Chủ tịch Vietnam Airlines: Mong được hỗ trợ lãi suất vay trung dài hạn

Admin
Chủ tịch Đặng Ngọc Hoà bộc bạch ngành hàng không, trong giai đoạn vừa qua, đặc biệt là giai đoạn Covid-19 và hậu Covid-19 phải chịu ảnh hưởng rất lớn.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 sáng 14/3, ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) chia sẻ đối với ngành hàng không, trong giai đoạn vừa qua, đặc biệt là giai đoạn Covid-19 và hậu Covid-19 phải chịu ảnh hưởng rất lớn.

Tuy nhiên, Vietnam Airlines đã từng bước phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. “Chúng tôi xác định đây là vai trò của ngành vận tải đi trước mở đường để đưa phát triển kinh tế - xã hội, địa phương, du lịch, đầu tư… đưa kinh tế Việt Nam ra thế giới và đưa kinh tế thế giới tới Việt Nam”, ông Hoà nói.

Đại diện doanh nghiệp nhìn nhận trong thời gian vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã có những giải pháp hết sức quyết liệt hỗ trợ cho các ngành chịu ảnh hưởng của Covid-19. Qua đó giúp ngành hàng không nói chung và Hãng hàng không Quốc gia từng bước phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Trong năm 2023, dù phục hồi của ngành hàng không vẫn chưa được như trước đại dịch nhưng nhờ có sự hỗ trợ quyết liệt của Chính phủ như chính sách visa cũng đã giúp bản thân Vietnam Airlines phục hồi khoảng 80-90% so với giai đoạn trước dịch năm 2019.

Trong năm 2023, 2024 và những năm tiếp theo, Vietnam Airlines khẳng định vẫn đang tiến tới mở rộng sản xuất, kinh doanh của mình, mở lại các đường bay cũ cũng như mở các đường bay mới, đặc biệt những đường bay xuyên lục địa, phấn đấu mở rộng mảng bay, cân đối thu chi, hoặc tiệm cận được cân đối thu chi vào năm 2024.

Hồ sơ doanh nghiệp - Chủ tịch Vietnam Airlines: Mong được hỗ trợ lãi suất vay trung dài hạn

Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines phát biểu tại Hội nghị.

Trong khuôn khổ hội nghị, Vietnam Airlines cũng chia sẻ một số kiến nghị đối với chính sách tiền tệ và các chính sách chung.

Thứ nhất, lãi suất vay mong muốn có thể được hỗ trợ, đặc biệt là lãi suất cho vay trung và dài hạn.

Thứ hai, đối với tỉ giá, như Vietnam Airlines là ngành hàng không thì 1% thay đổi tỉ giá cũng mất 300 tỷ, nếu mà 5% thì chi phí của doanh nghiệp một năm cũng tăng lên 1.500 tỷ. Do đó, Vietnam Airlines rất mong muốn thời gian tới tỉ giá ổn định ở mức thấp nhất có thể.

Vietnam Airlines cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng tăng hạn mức tín dụng cho Vietnam Airlines.

“Đặc biệt trong Đề án tái cơ cấu, Vietnam Airlines có giải pháp tăng vốn điều lệ, rất mong được Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các định chế tài chính để hỗ trợ Vietnam Airlines phần tăng vốn này”, Chủ tịch Vietnam Airlines nêu.