Cư dân phải đóng nửa tỉ đồng cho một suất để xe

Admin
Cuộc chiến giành chỗ đậu xe ôtô tại các chung cư cho đến nay vẫn đang là một vấn đề nan giải. Sự việc tranh chấp đình đám nhất xảy ra gần đây tại một chung cư cao cấp ở TPHCM khi theo các cư dân, chủ đầu tư yêu cầu cư dân phải đóng thêm 500 triệu đồng mua một suất để ôtô.

Cư dân chung cư The Everich Infinity phản đối việc bán chỗ đậu xe. Ảnh: Bảo Chương

Cuộc chiến giành chỗ đậu xe ôtô tại các chung cư cho đến nay vẫn đang là một vấn đề nan giải. Sự việc tranh chấp đình đám nhất xảy ra gần đây tại một chung cư cao cấp ở TPHCM khi theo các cư dân, chủ đầu tư yêu cầu cư dân phải đóng thêm 500 triệu đồng mua một suất để ôtô.

Thu suất không theo thỏa thuận

Đó là sự việc tranh chấp xảy ra tại chung cư cao cấp The Everich Infinity (số 290, đường An Dương Vương, quận 5, TPHCM). Việc phải mua suất chứ không phải việc thu tiền giữ xe hằng tháng như trước khiến nhiều cư dân bất ngờ và hầu hết cư dân chung cư này đều phản đối vì cho rằng giá quá đắt và không có trong thỏa thuận khi bán căn hộ.

Một cư dân ở đây cho biết, khi dọn vào ở từ giữa năm 2017, cư dân được chủ đầu tư cho thuê chỗ đậu xe ô tô tại tầng hầm chung cư với mức phí 2,2 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, đến năm 2019, ban quản lý chung cư bất ngờ thông báo ngưng cho thuê chỗ đậu và yêu cầu cư dân tìm chỗ đậu xe bên ngoài. Sau đó, chủ đầu tư tuyên bố phần diện tích đậu xe ôtô là tài sản riêng của chủ đầu tư rồi rao bán mỗi suất đậu có giá lên đến 600 triệu đồng.

Trong khi đó, về phía chủ đầu tư là CTCP Phát triển bất động sản Phát Đạt cho rằng, dựa trên hợp đồng mua bán đã ký kết với những điều khoản rõ ràng, Công ty có toàn quyền sở hữu, định đoạt việc khai thác các chỗ để xe tại tầng hầm chung cư The EverRich Infinity.

Cụ thể, Khoản 11.2, Điều 11, Hợp đồng mua bán căn hộ đã ký giữa Phát Đạt và các cư dân quy định: “Phần sở hữu riêng của Bên bán: là phần diện tích mà bên bán có quyền sở hữu riêng bao gồm: Phần tầng hầm, trừ phần diện tích và thiết bị thuộc sở hữu chung, đã bao gồm bãi xe thương mại tại tầng hầm 1 và 2 của chung cư”…

“Để tránh mọi hiểu nhầm, giá mua không bao gồm các phần sở hữu riêng của bên bán và phần khai thác của bên bán như mô tả tại Điều 11.2 này”.

Trong hợp đồng mua bán cũng có điều khoản cư dân tại chung cư The EverRich Infinity được ưu tiên sử dụng bãi xe thương mại để đỗ xe ôtô (có trả phí) và từ khi bàn giao căn hộ vào quý III/2017, Phát Đạt vẫn chủ trương khai thác theo hướng cho cư dân thuê. Về sau nhận thấy việc cho thuê chỗ để xe ôtô không hiệu quả nên vào tháng 4.2019, Phát Đạt đã gửi các cư dân Thông báo số thay đổi phương án khai thác kinh doanh chỗ để xe ôtô từ cho thuê sang bán chỗ để xe.

