Cư dân TNR Holdings khổ đủ kiểu với ô tô!

Admin
Theo hợp đồng, mỗi hộ gia đình sẽ có quyền sử dụng 1 vị trí để ô tô và 2 vị trí để xe máy. Toàn khu có khoảng 1.475 căn hộ thì tầng hầm chỉ đáp ứng được gần 700 ví trí để ô tô.

Tăng phí gửi xe, chủ đầu tư thu thêm hàng tỷ đồng

Căng thẳng tại chung cư TNR Gold Season 47 Nguyễn Tuân, phường Thanh Xuân Trung, Hà Nội đã diễn ra trong những ngày cuối tháng 4 đầu tháng 5 liên quan liên quan tới việc tăng phí gửi ô tô. Hàng trăm hộ cư dân tỏ ra bức xúc trước động thái tăng phí gửi ô tô từ 1,2 triệu đồng lên 1,5 triệu đồng/xe/tháng đối với xe thứ nhất và tăng từ 1,5 triệu đồng lên tới 1,8 triệu đồng/xe/tháng đối với xe thứ 2. Thang phí trên do chủ đầu tư đưa ra khi chưa có sự đồng thuận từ ban quản trị và cư dân. Giả dụ, nếu tính trung bình mỗi xe tăng 300.000 đồng/tháng, với 700 xe của cư dân, chủ đầu tư có thể tăng thu khoảng 2,5 tỷ đồng/năm.

cu-dan-tnr-holdings-kho-du-kieu-voi-o-to-1687058097.jpg
Hàng trăm xe ô tô mang băng rôn đậu kín từ cổng vào của chung cư Goldseason cầu chủ đầu tư thực hiện đúng hợp đồng mua bán đồng thời thực hiện đúng cam kết về chỗ đỗ xe cho cư dân

Hàng trăm xe ô tô mang băng rôn đậu kín từ cổng vào của chung cư Goldseason cầu chủ đầu tư thực hiện đúng hợp đồng mua bán đồng thời thực hiện đúng cam kết về chỗ đỗ xe cho cư dân
Đỉnh điểm đến 23h ngày 19/4, hàng trăm xe ô tô mang băng rôn đậu kín từ cổng vào của chung cư Gold season đến hầm gửi xe khoảng 100m. Băng rôn ghi rõ yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng hợp đồng mua bán, đồng thời, thực hiện đúng cam kết về chỗ đỗ xe cho cư dân.

Đến tối ngày 20/4, nhiều cư dân vẫn tập trung dừng ô tô khu vực đường nội khu chung cư và căng băng rôn phản đối việc tăng phí này. Được biết, chủ đầu tư chung cư là Công ty cổ phần Bất động sản Mỹ và đơn vị quản lý tòa nhà là Công ty cổ phần Đầu tư và quản lý bất động sản TN Property Management (TNPM), đơn vị thành viên của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ TNS Holdings.

hang-tram-xe-o-to-mang-bang-ron-dan-1687058174.jpg
Tối ngày 20/4, cư dân TNR Gold Season vẫn dàn ô tô, căng băng rôn phản đối tăng phí gửi xe

Trao đổi với PV Banduong.vn, ông Vũ Việt Phú, Trưởng ban quản trị chung cư TNR Gold Season 47 Nguyễn Tuân cho biết, căng thẳng tại chung cư trong những ngày qua là do nhiều cư dân không đồng ý tăng phí gửi ô tô của chủ đầu tư đưa ra. Ban quản trị đã nhiều lần có văn bản gửi tới chủ đầu tư và đơn vị quản lý tòa nhà yêu cầu hủy bỏ thông báo tăng phí trên.

Theo ông Phú, ngày 30/3/2023, cư dân chung cư Gold season nhận được email thông báo của đơn vị quản lý tòa nhà về việc tăng phí gửi xe ô tô vãng lai và xe ô tô gửi theo tháng. Ngay sau khi nhận được thông báo, cư dân rất bức xúc và phản ánh lên UBND phường Thanh Xuân Trung.

Đến ngày 13/4, UBND phường Thanh Xuân Trung đã có công văn yêu cầu chủ đầu tư và công ty quản lý vận hành chung cư dừng việc tăng giá trông giữ phương tiện, trước khi các bên có liên quan thỏa thuận, thống nhất được phương án phù hợp. Tuy nhiên, đơn vị quản lý vẫn thực hiện thu phí trông giữ phương tiện theo phương án tăng giá.

ong-phu-1687058212.jpg

Ông Phú cho biết thêm, tại thời điểm năm 2018, chủ đầu tư đưa ra mức phí gửi ô tô là 1,2 triệu đồng/xe/tháng đã quá cao. Do mới về ở và chưa thành lập được ban quản trị, cho nên cư dân tạm thời chấp nhận mức phí do chủ đầu tư đưa ra. Đến nay, chủ đầu tư tự ý đưa ra mức phí mới, không thỏa thuận với cư dân và ban quản trị là không phù hợp.

