với lợi nhuận lên đến 192% giá trị đầu tư trong vòng 24 tháng.
BDS Nhat Nam: Khai truong van phong moi, nhieu lang hoa
Những gói đầu tư của BĐS Nhật Nam cao một cách bất thường (Ảnh chụp màn hình)
Thế nhưng, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vự bất động sản và kinh tế, thì con số đáng mơ ước này là thứ “mật ngọt chết ruồi” mà khách hàng cần tỉnh táo, tìm hiểu trước khi bỏ ra hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng đầu tư vào BĐS Nhật Nam.
Bởi lẽ, mức lợi nhuận mà BĐS Nhật Nam đang đưa ra cho các gói đầu tư là cao một cách "bất thường", thậm chí cao gấp 6 - 7 lần lãi suất tiền gửi của các ngân hàng thương mại. Chưa kể, trong khi Nhật Nam có thể vay vốn ngân hàng với lãi suất chỉ khoảng 8-10%/năm, thì doanh nghiệp này lại lựa chọn tình thế khó khăn hơn là kêu gọi đầu tư từ các tổ chức, cá nhân khác để rồi phải chịu mức lãi phải trả cao hơn vay vốn ngân hàng nhiều lần.
Những điểm bất thường không chỉ xuất hiện trên các gói hợp tác đầu tư, mà ngay cả trong hợp đồng hợp tác được BĐS Nhật Nam dùng để ký kết với khách hàng.
Theo đó, hợp đồng được BĐS Nhật Nam ký kết với nhà đầu tư được ghi là “Hợp đồng hợp tác kinh doanh”, nhưng theo các điều khoản thì khách hàng sẽ không can thiệp và/hoặc tham gia vào bất kỳ hoạt động quản lý, điều hành, giám sát công việc kinh doanh của BĐS Nhật Nam. Về bản chất, hợp đồng này vốn đã không mang ý nghĩa của sự hợp tác, bởi chỉ có 1 bên là BĐS Nhật Nam thực sự nắm được tình hình hoạt động kinh doanh thực sự của doanh nghiệp.
Với hợp đồng hợp tác kinh doanh này, khách hàng không thể nắm bắt được số tiền của mình đang được sử dụng vào đâu, nhằm mục đích gì. Trong trường hợp BĐS Nhật Nam tuyên bố phá sản, việc các nhà đầu tư muốn lấy lại tiền là không thể.
Những dấu hiệu về huy động vốn trái phép của BĐS Nhật Nam đã được không ít phương tiện truyền thông, báo chí cảnh báo. Thế nên, thật khó hiểu khi các cơ quan Trung ương lại có thể gửi tặng lẵng hoa chúc mừng cho đơn vị nhiều “tai tiếng” này.