Cận cảnh "lão" phi lao hình chữ Nhẫn giá bạc tỷ khiến ai cũng mê

Kỳ Văn
Cây phi lao cổ dáng hình chữ Nhẫn không lớn nhưng được giới chơi cây đánh giá là một trong những cây phi lao đẹp nhất Việt Nam thu hút nhiều người đến chiêm ngưỡng.

Cây phi lao cổ có hai thân tạo nên hình chữ Nhẫn của anh Phan Văn Toàn (TP. Việt Trì, Phú Thọ), một đại gia chơi cây cảnh nổi tiếng. Vườn cây cảnh của gia đình anh có nhiều cây cảnh hiếm có, dáng thế độc đáo thu hút nhiều người đến chiêm ngưỡng.

Tiêu dùng & Dư luận - Cận cảnh 'lão' phi lao hình chữ Nhẫn giá bạc tỷ khiến ai cũng mê

Chia sẻ trên báo Dân Việt, anh Toàn cho biết, cây phi lao gần 200 năm tuổi này trước kia của một dòng họ trong Bình Định. Họ đã bán lại cho anh với giá 500 triệu đồng cách đây hơn 10 năm.

Cây phi lao cảnh gồm hai thân, một thân lớn và một thân nhỏ tạo nên hình chữ Nhẫn. Các nghệ nhân xưa làm cây bao giờ cũng có ý nghĩa nhân văn, chữ Nhẫn tức là muốn răn dạy con cháu sau này sống phải nhẫn nhịn, chịu đựng, một câu nhịn chín điều lành, anh Toàn chia sẻ.

Nhìn từ xa cây dáng thế "lạ" được trồng trên một phiến đá lớn độc đáo. Thân cây xù xì như hóa lũa, một phần lõi cây đã mục ruỗng tạo nên một lỗ lớn trong thân. Bông tán được làm tỉ mỉ, công phu. Tay cành phân chia hợp lý mang tính nghệ thuật. Bởi vậy nhiều người yêu cây cảnh đánh giá cây mang tính nghệ thật rất cao.

Tiêu dùng & Dư luận - Cận cảnh 'lão' phi lao hình chữ Nhẫn giá bạc tỷ khiến ai cũng mê (Hình 2).

Tác phẩm “lão” phi lao cao 1,2m, thân lớn có đường kính khoảng 40cm, thân nhỏ có đường kính khoảng 15cm, bông tán rộng 1,5m. Ảnh: Dân Việt.

Nói về giá trị của cây, anh Toàn cho biết, rất khó nói giá bởi cây mang tính nghệ thuật cao, giá thì vô cùng. Nhưng nếu bán cũng phải ít nhất 2 tỷ đồng.

Tiêu dùng & Dư luận - Cận cảnh 'lão' phi lao hình chữ Nhẫn giá bạc tỷ khiến ai cũng mê (Hình 3).

Gốc cây xù xì, chỗ nổi u cục, chỗ có những thớ gỗ xoắn vào nhau. Ảnh: Dân Việt.

Trước đó cây phi lao như "củi khô" được nhiều người trả tiền tỷ mà chủ nhân chưa bán. Cụ thể cây phi lao già có hình dáng độc đáo, tay cành được làm công phu được giới chơi cây đánh giá là cây phi lao “đại” dáng thế đẹp.

Anh Vương Xuân Nguyên (một người chuyên viết về cây cảnh) cho biết: “Tại triển lãm Phúc Thọ 2018, đã có người trả 1,8 tỷ đồng nhưng chủ nhân chưa bán”.

Tiêu dùng & Dư luận - Cận cảnh 'lão' phi lao hình chữ Nhẫn giá bạc tỷ khiến ai cũng mê (Hình 4).

Cây phi lao này có tuổi đời trên 100 năm và qua rất nhiều nhà vườn có thân xù xì, u cục.