Co-opBank – Trụ đỡ phát triển cho hệ thống QTDND

Admin
Ngày 11/01/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Bà Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị

Báo cáo tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Co-opBank, bà Phạm Thị Hồng Minh - Thành viên HĐQT - Tổng giám đốc Co-opBank cho biết, trong gần 30 năm hoạt động, mặc dù quy mô, năng lực tài chính không theo kịp tốc độ tăng trưởng của hệ thống QTDND nhưng Co-opBank luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ chính trị; tích cực hỗ trợ cho hoạt động của hệ thống QTDND phát triển an toàn, ổn định, góp phần thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Nhìn lại năm 2023, công tác điều hòa vốn trong hệ thống QTDND tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Co-opBank đã thực hiện điều tiết nguồn tiền gửi, tiền vay trong hệ thống với mức lãi suất ưu đãi cho các QTDND nhằm đáp ứng mọi nhu cầu vay vốn mở rộng tín dụng của QTDND để cho vay thành viên phục vụ mục đích sản xuất kinh doanh...

Đặc biệt, nhằm hỗ trợ hệ thống QTDND nhanh chóng bắt kịp xu hướng chuyển đổi số ngành ngân hàng, đáp ứng nhu cầu của thành viên QTDND. Tính đến 31/12/2023, đã có 826/1185 QTDND tham gia vào mạng lưới thanh toán của Co-opBank với các dịch vụ chuyền tiền nhanh 24/7, Co-opBank Mobile Banking và thẻ chip Co-opBank Napas với nhiều tiện ích như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn điện, nước, điện thoại, internet, dịch vụ công…

Trong năm, Co-opBank đã tích cực triển khai cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu và cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm 2023. Tỷ lệ nợ xấu luôn được duy trì ở mức thấp (tỷ lệ nợ xấu nội bảng ở mức 0,68%).

Co-opBank – Trụ đỡ phát triển cho hệ thống QTDND - Ảnh 1.

Tổng giám đốc Co-opBank - Phạm Thị Hồng Minh báo cáo tại Hội nghị

Co-opBank đã chủ động tiến hành xử lý nợ, phân loại và trích lập dự phòng rủi ro cho vay hỗ trợ QTDND gặp khó khăn; luôn chuẩn bị sẵn sàng về vốn để cho vay hỗ trợ khả năng chi trả tiền gửi đối với những QTDND gặp khó khăn tạm thời về thanh khoản với mức cho vay hỗ trợ tối đa theo quy định hiện hành. Tích cực phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chi nhánh tỉnh, thành phố tham gia xử lý QTDND có khó khăn được cơ cấu lại. Hiện có 57 cán bộ tham gia quản trị, điều hành hoặc tham gia Ban kiểm soát đặc biệt các QTDND có khó khăn được cơ cấu lại trên địa bàn 14 tỉnh, thành phố...

Bên cạnh đó, trong vai trò của một Ngân hàng thương mại, năm 2023 Co-opBank đã chủ động, linh hoạt trong công tác điều hành lãi suất; điều chỉnh lãi suất huy động và cho vay phù hợp với tín hiệu thị trường, theo chỉ đạo của NHNN. Trong năm, Co-opBank đã 08 lần điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, lãi suất cho vay điều chỉnh giảm từ 1,8% - 3,0%. Co-opBank đã linh hoạt các nghiệp vụ đòn bẩy, mở rộng đối tượng khách hàng là các cơ quan, doanh nghiệp và cán bộ làm việc tại QTDND để tạo tiền đề đẩy mạnh tín dụng, nâng cao hành vi tiêu dùng, thúc đẩy phát triển kinh tế. Đến 31/12/2023, tổng dư nợ cho vay là 30.870 tỷ đồng.

Khẳng định vai trò ngân hàng đầu mối hệ thống

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng biểu dương những nỗ lực và kết quả Co-opBank đã đạt được trong năm 2023. Co-opBank đã thực hiện tốt 2 vai trò của mình là ngân hàng của hệ thống QTDND đồng thời là ngân hàng thương mại Nhà nước thực hiện cho vay phát triển kinh tế.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, Co-opBank luôn nâng cao tinh thần, trách nhiệm thực hiện tốt vai trò liên kết hệ thống, là ngân hàng của các QTDND, chủ động tiếp cận, tư vấn, hỗ trợ và truyền tải tư tưởng, định hướng của Chính phủ, NHNN về hoạt động của QTDND, hỗ trợ tài chính cho các QTDND và đảm bảo thanh khoản cho hệ thống QTDND.

