Bình Dương: Cơn “ngáo” giá chung cư đến từ đâu?

Admin
Tận dụng lúc các doanh nghiệp TP.HCM không thể bung hàng vì liên quan đến tính pháp lý dự án, nhiều đơn vị đã đẩy mức giá bán chưng cư ở Bình Dương lên cao ngất ngưởng. Trước thực trạng, nhu cầu mua nhà dành cho người thu nhập thấp đã khó càng thêm khó. Và, thị trường chung cư tại địa phương này đang đối diện với nguy cơ “ngáo giá”

Theo khảo sát, giá căn hộ chung cư tại Bình Dương đều có xu hướng tăng mạnh. Trong năm 2016 – 2017, mức giá trung bình khoảng 22 – 25 triệu đồng/m2 thì từ cuối 2019 đến nay, mức giá đã lên đến 30 – 33 triệu đồng/m2. Đặc biệt, đầu năm 2020 mặt bằng giá bán căn hộ đã tăng từ 35-45 triệu đồng/m2.

bình dương

Dự án đang có giá bán căn hộ cao nhất ở tỉnh này là Bình Dương Grand View (Astral City) do Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư. Dự án này đang được rao bán trên thị trường với giá từ 38-45 triệu đồng/m2. Ảnh IT

Cụ thể, dự án đang có giá bán căn hộ cao nhất ở tỉnh này là Bình Dương Grand View (Astral City) do Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư. Dự án này đang được rao bán trên thị trường với giá từ 38-45 triệu đồng/m2.

Theo quảng cáo, Bình Dương Grand View là dòng sản phẩm căn hộ cao cấp hiện đại tại Quốc Lộ 13 của Bình Dương, nằm gần kề Aeon Mall Bình Dương và sân Golf Sông Bé với tổng diện tích dự án lên đến 3,73 hecta. Bình Dương Grand View mang đến sự yên bình, tĩnh tại mà ta không dễ tìm thấy giữa trung tâm thành phố Thuận An sầm uất…

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, những tiện ích của Astral City thì hầu như dự án nào cũng có là công viên cây xanh, hồ bơi, phòng tập gym, yoga, khu vui chơi của trẻ em…
Tương tự, dự án The Emerald Golf View (Đại Lộ Bình Dương, phường Thuận Giao, thành phố Thuận An) do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Lê Phong làm chủ đầu tư được được chào bán là 37 triệu/m2 chưa VAT trở lên. The Emerald Golf View được xây dựng với quy mô 8.627,7m2, gồm 2 Block chung cư cao 40 tầng, số lượng căn hộ lên tới 1.091 căn, mật độ xây dựng lên tới 60%.

Thực tế, dù Bình Dương nằm sát TP.HCM nhưng mức giá này đang được nhiều nhà đầu tư đánh giá quá cao vì vị trí nằm sâu vào bên trong trung tâm tỉnh, cách trung tâm TP.HCM khoảng hơn 20km và lưu thông khá khó khăn bởi tình trạng kẹt xe kéo dài nhiều năm qua.

Anh Huy, một cò đất gạo cội tại quận Thủ Đức TP.HCM cho rằng, nếu so về mức giá thì The Emerald Golf View cao hơn với thực tế. TP. Dĩ An nằm sát TP.HCM và trên trục đường Phạm Văn Đồng bên kia là quận Thủ Đức, các dự án chung cư được thiết kế tương đồng như của Phú Đông Group chỉ có giá dưới 30 triệu/m2, hay Đất Xanh Group bán giá 34 triệu/m2. Thế nhưng ở vị trí xa hơn, mật độ xây dựng cao, đồng nghĩa với việc tiện ích ít nhưng giá lại cao hơn là bất hợp lý”.

Ngoài ra, hàng loạt dự án khác ở TP. Thuận An và TP. Dĩ An cũng đang rao bán với giá ngất ngưởng như Green Square Dĩ An City của Tập đoàn Thái Bình Shoes làm chủ đầu tư. Green Square Dĩ An City có 4 block cao 30-40 tầng, cung cấp 1.300-1.400 căn hộ cũng rầm rộ quảng cáo với giá 40 triệu đồng/m2. Dự án Opal Skyline với 1.300 căn hộ, giá dự kiến 28-30 đồng/m2. Dự án Charm City mở bán đợt 2 với giá 25-30 triệu đồng/m2, chưa tính thuế VAT…

Lý giải về việc tăng giá bán căn hộ, nhiều chủ đầu tư nói rằng, Bình Dương đã nâng cấp 2 thị xã lên thành phố Dĩ An và Thuận An. Cùng với việc tập trung đầu tư phát triển mạnh cơ sở hạ tầng, mạng lưới giao thông đã làm đòn bẩy cho nhu cầu mua nhà ở tại Bình Dương tăng cao.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc các doanh nghiệp địa ốc lợi dụng yếu tố hai thị xã Dĩ An và Thuận An lên thành phố để tăng giá bán căn hộ là không có căn cứ.

Ông Nguyễn Anh Đào, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Viethome nhận định, hiện tại giá chung cư bình dương tăng đột biến bởi những nguyên nhân sau. Thứ nhất là doanh nghiệp có quyền tự định giá chứ không thuộc về cơ quan chức năng dù hằng năm các tỉnh, thành vẫn công bố mức giá. Thứ 2 là giá đất, chi phí xây dựng, chi phí tài chính và kỳ vọng lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ tạo nên giá bán bất động sản. Nếu doanh nghiệp kỳ vọng lợi nhuận quá cao trong khi đưa ra sản phẩm tương tự, làm cho thị trường bất nhất về mặt thông tin tính khả thi trong quan hệ cung cầu nên không phản ánh đúng sự thật của giá trị.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) – ông Lê Hoàng Châu cho biết, để trả lời câu hỏi “Mức giá nào là phù hợp” thì còn phải xét theo nhu cầu của mỗi người và tùy vào mức độ đầu tư của dự án. Thực tế, các dự án sau này có khoản chi phí đầu vào cao hơn và cũng được đầu tư tốt hơn so với trước kia từ tiện ích, cảnh quan, quy hoạch, thiết kế đến chất lượng nội thất hoàn thiện.