Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Kinh tế và Đời sống
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Các đối tượng lừa đảo thường gọi điện thoại hoặc nhắn tin cho khách hàng, thông báo về các vấn đề liên quan đến tài khoản ngân hàng như thẻ hết hạn, tài khoản bị khóa, hoặc có các giao dịch bất thường... Sau đó, chúng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP...) để "hỗ trợ" giải quyết vấn đề.

Tin tưởng là nhân viên ngân hàng thật, nhiều khách hàng đã cung cấp thông tin cho các đối tượng lừa đảo. Sau khi có được thông tin, các đối tượng sẽ sử dụng thông tin này để đăng nhập vào tài khoản ngân hàng của khách hàng và thực hiện các giao dịch gian lận, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Theo Cổng Thông tin điện tử Công an thành phố Hà Nội, một trường hợp điển hình là vụ việc của chị T. (trú tại Hà Nội) vào ngày 13/4 vừa qua chị bị đối tượng giả mạo nhân viên chăm sóc khách hàng của Ngân hàng gọi điện thông báo chị có thẻ ở ngân hàng nhưng không tiêu, đối tượng đề nghị chị hủy để không mất phí hàng năm. Tin tưởng là nhân viên của ngân hàng đang rà soát nên chị T. đã đồng ý.

Lúc này đối tượng nói sẽ chuyển thông tin của chị T. cho Phòng thẻ của ngân hàng để nhân viên phòng thẻ làm việc. Sau đó, 1 đối tượng khác gọi điện, kết bạn qua Zalo giới thiệu là nhân viên Phòng thẻ của ngân hàng và gửi cho chị T. một đường link hướng dẫn chị T. hoàn thiện các thủ tục hủy thẻ.

Chị T. đăng nhập các thông tin nhưng không hoàn thành được việc hủy thẻ nên đối tượng nói sẽ khai giúp và đề nghị chị gửi ảnh chụp Căn cước công dân, thẻ ngân hàng, mã OTP trên app của ngân hàng.

Sau khi gửi các thông tin cho đối tượng, chị T. nhận được tin nhắn của ngân hàng thông báo tài khoản đã bị rút hơn 120 triệu đồng. Phát hiện mình bị lừa, chị T. đã đến cơ quan côn an trình báo.

Đề phòng ngừa với thủ đoạn trên, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như: Căn cước công dân, mật khẩu tài khoản ngân hàng, mã OTP,... cho người lạ, đối tượng không quen biết.

Trường hợp phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan công an để kịp thời giải quyết theo quy định.

Quốc Tiệp