Chứng khoán VIX bị phạt 315 triệu đồng vì loạt sai phạm

Kinh tế và Đời sống
Chứng khoán VIX đã cho một số khách hàng thực hiện lệnh mua chứng khoán khi không có đủ tiền trên tài khoản.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành Quyết định số 1163 về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Chứng khoán VIX (HoSE: VIX) có địa chỉ tại tầng 22, số 52 Lê Đại Hành, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Tp.Hà Nội.

Theo đó, VIX bị phạt tiền 137,5 triệu đồng theo quy định tại điểm g khoản 3 Điều 26 Nghị định số 156 ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng do vi phạm quy định về nhận lệnh và thực hiện lệnh giao dịch của khách hàng.

Cụ thể, một số phiếu nhận lệnh trực tiếp tại quầy chưa có đầy đủ thông tin về thời gian đặt lệnh của khách hàng và thời gian nhận lệnh của công ty. Bên cạnh đó, công ty cho một số khách hàng thực hiện lệnh mua chứng khoán khi không có đủ tiền trên tài khoản.

Đồng thời, VIX cũng bị phạt thêm 137,5 do công ty đã cho khách hàng thực hiện giao dịch ký quỹ vượt quá sức mua trên tài khoản giao dịch ký quỹ của một số tài khoản tại một số ngày giao dịch.

Tài chính - Ngân hàng - Chứng khoán VIX bị phạt 315 triệu đồng vì loạt sai phạm

Ngoài ra, VIX phải nộp phạt thêm 40 triệu đồng do đã bố trí nhân viên kiêm nhiệm công việc trong trường hợp không được kiêm nhiệm. Theo đó, công ty đã bố trí nhân sự kiểm toán nội bộ kiêm nhiệm các công việc khác trong công ty. Như vậy, tổng số tiền phạt mà VIX phải chịu là 315 triệu đồng.

CTCP Chứng khoán VIX được thành lập năm 2007 lấy tên là CTCP Chứng khoán Vincom. Cổ phiếu của Công ty với mã niêm yết là VIX chính thức được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội từ ngày 29/12/2009.

Ngày 20/10/2020, công ty chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Chứng khoán VIX. Ngày 8/1/2021 cổ phiếu của Chứng khoán VIX đã chính thức giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh.

Hoạt động chính của công ty bao gồm môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán, bảo lãnh phát hành chứng khoán và tư vấn đầu tư chứng khoán.

Thu Hương