'Chưa năm nào ế như năm nay'

Kỳ Văn
"Dịch bệnh ảnh hưởng đến tất cả ngành nghề. Thu nhập người dân không có thì lấy đâu mà đốt pháo vui mừng", một tiểu thương ở TP.HCM nói.

Đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, TP.HCM) những ngày này ngập tràn màu sắc. Ngoài câu đối đỏ, đèn lồng, hoa mai, hoa đào nhựa, tiểu thương ở đây còn bán các loại pháo.

Trên đoạn đường dài 200 m có đến hơn 20 quầy bán pháo. Từ pháo phụt, pháo giấy, pháo sáng cho đến pháo kim tuyến được bày kín trên những chiếc xe đẩy. Tuy nhiên, những người bán hàng ở đây liên tục than vãn vì năm nay ế hơn mọi năm.

Nhiều người bán, ít người mua

Nguyễn Thị Nga năm nay 21 tuổi nhưng có đến 12 năm bán pháo ở đường Hải Thượng Lãn Ông. 8 tuổi, Nga đã cùng mẹ ra chợ bán mặt hàng này. Ba năm trước, cô lập gia đình rồi chuyển ra bán riêng. Do đó, người phụ nữ này thấy rõ những thay đổi của thị trường pháo những năm gần đây.

cho phao lon nhat TPHCM anh 1

Đường Hải Thượng Lãn Ông tràn ngập không khí tết. Ảnh: Duy Hiệu.

Dọn quầy ra bán từ ngày 13 tháng Chạp, Nga cho biết năm nay ít người mua hơn hẳn.

"Mọi năm khoảng nửa tháng trước Tết Nguyên đán là tôi cũng bán được rồi. Nhưng nay thấy vắng quá. Người bán thì cứ mỗi năm một tăng. Năm nay thấy quá trời người cạnh tranh luôn", Nga nói và đưa tay chỉ vào những quầy hàng xung quanh.

Cách quầy của Nga khoảng 50 m, ông Hai (63 tuổi, người gốc Hoa) lúi húi lấy pháo từ trong thùng để bày lên chiếc bàn. Mọi năm ông Hai chạy xe ôm, nhưng năm nay vắng khách nên ông chuyển sang bán pháo. Người đàn ông này cũng rầu rĩ khi không có khách mua hàng.

"Tôi bán lẻ nên mua hàng từ mấy quầy bán sỉ gần đây. Mua đi bán lại nên không có lời bao nhiêu. Không có khách nên nản quá", ông Hai than thở.

cho phao lon nhat TPHCM anh 2

Tiểu thương bán pháo ở đường Hải Thượng Lãn Ông. Ảnh: Duy Hiệu.

Cùng chung cảnh ngộ, vợ chồng ông Diện dọn quầy từ 8h sáng. Đến 15h, họ lộ vẻ mệt mỏi vì trời nắng gắt, còn khách hàng thì không thấy đâu.

"Từ sáng tới giờ chỉ có một người mua sỉ mấy hộp pháo phụt về để dùng trong đám cưới. Chưa có năm nào ế như năm nay. Dịch bệnh ảnh hưởng đến tất cả ngành nghề. Thu nhập người dân không có thì lấy đâu tiền mà đốt pháo vui mừng", vợ ông Diện thở dài.

Còn Nga kể rằng thu nhập mọi năm của cô khoảng 14-15 triệu đồng trong tháng Tết. Song, với tình hình năm nay, tiểu thương này chỉ mong bán được hết lô hàng đã nhập về.

Nhiều khách hỏi mua pháo nổ

Từ ngày 11/1, Nghị định số 137/2020 về quản lý, sử dụng pháo chính thức có hiệu lực thi hành, thay thế Nghị định số 36/2009 về quản lý, sử dụng pháo.

Tuy nhiên, do chưa tìm hiểu kỹ, nhiều người hiểu nhầm một số quy định và chưa phân biệt được các loại pháo, các trường hợp được phép sử dụng pháo hoa.

Anh Minh (bán pháo ở đường Hải Thượng Lãn Ông) cho biết một số người dân đã tới cửa hàng của anh hỏi mua pháo nổ. Họ nghĩ quy định mới cho phép người dân đốt tất cả các loại pháo.

"Gặp những trường hợp này, tôi phải giải thích cho họ là pháo hoa được phép đốt là loại pháo mà tổ chức đám cưới hoặc pháo đốt phát ra ánh sáng, có tiếng xì xì, không có thuốc nổ. Pháo hoa nổ vẫn cấm tuyệt đối", anh Minh giải thích.

cho phao lon nhat TPHCM anh 3

Nhiều người vẫn chưa phân biệt được các loại pháo được phép đốt. Ảnh: Duy Hiệu.

Theo Nghị định 137/2020, cơ quan, tổ chức, cá nhân có đủ năng lực hành vi dân sự được sử dụng pháo hoa trong dịp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Pháo hoa là sản phẩm tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc nhưng không gây ra tiếng nổ. Các loại pháo hoa được phép đốt mà người dân thường gặp gồm: Pháo bông (pháo que), pháo phụt sinh nhật, pháo điện, pháo hoa lễ hội bằng giấy, pháo trang trí bằng giấy, bằng nhựa, tre, trúc, kim loại.

Còn pháo hoa phát ra tiếng nổ vẫn bị cấm vì loại này gây nguy hiểm. Người dân sử dụng sẽ bị quy trách nhiệm hình sự hoặc xử lý hành chính.