Chính phủ chuyển 'lệnh' tới Thống đốc: Không tạo biến động, không gây đột ngột

Admin
Lãi suất có thể còn tiếp tục giảm thêm trong những tháng cuối năm 2023, lượng tiền người dân gửi vào ngân hàng tăng kỷ lục cùng với đó là yêu cầu ổn định từ Chính phủ...là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
chinh-phu-chuyen-lenh-toi-thong-doc-khong-tao-bien-dong-khong-gay-dot-ngot-1696816773.jpeg

Ngân hàng phát tín hiệu lãi suất tiếp tục giảm dịp cuối năm

Lãi suất sẽ còn tiếp tục giảm thêm trong những tháng cuối năm 2023 trong khi tăng trưởng tín dụng khó đạt được mục tiêu đã đề ra trong đầu năm nay.

Đây là kết quả của cuộc điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng trong quý IV/2023 được thực hiện bởi Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Cuộc điều tra được tiến hành từ ngày 25/8 đến ngày 11/9 với đối tượng là toàn bộ các tổ chức tín dụng và chi nhánh NHNN.

Theo đó, các tổ chức tín dụng kỳ vọng rằng lãi suất huy động và lãi suất cho vay sẽ tiếp tục giảm từ 0,26-0,35 điểm % trong quý IV năm nay.

>> Xem thêm: Ngân hàng phát tín hiệu lãi suất tiếp tục giảm dịp cuối năm 2023

Tiền người dân gửi ngân hàng tăng kỷ lục

Tính đến cuối tháng 7, số dư tiền gửi của dân cư vào hệ thống ngân hàng đạt 6.389.593 tỷ đồng, tăng 8,93% so với cuối năm 2022.

Trong vòng 1 năm qua, số dư tiền gửi của dân cư vào ngân hàng tăng liên tục. Số dư tiền gửi của tháng sau luôn cao hơn số dư tiền gửi của tháng trước. Tổng số dư tiền tiết kiệm của dân cư gửi vào ngân hàng tính đến cuối tháng 7 đã tăng thêm gần 752.600 tỷ đồng so với cuối tháng 8/2022.

Như vậy, người dân tăng gửi tiền vào ngân hàng bất chấp lãi suất huy động giảm sâu.

>> Xem thêm: Bất chấp lãi suất giảm sâu, tiền người dân gửi ngân hàng tăng kỷ lục

Tín dụng bất ngờ tăng vọt trong tuần cuối tháng 9

Tăng trưởng tín dụng bất ngờ tăng mạnh trong tuần cuối tháng 9, từ 5,91% lên 6,92%, tương ứng hơn 120 nghìn tỷ đồng được ngành ngân hàng bơm ra nền kinh tế. Sự bứt tốc này gây chú ý trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng những tháng trước chậm lại.

Thông tin này được đại diện NHNN chia sẻ tại Hội nghị Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, tổ chức ngày 4/10.

>> Xem thêm: Tín dụng bất ngờ tăng vọt trong tuần cuối tháng 9

Lãi suất qua đêm bất ngờ tăng cao nhất 3 tháng

Lãi suất liên ngân hàng đã tăng trở lại từ vùng đáy. Lãi suất bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm đã tăng gấp gần 3 lần so với mức ghi nhận vào cuối tháng 9.

Liên tục trong 3 tháng qua, lãi suất liên ngân hàng duy trì ở mức thấp kỷ lục. Điều này đã gây ra sức ép lên tỷ giá khi chênh lệch lãi suất giữa USD – VND lên tới 4 – 5 điểm % đối với các kỳ hạn dưới 1 tháng, nhất là khi đồng bạc xanh liên tục tăng giá trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, lãi suất liên ngân hàng đã tăng trở lại sau khi NHNN mở lại kênh hút tiền qua tín phiếu sau hơn 6 tháng tạm ngưng trong bối cảnh thanh khoản hệ thống dư thừa.

>> Xem thêm: Lãi suất qua đêm bất ngờ tăng cao nhất 3 tháng

Ngân hàng cổ phần tăng dùng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn

Theo số liệu từ NHNN, tính đến cuối tháng 8/2023, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn của toàn hệ thống đã tăng lên 28,78%, từ mức 26,14% vào cuối tháng 7.