Co-opBank – Trụ đỡ phát triển cho hệ thống QTDND - Ảnh 2.

Bà Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trao cờ thi đua và danh hiệu chiến sĩ thi đua ngành Ngân hàng cho các tập thể, cá nhân

Thống đốc NHNN cho biết, dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước năm 2024 sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức lớn hơn, hoạt động của hệ thống ngân hàng trong năm 2024 tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn. Để góp phần cùng toàn ngành Ngân hàng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đồng chí Nguyễn Thị Hồng đề nghị Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc và toàn thể cán bộ, nhân viên Co-opBank tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2024 và tăng cường hơn nữa hiệu quả hoạt động, đảm bảo an toàn, khẳng định vai trò là ngân hàng đầu mối liên kết hệ thống QTDND.

Co-opBank – Trụ đỡ phát triển cho hệ thống QTDND - Ảnh 3.

Bà Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN Việt Nam trao bằng khen của NHNN cho cá nhân ông Nguyễn Quốc Cường - Chủ tịch Hội đồng quản trị và đại diện Ban điều hành Co-opBank

Trong đó Thống đốc NHNN Việt Nam lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm đối với Co-opBank:

Một là chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính đảm bảo an toàn, hiệu quả, đặc biệt thực hiện kế hoạch tăng trưởng tín dụng theo đúng chỉ tiêu được NHNN giao, tập trung cho vay các lĩnh vực ưu tiên theo định hướng của Chính phủ và NHNN nhằm đáp ứng vốn phát triển kinh tế và phục vụ đời sống tại khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Hai là, khẩn trương thực hiện các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp theo đúng lộ trình đã đề ra tại Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025; bám sát xem xét phê duyệt của Chính phủ về phương án tăng vốn điều lệ, phát triển tăng trưởng về quy mô, đầu tư đổi mới hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0,...

Ba là, tăng cường công tác kiểm toán nội bộ, kiểm tra, kiểm soát, tổ chức các đoàn kiểm tra hoạt động của Chi nhánh để kịp thời phát hiện và ngăn chặn rủi ro trong hoạt động ngân hàng.

Bốn là, xây dựng chiến lược phát triển tổng thể Co-opBank đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, trong đó tập trung vào nhiệm vụ chuyển đổi số, đặc biệt là nâng cao hơn nữa vai trò là ngân hàng đầu mối của hệ thống QTDND, đồng hành cùng QTDND trong công cuộc chuyển đổi số, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Riêng đối với việc thực hiện chức trách, vai trò đối với các QTDND, bà Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc NHNN Việt Nam nhấn mạnh cần tăng cường hơn nữa vai trò liên kết hệ thống, điều hòa vốn, trung tâm thanh toán, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ cho QTDND; giám sát chặt chẽ hoạt động của QTDND để kịp thời phát hiện những tồn tại, sai phạm; hướng dẫn, hỗ trợ và phát triển hệ thống công nghệ thông tin, chuyển đổi số đối với hệ thống QTDND thanh viên; tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ QTDND; thường xuyên tổ chức các Hội nghị để giải đáp các khó khăn, vướng mắc của các QTDND.

Bên cạnh đó, cần chủ động tham gia mạnh mẽ hơn trong việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, hành lang pháp lý, cách thức quản lý, quản trị mới đối với hệ thống QTDND và Co-opBank; Đổi mới công tác cán bộ, quy hoạch, điều động luân chuyển, công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

Co-opBank – Trụ đỡ phát triển cho hệ thống QTDND - Ảnh 4.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Co-opBank Nguyễn Quốc Cường phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt Co-opBank, ông Nguyễn Quốc Cường - Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Hội đồng quản trị tiếp thu ý kiến chỉ đạo của bà Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN Việt Nam và sẽ chỉ đạo Đơn vị trong toàn hệ thống quán triệt, triển khai nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ được giao đưa Co-opBank vững vàng phát triển trong giai đoạn mới và thực hiện thành công mục tiêu là trở thành Ngân hàng đa năng, hiện đại, vững mạnh.