Theo phản ánh của cư dân tại chung cư Tecco Bình Tân, sau khi đã ký kết hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án Tecco Tower Bình Tân (4449 Nguyễn Cửu Phú, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh), do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng địa ốc Trường Thịnh Phát (Công ty Trường Thịnh Phát) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau 4 năm phía Công ty Trường Thịnh Phát vẫn chưa bàn giao sổ hồng cũng như trả lời chính xác thời gian bàn giao.
Anh Thái Kiên, cư dân tại Block C chung cư Tecco Tower Bình Tân cho biết: Theo khoản i, mục 2, điều 5 về Quyền và nghĩa vụ Bên Bán của hợp đồng mua bán căn hộ giữa tôi và chủ đầu tư được ký kết vào tháng 4/2018. Trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua hoặc từ thời điểm bên mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho Bên Mua. Trong trường hợp này Bên Bán sẽ có văn bản thông báo cho Bên Mua về việc nộp các giấy tờ liên quan để Bên Bán làm các thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu về căn hộ cho Bên Mua. Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày được thông báo của Bên Bán mà bên mua không nộp đầy đủ các giấy tờ theo thông báo thì coi như Bên Mua tự nguyện đi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận. Khi Bên Mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận thì Bên Bán phải hỗ trợ và cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý về căn hộ cho Bên Mua. Tuy nhiên, tất cả vẫn dậm chân tại chỗ và phía chủ đầu tư không có câu trả lời cụ thể nào.
Trước việc Công ty Trường Thịnh Phát chưa hoàn thành cam kết với người mua chung cư. Từ ăm 2019 đến nay, nhiều cư dân đã liên hệ qua kênh chăm sóc khách hàng và trực tiếp đến trụ sở của chủ đầu tư, đề nghị phía công ty trả lời rõ ràng về thời gian và lý do vì sao đến nay chưa có sổ hồng, công ty hứa hẹn nhưng rồi không thực hiện như cam kết. Anh Kiên bức xúc.
Trước yêu cầu chính đáng của cư dân trong suốt thời gian dài, đến ngày 24/4/2022, phía Công ty Trường Thịnh Phát đã có buổi đối thoại trực tiếp với bà con cư dân tại chung cư. Tại buổi đối thoại này bà Lê Thị Quế Anh – Giám đốc (đại diện pháp luật) đã né tránh trả lời nhiều câu hỏi của người dân là: khi nào thì có sổ hồng, lý do vì sao sau 4 năm chưa có sổ hồng, căn hộ cư dân hay khu đất dự án có bị cầm cố tổ chức tín dụng?.
Về lý do chưa có sổ hồng, bà Quế Anh nói rằng đang vướng mắc một số thủ tục cần thiết như: Chưa hoàn thành các thủ tục để hoàn công do phía chủ đầu tư xây dựng hồ bơi, hệ thống tầng hầm, một số công trình sai với hồ sơ qui hoạch, thiết kế xây dựng; một số hộ dân ở tầng 2 và tầng 21 tự ý cơi nới xây dựng mái che, vì vậy Sở xây dựng TP Hồ Chí Minh sau 3 lần nghiệm thu chưa có biên bản giải quyết cụ thể, qui trình thủ tục và thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ hồng) do cơ quan nhà nước – sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, công ty không nắm rõ, nên không cam kết thời gian cấp sổ hồng được. Cư dân phản đối ý kiến trả lời vô trách nhiệm và đề nghị trưng ra bằng chứng là công ty đã nộp hồ sơ, văn bản cho các cơ quan chức năng minh chứng cho lời giải thích của đại diện công ty.
Cũng tại buổi đối thoại, nhiều cư dân đặt câu hỏi liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất do chủ đầu tư sở hữu đang thế chấp trong ngân hàng hay không? Liên quan đến vấn đề này, bà Lê Thị Quế Anh đã trưng ra Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất – quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do Công ty Trường Thịnh Phát và Công ty TNHH Quản lý nợ và khai thác tài sản ngân hàng TMCP Quân Đội đồng sở hữu, còn muốn xác minh rõ hơn hiện tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được giải chấp hay chưa thì mời bà con lên trụ sở công ty để chúng tôi cung cấp đầy đủ giấy tờ liên quan. Cư dân hoàn toàn không đồng ý với ý kiến trả lời của một người là giám đốc và là đại diện pháp lý công ty mà không nắm được chính xác là giải chấp hay chưa.
Ngoài nội dung trao đổi, cư dân còn nêu ra nhiều ý kiến về tiền quỹ bảo trì chung cư không được công khai, tình hình tổ chức hội nghị chung cư bầu ban quản trị còn nhiều bất cập, thiếu chuyên nghiệp và có ý cố tình kéo dài thời gian tổ chức hội nghị nhà chung cư. Riêng các khoản thu chi hàng tháng suốt 4 năm qua cũng không được công khai minh bạch, chất lượng dịch vụ tại chung cư còn nhiều bất cập, gây bất lợi và ảnh hưởng đến quyền lợi cư dân. Cư dân rất mong mỏi các cấp chính quyền từ địa phương từ phường đến cơ quan thuộc chính phủ có liên quan đến phê duyệt các hồ sơ của dự án này sớm tiếp xúc và giải quyết các trách nhiệm liên quan đến quyền lợi hợp pháp cho cư dân.
Kết thúc đối thoại, hai bên cùng xác nhận biên bản ghi nhận nội dung đối thoại và các cam kết của bà Lê Thị Quế Anh, đặc biệt là cư dân yêu cầu Công ty Trường Thịnh Phát trả lời cho tập thể cư dân bằng văn bản các tồn tại đã nêu và công ty không được thay đổi đại diện người ký hợp đồng mua bán căn hộ (bà Lê Thị Quế Anh) để tránh trường hợp công ty kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ hợp đồng và không thực hiện các cam kết do bà Lê Thị Quế Anh tham gia trong buổi đối thoại ký kết.