Bình Thuận: Nhà đầu tư mua dự án Sunny Villa sau 12 năm vẫn chưa có sổ đỏ

Admin
Mặc dù chủ đầu tư dự án Sunny Villa đã thu đến 95% giá trị hợp đồng mỗi lô đất nhưng saau 12 năm dự án vẫn không thể bàn giao vì vướng mắc nhiều vấn đề.

Đằng đẵng 12 năm chờ đợi

Theo đơn kêu cứu của nhiều nhà đầu tư gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết, từ năm 2011, họ đã mua các lô đất của dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Sunny Villa, thuộc dự án sân golf Hòn Rơm (phường Mũi Né, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) do Công ty Phát triển S.I làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng góp vốn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Sau đó, các nhà đầu tư đã thanh toán cho chủ đầu tư từ 70 đến 95% giá trị hợp đồng mỗi lô đất.

Theo khoản 3 Điều 4 trong hợp đồng nêu rõ, thời gian giao nền từ 12 đến 15 tháng kể từ ngày ký hợp đồng (tức vào tháng 7/2013). Tuy nhiên, theo phản ánh, hết thời gian như cam kết, chủ đầu tư liên tục viện nhiều lý do để không bàn giao nền cho các nhà đầu tư.

binh-thuan-nha-dau-tu-mua-du-an-sunny-villa-sau-12-nam-van-chua-co-so-do-1687334036.jpg
Một góc của dự án Sunny Villa thời điểm hiện tại

Vào thời điểm mở bán, chủ đầu tư là Công ty TNHH Phát triển S.I, do ông Dương Văn Phúc làm Tổng Giám đốc đã ủy quyền cho Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn, do bà Huỳnh Hồng Ngọc làm Tổng Giám đốc để thực hiện kinh doanh, ký hợp đồng nhận góp vốn.

Theo tìm hiểu, thực chất ông Phúc và bà Ngọc là hai vợ chồng, tức là chồng ủy quyền cho vợ để bán đất nền dự án trên. Tại giấy ủy quyền ký ngày 22/3/2011 có nội dung Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn được ủy quyền “triển khai đầu tư hạ tầng và bàn giao hạ tầng”. Qua nội dung này cho thấy có sự nhập nhằng trách nhiệm giữa 2 công ty.

Các nhà đầu tư cũng cho biết thêm, họ rất khó để gặp được ông Dương Văn Phúc và bà Huỳnh Hồng Ngọc. Thay vào đó, 2 người này luôn tìm cách né tránh và thoái thác lại cho các nhân viên để tiếp các nhà đầu tư.

thong-bao-tam-ngung-nhan-ho-so-sang-ten-1687334104.jpg
Thông báo tạm ngưng nhận hồ sơ sang tên - chuyển nhượng Hợp đồng góp vốn tại dự án Sunny Villa của Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn do một người có tên Trần Thị Như Tuyết ký nhưng không ghi chức danh

Cho đến nay, khi các nhà đầu tư liên hệ để hỏi về tiến độ dự án thì vẫn chỉ nhận được những câu trả lời quen thuộc từ công ty như “đang làm”, “đang triển khai”, “sắp rồi”…

Ngoài ra, dự án này còn đang gặp vướng mắc lớn về thuế. Theo đó, ngày 28/12/2016, UBND tỉnh Bình Thuận cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất (đợt 1) từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở đô thị để đầu tư xây dựng dự án Sunny Villa.

Trong khi đó, trong giá trị hợp đồng các nhà đầu tư góp vốn đã bao gồm tiền thuế đất nộp cho Nhà nước. Từ đó, vấn đề được các nhà đầu tư đang đặt ra là hiện tại chủ đầu tư đã nhận được thông báo thực hiện nộp thuế hay chưa? Đã nộp được bao nhiêu tiền thuế cho cơ quan Nhà nước? Nếu chưa nộp đủ thì số tiền chênh lệch sau 12 năm chủ đầu tư có đủ khả năng xử lý hay không?

Chị N.T.M.T mua lô đất số A254 tại dự án Sunny Villa cho biết, mỗi lần chị hỏi về việc thực hiện dự án ra sao thì phía chủ đầu tư đều “đùn đẩy” sang cho cơ quan chức năng rằng công ty chưa nhận được thông báo đóng thuế nên chưa có cơ sở để đóng.

Bán "lúa non", nhiều hệ lụy

Cũng theo các nhà đầu tư bức xúc cho biết, vào thời điểm giao dịch mua bán, dự án Sunny Villa chưa hoàn thành nhiều thủ tục theo quy định như chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính… nhưng chủ đầu tư vẫn thực hiện giao dịch mua bán, thu tiền của hàng trăm người.

Chị L.T.M.D mua lô đất ký hiệu A221 phản ánh, chị đã đóng đến 95% giá trị hợp đồng (tương đương hơn 1,6 tỷ đồng) vào thời điểm năm 2012. Đây là số tiền không nhỏ nhưng đến tận hôm nay chị vẫn không biết khi nào mình được bàn giao nền.

Theo văn bản số 6124/SKHĐT-HTĐT ngày 8/12/2021 của Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KHĐT) tỉnh Bình Thuận, hiện nay dự án đang thi công, chưa đủ điều kiện kinh doanh. Theo ý kiến của 9 nhà đầu tư thứ cấp, từ năm 2011, công ty đã bán đất nền biệt thự tại dự án Sunny Villa theo hình thức hợp đồng góp vốn. Tuy nhiên đến nay, công ty vẫn chưa bàn giao sổ đỏ cho các hộ dân trên.

van-ban-1687334133.jpg
Văn bản của Sở KHĐT tỉnh Bình Thuận

“Do vậy, Sở Kế hoạch Đầu tư đề nghị công ty có báo cáo giải trình tình hình trên; Đồng thời, rà soát lại việc mua bán đất nền trên có phù hợp với mục tiêu dự án đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư hay không? Hướng giải quyết các hộ dân trên như thế nào? Cơ quan nào cấp phép dự án đủ điều kiện kinh doanh mua bán đất nền”, văn bản của Sở KHĐT nêu rõ.

Đồng thời, trong danh sách 33 dự án nhà ở, du lịch nghỉ dưỡng chưa đủ điều kiện giao dịch do Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận công bố vào tháng 3 vừa qua có tên dự án sân golf Hòn Rơm do Công ty TNHH Phát triển S.I làm chủ đầu tư (dự án Sunny Villa nằm trong dự án này).

Theo ghi nhận thực tế, khu đất dự án Sunny Villa hiện nay đang xuống cấp theo thời gian.

du-an-1687334177.jpg
Dự án sân golf Hòn Rơm nằm trong danh sách 33 dự án nhà ở, du lịch nghỉ dưỡng chưa đủ điều kiện giao dịch mua bán

Nhiều thủ tục pháp lý còn dang dở, vướng mắc về thuế nhưng từ 12 năm trước, chủ đầu tư đã thu tiền của nhiều nhà đầu tư để bây giờ dẫn đến nhiều hệ lụy khiến hàng loạt khách hàng bức xúc vì nền chưa bàn giao mà đất thì cứ để lãng phí suốt thời gian dài.

Để làm rõ vụ việc trên, phóng viên đã liên hệ các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận. Qua đó, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản chỉ đạo các Sở KHĐT, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng cung cấp thông tin theo đúng quy định cho báo Tuổi trẻ Thủ đô.