Báo cáo của UBS được công bố hôm 1/2, trích dẫn dữ liệu từ công ty phân tích Similar Web, cho biết khoảng 13 triệu khách truy cập đã sử dụng ChatGPT mỗi ngày trong tháng 1, nhiều hơn gấp đôi so với lượng người sử dụng chatbot này hồi tháng 12/2022.
Các nhà phân tích của UBS nhận xét: “Trong 20 năm sau không gian internet, chúng tôi không thể tìm ra ứng dụng internet có tốc độ phát triển nhanh hơn".
Theo dữ liệu từ Sensor Tower, TikTok đã mất khoảng 9 tháng sau khi ra mắt toàn cầu để có thêm 100 triệu người dùng, còn mạng xã hội Instagram mất tới 2 năm rưỡi để đạt được con số này.
Số liệu người dùng được UBS công bố không được xác nhận bởi OpenAI. Tuy nhiên, với sức nóng và tần suất xuất hiện liên tục của ChatGPT trên mạng thời gian này, có thế nói số liệu được tổng hợp từ UBS không có sai lệch nhiều với thực tế.
ChatGPT hiện vẫn đang miễn phí sử dụng. Công ty chủ quản của chatbot mới đây đã tung ra gói đăng ký 20 USD/tháng cho dịch vụ ổn định hơn và nhanh hơn, cũng như cơ hội dùng thử các tính năng mới của chatbot.
Các nhà phân tích tin rằng sự ra mắt lan truyền của ChatGPT sẽ mang lại cho OpenAI lợi thế của người đi đầu so với các công ty AI khác. Việc lượng người sử dụng ngày càng tăng cũng giúp huấn luyện phản hồi của chatbot, cải thiện dần các điểm yếu trước đây về việc thông tin sai lệch và việc sử dụng từ ngữ học thuật không chính xác.
Tháng trước, Microsoft đã công bố một khoản đầu tư trị giá nhiều tỷ USD, được truyền thông đưa tin là khoảng 10 tỷ USD, vào OpenAI dưới dạng tiền mặt và tín dụng đám mây, nhằm hợp tác phát triển các ứng dụng AI và tiến tới tích hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm.
Trong một diễn biến liên quan, OpenAI cuối tháng 1 vừa qua đã phát hành một công cụ phần mềm để xác định văn bản do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, được gọi là trình phân loại AI.
Trình phân loại AI, một mô hình ngôn ngữ được đào tạo trên tập dữ liệu gồm các cặp văn bản do con người viết và AI viết về cùng một chủ đề, nhằm mục đích phân biệt văn bản được viết bởi AI. Công ty cho biết họ sử dụng nhiều nhà cung cấp khác nhau để giải quyết các vấn đề như chiến dịch thông tin sai lệch tự động và sự không trung thực trong học thuật.
Ở chế độ beta công khai, OpenAI thừa nhận công cụ phát hiện không đáng tin cậy đối với các văn bản dưới 1.000 ký tự và văn bản do AI viết có thể được chỉnh sửa để đánh lừa bộ phân loại.
OpenAI cho biết: “Chúng tôi đang cung cấp công cụ phân loại này để nhận phản hồi về việc liệu các công cụ không hoàn hảo như thế này có hữu ích hay không”.
“Chúng tôi nhận ra rằng việc xác định văn bản do AI viết là một điểm thảo luận quan trọng giữa các nhà giáo dục và điều quan trọng không kém là nhận ra các giới hạn và tác động của các trình phân loại văn bản do AI tạo ra trong lớp học”.
Những nỗ lực cải thiện các sản phẩm AI cho thấy công ty này hoàn toàn tiềm năng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và có thể sớm dẫn đầu xu hướng, trở thành đối thủ đáng gờm với Google trong tương lai gần.