Theo đại diện Phát Đạt, Công ty đã nhiều lần gửi văn bản, cũng như tổ chức các buổi đối thoại, giải thích để các cư dân hiểu quyền sở hữu và phương án khai thác kinh doanh đối với diện tích để xe ôtô của Công ty Phát Đạt là hoàn toàn phù hợp quy định pháp luật. Đa số cư dân chung cư The EverRich Infinity cũng đã chấp thuận quyết định của Công ty. Sau quyết định bán chỗ để xe của chủ đầu tư, hiện đã có 133 cư dân chung cư mua và sở hữu. Tuy nhiên, có một nhóm cư dân phản đối việc này của chủ đầu tư.

Cần chỉnh sửa quy định về chỗ để xe

Cũng ở chung cư cao cấp nhưng các cư dân sinh sống tại chung cư Hoàng Anh Thanh Bình còn khổ hơn khi phải lao đao vì hiện tại chung cư đang thiếu nhiều về tiện ích, tầng hầm tại chung cư thì có tình trạng giành chỗ để xe, nhiều người mua căn hộ trước được phân chỗ để xe từ chủ đầu tư nên những người mua sau không có chỗ. Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại có rất nhiều xe ôtô của cư dân sinh sống tại chung cư Hoàng Anh Thanh Bình phải đậu xe ngoài vỉa hè trước chung cư và cư dân rất bức xúc. Ngoài ra cũng đã xảy ra những trường hợp bị bẻ mất kính xe, xe trầy xước do để ngoài đường không có người trông coi...

Theo luật sư Trần Minh Cường, Đoàn Luật sư TPHCM: “Bộ Xây dựng đã có hướng dẫn từ năm 2013 (Văn bản số 1245/BXD-KHCN) theo đó đối với chung cư nhà ở thương mại, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe. Đối với Nhà ở xã hội, 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 12m2 chỗ để xe, kể cả đường nội bộ trong nhà để xe.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 101 Luật Nhà ở 2014, chung cư không có trách nhiệm bố trí chỗ để xe cho người mua nhà tại chung cư trừ trường hợp có thỏa thuận chỗ để xe theo hợp đồng mua bán nhà với chủ sở hữu chung cư này. Trong khi đó, diện tích bãi đỗ xe ôtô tại các khu chung cư ngày càng quá tải, dẫn tới tình trạng tranh chấp liên tục xảy ra thời gian qua.

Nếu dựa vào các quy định có liên quan ở trên, chúng ta có thể tạm ước tính là từ 3 - 5 hộ mới có 1 chỗ để xe ôtô, so với các chung cư “cao cấp” và với tình hình kinh tế của cư dân hiện nay thì quy chuẩn này đã không còn phù hợp trên thực tế. Hiện nhiều chủ đầu tư không bố trí đủ diện tích, hoặc làm nhưng cố tình giữ lại làm tài sản riêng, không bàn giao cho bản quản trị, ban quản lý chung cư dẫn đến tranh chấp với cư dân. Mặt khác, hiện nay quy định còn có một khe hở là cho phép chủ đầu tư bán chỗ để xe và thực tế nhiều chủ đầu tư bán chỗ để xe trên diện tích tiêu chuẩn. Dẫn đến tình trạng diện tích để xe của cư dân bị chủ đầu tư giữ lại, tự quản lý, tự bán thu tiền riêng.

Do đó, để hạn chế các tranh chấp với chủ đầu tư về chỗ đỗ xe, các khách hàng/nhà đầu tư nên thỏa thuận ngay từ ban đầu trong Hợp đồng mua bán căn hộ về chỗ đỗ xe để hạn chế tranh chấp sau này.

Bên cạnh đó, cơ quan Nhà nước cần nhanh chóng xem lại các quy định liên quan quy định về diện tích chỗ đỗ xe theo hướng phân cấp căn hộ cao cấp hoặc căn hộ bình dân. Từ đó quy định rõ diện tích tối thiểu bố trí diện tích chỗ đỗ xe cho cư dân để các chủ đầu tư nhìn nhận nghiêm túc về vấn đề này nhằm đảm bảo quyền lợi cho cư dân”.