Có rủi ro khi giao dịch tại Dự án Happy One Thạnh Lộc của Vạn Xuân Group?

Admin
Dự án Happy One Thạnh Lộc chưa hoàn thiện phần móng, dấu hiệu triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật chậm chạp nhưng chủ đầu tư và nhà phân phối đã quảng bá rầm rộ nhằm thu hút khách hàng...

Thông tin trên Tạp chí Một Thế Giới cho biết, Dự án Happy One Thạnh Lộc có vị trí tại đường Thạnh Lộc 08, P.Thạnh Lộc, Q.12, TP.HCM với diện tích đất 3.061,1m2. Quy mô dự án gồm 1 block cao 19 tầng với tổng số 210 căn hộ, 6 căn penthouse và 3 căn shophose. Diện tích căn hộ từ 49 – 80m2, được thiết kế từ 1 - 3 phòng ngủ. Dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Địa ốc Vạn Xuân làm chủ đầu tư.

Theo phóng viên tạp chí trên, qua liên hệ với nhân viên bán hàng, họ được tư vấn: “Happy One Thạnh Lộc được xem là siêu phẩm của Vạn Xuân Group, sở hữu hàng loạt các tiện ích mà hiếm dự án nào tại TP.HCM có được, như: đường chạy bộ tổng hợp, công viên trung tâm, quảng trường chân mây, hồ bơi tràn bờ, khu thiền, yoga, BBQ, khu vui chơi trẻ em, khu cà phê…”.

Nhân viên bán hàng còn quả quyết: “Hiện dự án Happy One Thạnh Lộc đang tiến hành giữ chỗ 50 triệu/căn. Tháng 9 bên em sẽ mở bán, khách hàng sẽ chuyển cọc và sau 15 ngày sẽ đóng thêm 15%. Giờ dự án bên em đang "hot" lắm, anh không nhanh sẽ không còn đâu”. Cũng theo nhân viên ấy, hiện tại dự án đang tiến hành giải phóng mặt bằng, đo đạc ép cọc, khoảng đến tháng 9.2020 sẽ tiến hành ký hợp đồng mua bán với khách hàng và lúc đó cũng sẽ có giấy phép xây dựng.

Bên ngoài dự án Happy One Thạn Lộc (ảnh Motthegioi.vn)

Phóng viên tạp chí Một Thế Giới đặt câu hỏi vì sao một dự án được quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông nhưng lại có nhiều điểm khó hiểu?

Bài viết viện dẫn ý kiến của luật sư Nguyễn Minh Hiếu (Đoàn luật sư TP.HCM), thông tin: Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản (năm 2014) quy định điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Phải có Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Ngoài ra, theo điểm a, khoản 2, điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, quy định không cho phép chủ đầu tư ký hợp đồng đặt cọc với cá nhân, tổ chức huy động vốn xây dựng dự án nhằm mục đích được ưu tiên đăng ký hoặc hưởng quyền mua nhà ở hình thành trong tương lai. Do đó, trước khi bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê, mua.

Trường hợp bất chấp quy định, huy động vốn khi chưa đủ điều kiện là thể hiện vi phạm pháp luật, cần xử lý nghiêm để tránh việc các chủ đầu tư “tay không bắt giặc”. Khi không được ngân hàng giải ngân vốn vay sẽ không thể triển khai dự án và sẽ xảy ra những hệ lụy rất lớn cho xã hội, cho khách hàng. Khách hàng có thể gặp nhiều rủi ro như: xảy ra tranh chấp khi chủ đầu tư chiếm dụng vốn, dự án chậm so với tiến độ, nếu dự án bị dừng hoạt động thì nguồn vốn của khách hàng sẽ phải nằm chết theo dự án.

Dự án được quảng cáo rầm rộ với nhiều câu từ "có cánh", nhưng thực tế hoàn toàn khác (ảnh Vietnam Daily).

Liên quan đến dự án Happy One Thạnh Lộc của Vạn Xuân Group tờ Vietnam Daily (Chuyên trang của Báo điện tử Kiến Thức) cũng có bài viết với tiêu đề “Dự án Happy One Thạnh Lộc của Vạn Xuân Group: Rao bán bãi đất trống”.

Bài viết có đoạn: “Theo khảo sát thực tế của PV, hiện dự án trên vẫn là một bãi đất trống, cỏ dại mọc um tùm, được chủ đầu tư quây kín bằng hàng rào tôn. Phía bên trong vẫn chưa có bất cứ hoạt động xây dựng”.

Đáng kể hơn, phóng viên trang Vietnam Daily còn cho rằng “Dự án Happy One Thạnh Lộc chưa được triển khai thi công, vì thế việc các rao bán các căn hộ trên các sàn giao dịch bất động sản là trái quy định của pháp luật hiện hành. Việc cho phép đặt cọc giữ chỗ là hoạt động lách luật và khách hàng có thể gặp rủi ro nếu dự án vì lý do nào đó bị đình trệ kéo dài”.

Từ thông tin phản ánh, chúng tôi cho rằng khách hàng trước khi có ý định giao dịch tại dự án Happy One Thạnh Lộc nên tìm hiểu kỹ pháp lý, tiến độ dự án để hạn chế tối đa những rủi ro về sau.

Nguồn tham khảo:

https://vietnamdaily.net.vn/bat-dong-san/du-an-happy-one-thanh-loc-cua-van-xuan-group-rao-ban-bai-dat-trong-97808.html

https://motthegioi.vn/kinh-te-dau-tu-du-an-c-181/ha-tang-va-bat-dong-san-c-198/du-an-happy-one-thanh-loc-cua-van-xuan-group-duoc-rao-ban-khi-dang-xanh-co-142031.html?fbclid=IwAR1WeGLf7skEs95U6Nw0u5d_E7TWecyhWfKreCl0FFKGu1cT2r1aKkjCQEc