Câu chuyện về đội cứu hộ xe đêm làm việc xuyên Tết

Admin
Suốt 6 năm nay, Đội cứu hộ Hà Nội luôn hoạt động không ngừng nghỉ. Dù chỉ có 10 thành viên, nhưng số lượng xe được sửa chữa đã lên con số hàng chục nghìn.

Đội cứu hộ chỉ 10 thành viên

21 giờ ngày 28 Tết, thời tiết Hà Nội lạnh buốt đến độ chẳng mấy ai muốn đi ra ngoài đường. Nhưng thời điểm này mới là giờ “hành chính” của những thành viên trong Đội cứu hộ Hà Nội - những người đã thầm lặng sửa chữa miễn phí hàng chục nghìn chiếc xe máy bị hỏng vào đêm ở Hà Nội.

Chỉ làm vì cái tâm, nên suốt bao năm qua, quán trà đá cũ kĩ cạnh lề đường Nguyễn Trãi (khu vực gần nút giao Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến), là “trụ sở” hoạt động chính của đội. Gọi “trụ sở” là một cách nói vui, thực chất, quán trà đá chỉ có vài chiếc ghế nhựa là nơi để các thành viên trong đội tập hợp, chỉ cần có người gọi là cả đội sẽ lên đường.

 Câu chuyện về đội cứu hộ xe đêm làm việc xuyên Tết  - Ảnh 2.

Anh Nguyễn Thọ Quyền - Đội trưởng Đội cứu hộ Hà Nội đang chỉ đường cho người đi lạc. Ảnh: Nguyệt Minh

Mới chỉ kịp ngồi xuống uống cốc trà chưa lâu, anh Nguyễn Thọ Quyền (Đội trưởng Đội cứu hộ Hà Nội) đã vội vàng cầm điện thoại, thông báo có ca hỏng xe đang cần trợ giúp. Ngay lập tức, thông tin có ca hỏng xe được anh gửi đến nhóm chat của Đội và phân bổ cho người gần đó nhất, đây chính là công việc hằng đêm của anh Quyền.

Anh Quyền chia sẻ: “Trong suốt 6 năm hoạt động, có những đêm chúng tôi nhận đến 70 thông tin các ca hỏng xe cần cứu hộ trên khắp các con đường ở Hà Nội. Đêm đỉnh điểm, chúng tôi có thể sửa được 50 chiếc xe và làm việc đến 2,3 giờ sáng”.

 Câu chuyện về đội cứu hộ xe đêm làm việc xuyên Tết  - Ảnh 3.

Đội cứu hộ Hà Nội hoạt động từ 9 giờ tối đến 1 giờ sáng. Đôi khi, đội còn hoạt động đến 2,3 giờ sáng nếu có nhiều trường hợp cần giúp. Ảnh: Nguyệt Minh

Tôi hỏi vui: “Vậy “người nhà” có được ưu tiên sửa chữa khi hỏng xe không?”. Anh Quyền bật cười trả lời: “Không có sự thiên vị cho “người nhà” đâu, chúng tôi ưu tiên cho những bạn nữ, những người đang trở trẻ con, hoặc là ở xa trước. Còn những thành viên trong đội, có khi còn phải tự sửa cho mình chứ không được trợ giúp, trừ khi đang chở con”.

Đối với anh Quyền và các thành viên trong đội, việc thức đêm đi cứu hộ đã trở thành một thói quen, nếu không làm sẽ rất khó chịu. Lý do của cả đội chỉ đơn giản bởi, nếu không đi vậy những người bị hỏng xe ban đêm phải xử lý thế nào khi hàng quán đã đóng cửa hết.

 Câu chuyện về đội cứu hộ xe đêm làm việc xuyên Tết  - Ảnh 4.

Với những đồ nghề đơn giản, đội đã cứu hộ được hàng chục nghìn chiếc xe máy trên nhiều nẻo đường ở Hà Nội. Ảnh: Nguyệt Minh

Mới ngồi tâm sự không lâu, lại có một chiếc xe máy hỏng khác được dắt đến. Bỏ dở những chia sẻ đang còn ngổn ngang, anh Quyền và các thành viên trong đội nhanh chóng đến “thăm khám” cho chiếc xe bị hỏng của người đi đường.

Cả đội, mỗi người mỗi việc, người cầm đèn, người nâng xe, người kiểm tra bánh xe,... ăn ý và chuyên nghiệp như những người thợ lành nghề của một hãng xe lớn. Cứ như thế, chỉ với 10 thành viên nhưng trong 6 năm qua, hàng chục nghìn chiếc xe đã được đội sửa chữa trong đêm.

