Chế tạo thành công siêu robot chỉ nhỏ bằng hạt bụi, có khả năng biến hình

Admin
Đại học Northwestern đã đạt được một thành tựu đáng chú ý khi tạo thành công một siêu robot điều khiển từ xa nhỏ nhất thế giới, với khả năng đi bộ và thực hiện các động tác uốn cong, vặn vẹo và thậm chí là nhảy.

Siêu robot này được mô phỏng theo một con cua nhỏ
Siêu robot này được mô phỏng theo một con cua nhỏ, có thể đi bộ, bò, uốn cong, vặn vẹo và thậm chí là nhảy.

Siêu robot này được lấy cảm hứng từ một con cua nhỏ và được nhóm nghiên cứu của Giáo sư Yonggang Huang từ Đại học Northwestern (Mỹ) đưa ra. Với chiều rộng chỉ nửa milimét, siêu robot này có thể dễ dàng vừa với kích thước của một đồng xu.

Điều đáng chú ý là các nhà nghiên cứu đã sử dụng một loại vật liệu hợp kim đặc biệt có khả năng thay đổi hình dạng khi được nung nóng để tạo ra siêu robot này, thay vì dựa vào các thiết bị điện tử nhỏ gọn. Bằng cách sử dụng tia laser chính xác, họ nhanh chóng làm nóng các phần cụ thể của robot, khiến nó thay đổi hình dạng theo ý muốn.

Siêu robot này có thể đi bộ với tốc độ trung bình bằng nửa chiều dài của chính nó mỗi giây, như giải thích từ Giáo sư Yonggang Huang. Với cấu trúc siêu nhỏ như vậy, siêu robot có thể nhanh chóng trở lại hình dạng ban đầu bằng cách sử dụng một lớp thủy tinh mỏng để làm nguội robot. Sự làm nguội diễn ra rất nhanh do kích thước nhỏ gọn của robot.

Ứng dụng của siêu robot mini này là rất đa dạng. Trong lĩnh vực y tế, chúng có thể được sử dụng trong các phẫu thuật để giảm thiểu cần phải mổ. Ví dụ, robot có thể thông các động mạch bị tắc, cầm máu bên trong cơ thể hay loại bỏ các khối u ung thư. Ngoài ra, siêu robot nhỏ gọn này cũng có thể hỗ trợ sửa chữa hoặc lắp ráp các cấu trúc và thiết bị nhỏ trong ngành công nghiệp.

Hiện tại, siêu robot mini này đang trong giai đoạn thử nghiệm. Nhóm nghiên cứu tiếp tục làm việc để cải tiến và nâng cao hiệu suất của siêu robot này.