Đáng chú ý, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn tại nhóm ngân hàng thương mại Nhà nước giảm từ mức 24,97% tháng 7 xuống còn 24,67% vào tháng 8; còn nhóm NHTM cổ phần tăng mạnh từ 33,66% lên 39,11% - cao hơn mức trần cho phép 34% trong giai đoạn 1/10/2022-30/9/2023.

>> Xem thêm: Ngân hàng cổ phần tăng dùng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn

21 ngân hàng, 6 công ty tài chính được chấp thuận tăng vốn điều lệ


Mới đây, trong báo cáo gửi tới Quốc hội, NHNN cho biết đã có văn bản chấp thuận tăng vốn điều lệ đối với 21 ngân hàng thương mại cổ phần. Việc tăng vốn điều lệ của các ngân hàng này chủ yếu là từ nguồn vốn chủ sở hữu của ngân hàng (lợi nhuận để lại và các quỹ dự trữ).

Các ngân hàng được chấp thuận tăng vốn điều lệ là: NHTMCP Phát triển TP.HCM, Quân Đội, Đông Nam Á, Kỹ thương, Xuất Nhập Khẩu, Phương Đông, An Bình, Sài Gòn - Hà Nội, Bản Việt, Hàng Hải, Kiên Long, Nam Á, Á Châu, Quốc tế, Tiên Phong, Bưu điện Liên Việt, Bắc Á, Việt Á, Việt Nam Thương Tín, Quốc Dân, Việt Nam Thịnh Vượng.

Ngoài ra, NHNN đã có văn bản chấp thuận tăng vốn điều lệ đối với 6 công ty tài chính.

>> Xem thêm: 21 ngân hàng, 6 công ty tài chính được chấp thuận tăng vốn điều lệ

VietinBank được chấp thuận tăng vốn lên hơn 53.700 tỷ đồng

NHNN vừa có văn bản chấp thuận việc Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tăng vốn điều lệ thêm gần 5.643 tỷ đồng, theo phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại sau thuế, sau trích lập các quỹ và chia cổ tức tiền mặt năm 2020.

Phương án tăng vốn này đã được HĐQT VietinBank phê duyệt vào cuối tháng 8. Theo đó, VietinBank dự kiến phát hành gần 564,3 triệu cổ phiếu để trả cổ tức theo tỷ lệ 11,7415%.

Sau khi hoàn tất phát hành, vốn điều lệ của nhà băng này sẽ tăng từ 48.057 tỷ đồng lên hơn 53.700 tỷ đồng, tức tăng thêm gần 5.643 tỷ đồng. Thời gian phát hành dự kiến là trong quý III – quý IV/2023.

>> Xem thêm: VietinBank được chấp thuận tăng vốn lên hơn 53.700 tỷ đồng

Ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu 1.110 tỷ liên quan đến Tân Hoàng Minh

Mới đây, chi nhánh một ngân hàng lớn đã thông báo bán đấu giá 4 khoản nợ phải thu của một số doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Tổng giá khởi điểm của 4 khoản nợ này là hơn 306 tỷ đồng.

Vào tháng 9, ngân hàng này cũng rao bán 7 khoản nợ của các doanh nghiệp liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh với tổng dư nợ gần 500 tỷ đồng. Đầu tháng 8, ngân hàng này cũng rao bán khoản nợ của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Hoàng Hải Phú Quốc với giá khởi điểm là hơn 281,6 tỷ đồng.

Đầu năm nay, ngân hàng này cũng thông báo bán đấu giá tài sản đảm bảo để thu hồi nợ công ty thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Khoản nợ này tính đến 1/12/2022 là gần 28,3 tỷ đồng và bị xếp vào nợ nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn). Như vậy, các khoản nợ liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh được ngân hàng này rao bán từ đầu năm đến nay có giá trị ít nhất là 1.110 tỷ đồng.

>> Xem thêm: Ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu 1.110 tỷ liên quan đến Tân Hoàng Minh

Chính phủ: 'NHNN không tạo ra biến động mạnh, thay đổi đột ngột chính sách tiền tệ'

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 164/NQ-CP ngày 4/10/2023 sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023 và hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

Chính phủ yêu cầu NHNN bám sát diễn biến thị trường để tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả.

Cùng với đó, không tạo ra những biến động mạnh, thay đổi đột ngột, ảnh hưởng đến tâm lý thị trường, doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân; điều hành tỷ giá phù hợp với tình hình, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ và ngoại hối.