 Câu chuyện về đội cứu hộ xe đêm làm việc xuyên Tết  - Ảnh 5.

Chỉ cần nắm được thông tin có người bị hỏng xe, đội sẽ cố gắng đến trợ giúp kịp thời. Ảnh: Nguyệt Minh

Sẵn sàng sẻ chia yêu thương

Nhớ lại những ngày đầu thành lập đội, anh Quyền chia sẻ: “Thật ra, tôi biết việc hỏng xe máy vào ban đêm sẽ rất khó tìm được quán sửa xe, vì giờ đó hầu hết các quán đã đóng cửa. Hoặc nếu mọi người gọi những người sửa xe ban đêm, họ sẽ lấy giá rất đắt. Chính vì thế, tôi lập đội này với mong muốn giúp những ai chẳng may bị hỏng xe vào ban đêm”.

 Câu chuyện về đội cứu hộ xe đêm làm việc xuyên Tết  - Ảnh 6.

Mặc dù mỗi thành viên trong đội đều có những công việc riêng, nhưng đến ban đêm, họ đều chung một công việc đó là “những người thợ sửa xe miễn phí”. Ảnh: Nguyệt Minh

Điều may mắn của anh Quyền cũng như cả đội, chính là việc tất cả đều được gia đình ủng hộ. Dù có lo lắng cho sức khỏe của các thành viên, nhưng gia đình của họ đều hiểu được nghĩa cử cao đẹp mà họ đang làm.

Anh Vũ Tiến Trung, một trong những thành viên đã gắn bó với đội từ những ngày đầu tâm sự: “Các thành viên trong đội đều đi làm cả ngày, như tôi ban ngày cũng đi làm đến 11 tiếng, sau đó về nghỉ ngơi ăn cơm một lúc rồi lại lên đường cùng anh em. Gia đình tôi đôi lúc cũng rất lo lắng, nhưng vì hiểu được ý nghĩa của việc mà tôi làm nên gia đình đều ủng hộ”.

 Câu chuyện về đội cứu hộ xe đêm làm việc xuyên Tết  - Ảnh 7.

Thành viên trong đội đang kiểm tra tình trạng của phần bánh xe. Ảnh: Nguyệt Minh

Việc cứu hộ vào ban đêm của đội gặp nhiều khó khăn như việc phải sắp xếp được thời gian giữa công việc cá nhân với việc cứu hộ, khó khăn về thời tiết khi những ngày mưa, gió rét, không có thời gian nghỉ ngơi nhiều…

Nói về điều này Anh Trung chia sẻ thêm, vì thật sự đam mê với việc cứu hộ, nên anh luôn cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý, vẫn đảm bảo sức khỏe, có thời gian cho vợ con, đi làm việc chính và đêm đến đi cứu hộ.

Việc giúp được nhiều người trong lúc khó khăn, thấy được niềm hạnh phúc của họ chính là động lực chính để cả đội có thể duy trì hoạt động trong suốt 6 năm qua. Anh Đồng Minh Hiếu (thành viên của Đội cứu hộ Hà Nội) bày tỏ:

“Chính tôi đã được Đội sửa xe miễn phí, hành động của các anh đã truyền cảm hứng để tôi trở thành thành viên trong đội, và kết quả là tôi cũng đã tham gia ở đây được hơn 1 năm rồi!”.

 Câu chuyện về đội cứu hộ xe đêm làm việc xuyên Tết  - Ảnh 8.

Cả đội, mỗi người mỗi việc, người cầm đèn, người nâng xe, người kiểm tra bánh xe,... ăn ý và chuyên nghiệp như những người thợ lành nghề của một hãng xe lớn. Ảnh: Nguyệt Minh

Là người chứng kiến hoạt động của cả đội trong một thời gian dài, Bà Nguyễn Bảo Hoa (chủ quán trà đá vỉa hè) đã sớm coi các thành viên của đội như những người con của mình. Bà Hoa cho biết:

“Tôi rất thương các con, cả năm, các con chỉ nghỉ một vài ngày. Những dịp Tết như thế này các năm, các con còn không nghỉ một ngày nào, dù là đêm 30 hay đêm Mùng 1. Có khi, chúng còn mải miết cứu trợ đến 2,3 giờ sáng. Chính bởi những hành động ý nghĩa đó, mà tôi coi chúng như con trong nhà”.