Chuyên gia hiến kế gỡ khó cho thị trường bất động sản

Kỳ Văn
Ngày 25/11, dưới bảo trợ của Bộ Xây dựng, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức Hội thảo “Một số kiến nghị và giải pháp tháo gỡ khó khăn để phục hồi thị trường bất động sản trong giai đoạn hiện nay”.
Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: VGP
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, trong thời gian qua, Bộ đã tích cực nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2030 và định hướng đến năm 2045, cũng như nghiên cứu, đề xuất sửa đổi 2 bộ luật quan trọng là Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Trong đó, Bộ Xây dựng đã đề xuất, kiến nghị nhiều chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản (BĐS), đặc biệt là các chính sách nhằm khuyến khích và đẩy mạnh phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, nhà ở có giá phù hợp với người thu nhập thấp; đẩy mạnh tiến độ cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị đại diện các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà khoa học đề xuất, kiến nghị các giải pháp mang tính đột phá nhằm khôi phục, phát triển ổn định thị trường BĐS.

Nhận định về thị trường BĐS trong năm 2021, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, nhận định, do ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, nhất là trong quý III/2021, nguồn cung tiếp tục sụt giảm và chính sách chưa được tháo gỡ triệt để. Giao dịch trên thị trường thường xuyên đối mặt với tình trạng đứt gãy, gián đoạn. Thị trường cũng xuất hiện tình trạng mất cân đối cung - cầu rất nghiêm trọng tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM. Đồng thời, giá BĐS tại các đô thị này đã leo thang ở mức cao.

Đại diện Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam kiến nghị cần tiếp tục rà soát các mâu thuẫn, chồng chéo của pháp luật, rào cản thủ tục phê duyệt đầu tư dự án BĐS để có quyết định tháo gỡ kịp thời, trước khi đợi sửa luật.

TS. Nguyễn Văn Đính đề xuất nên thành lập cơ quan chuyên biệt có năng lực và khả năng tiếp nhận, xử lý vướng mắc thuộc thẩm quyền Chính phủ nhằm hỗ trợ cho các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thủ tục phê duyệt đầu tư các dự án.

“Để ổn định thị trường giao dịch, cần công bố thông tin dữ liệu về các dự án BĐS được chấp thuận đầu tư, kế hoạch và quy hoạch sử dụng đất đai tại địa phương, dự án được phép giao dịch trên thị trường, biến động giá BĐS”, TS. Nguyễn Văn Đính nêu quan điểm.

Theo PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến (Đại học Lụật Hà Nội), hiện nay vẫn còn nhiều "điểm nghẽn” trong ba đạo luật là Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến đề xuất Luật Kinh doanh bất động sản 2014 cần sửa những quy định liên quan đến 3 loại hình gồm: Kinh doanh BĐS du lịch, kinh doanh BĐS công nghiệp và kinh doanh thị trường quyền sử dụng đất nông nghiệp.

Theo quan điểm của Viện trưởng Viện Nghiên cứu và đào tạo BĐS Nguyễn Đức Lập, qua phân tích điểm nghẽn trong hành lang pháp lý, khâu tổ chức thi hành các quy định của pháp luật là nguyên nhân căn bản làm hạn chế sự phát triển bình thường ở thị trường BĐS.

Để tháo gỡ những điểm nghẽn này cho thị trường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và đào tạo BĐS kiến nghị 7 giải pháp, trong đó cần xây dựng chiến lược pháp lý tổng thể để hoàn thiện thể chế pháp lý cho thị trường. Đồng thời nghiên cứu đề xuất Luật sửa đổi các luật liên quan khi có sự chồng chéo và ràng buộc bởi nhiều luật khác nhau.

Tiếp cận dưới góc nhìn của doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP Invest, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam cho rằng bất động sản và xây dựng có gắn bó mật thiết với nhau. Do đó, để giải quyết những ách tắc trước mắt, ông Hiệp cho rằng cần đặc biệt quan tâm đến các vấn đề ở Nghị định 30 của Chính phủ. Cụ thể, việc chuyển đổi sử dụng đất khác sang đất ở đang rất vướng mắc, khi vấn đề này được sửa đổi sẽ có nguồn cung lớn hơn cho thị trường BĐS. Đây là những điểm nghẽn cần được ưu tiên tháo gỡ.

Còn theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, doanh nghiệp bất động sản cần nhận được sự hỗ trợ về cơ chế thuế tương tự như các doanh nghiệp, ngành nghề khác. Đây cũng là thời điểm chúng ta cần đánh giá lại rủi ro của tín dụng bất động sản và cần thay đổi cách nhìn để tín dụng có thể giúp ổn định thị trường.