Bên cạnh đó, trong hợp đồng quản lý phụ lục số 03 ghi rõ dân cư nộp phí từ ngày 6 - 25 hàng tháng nhưng công ty vận hành bất ngờ ra thông báo phải đóng phí trước ngày 19/4, một số cư dân đi công tác xa đã không nắm được tình hình. Vào khoảng 17h ngày 19/4, đơn vị vận hành tòa nhà từ chối phục vụ các trường hợp không đóng phí gửi ô tô dẫn tới bùng nổ căng thẳng.

Khi thượng đế mất niềm tin vào hợp đồng mua bán

Theo tìm hiểu, dự án TNR Gold Season có diện tích sử dụng đất 22.602m2; tổng mức đầu tư 2.898 tỷ đồng; tiến độ thực hiện dự án được điều chỉnh từ quý III/2016 đến quý II/1019. Quy mô của dự án bao gồm 4 toà nhà cao từ 27 - 35 tầng, được quản lý và phát triển bởi TNR Holdings Việt Nam.

du-an-1687058318.jpg
Quảng cáo về Dự án Gold Season 47 Nguyễn Tuân trên website

Theo quảng cáo trên website, Gold Season được ví như mùa vàng phồn thịnh và may mắn, hiện đại và sang trọng, là biểu tượng về một cuộc sống hội tụ đầy đủ các giá trị tinh hoa nhất. Nhưng Khách hàng của TNR Holding có thực sự là "thượng đế" hay không khi mà chủ đầu tư, đơn vị quản lý và phát triển dự án không thực hiện đúng theo quy định hợp đồng mua bán, thờ ơ trước khiếu nại của cư dân.

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải, cần phải làm rõ trách nhiệm của người quản lý xây dựng tại địa phương khi để chủ đầu tư xây dựng sai phép. Đối với chủ đầu tư, ngoài việc phải chịu xử phạt theo quy định pháp luật thì buộc phải đầu tư hoặc ký hợp đồng đầu tư xây dựng một bãi đỗ xe khác gần đó hay một bãi đỗ xe ngầm để người dân để xe. Cần xử phạt bằng kinh tế hơn là đập phá. Khi công trình xong dân chưa đến ở chính quyền có giải pháp buộc chủ đầu tư xây bù diện tích bãi đỗ xe thiếu thì mới được phép cho dân vào ở thì mới có tính răn đe được, giờ dân vào ở rồi đề giải quyết cũng là rất khó khăn.

Theo vị chuyên gia này, vấn đề quy hoạch, lợi ích nhóm, chống lưng… ảnh hưởng rất lớn đến việc hiện thực hoá các mục tiêu quy hoạch và Hà Nội hiện nay chỉ đáp ứng 5-7% nhu cầu để xe của người dân nên dẫn đến việc để xe tràn lan trên vỉa hè, lòng đường, sân chơi chung trùm bạt che như gara giữa đường phố mà không ai bị xử phạt.

Theo hợp đồng, mỗi hộ gia đình sẽ có quyền sử dụng 1 vị trí để ô tô và 2 vị trí để xe máy. Trong khi toàn khu có khoảng 1.475 căn hộ thì tầng hầm chỉ đáp ứng được gần 700 ví trí để ô tô. Do đó, chỗ để xe tại chung cư đang thiếu rất nhiều, riêng chỗ để ô tô thiếu khoảng 200 chỗ.

Theo bố trí quy hoạch tổng mặt bằng, diện tích công viên chung cư là 1.616 m2. Nhưng trên thực tế, công viên chỉ có diện tích khoảng 1.000 m2, thiếu khoảng 600 m2. Theo cư dân, việc thiếu diện tích khu công viên dẫn tới công năng sử dụng của công viên không đáp ứng được yêu cầu theo tính toán thiết kế của dự án, đồng thời, việc chưa xây dựng hoàn chỉnh theo phê duyệt của cơ quan chức năng đã đưa vào sử dụng là vi phạm quy định.

Ngoài ra, trừ những tiện ích cơ bản, các tiện ích còn lại phần nhiều không có hoặc không đáp ứng giá trị sử dụng, không như chủ đầu tư liệt kê trong hợp đồng mua bán.

Thanh tra chỉ sai phạm, cư dân khiếu nại,...đã trở thành "thương hiệu nhận diện" TNR Holdings

Quay lại thời điểm cách đây 2 năm, Thanh tra Chính phủ đã công bố Kết luận thanh tra về quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại vị trí đắc địa của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước tại Hà Nội giai đoạn 2003-2016. Trong tổng số 38 dự án bị kiểm tra có dự án TNR GoldSeason tại số 47 Nguyễn Tuân được chỉ ra với hàng loạt sai phạm, thất thoát ngân sách của Nhà nước.

Theo kết luận thanh tra, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, chủ đầu tư phải nộp là hơn 264,01 tỷ đồng. Đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư còn nợ 121,76 tỷ đồng, vi phạm Khoản 3 Điều 6, Khoản 7 Điều 12, Khoản 3 Điều 170 Luật Đất đai năm 2013.

Về việc dự án chậm tiến độ, dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt cho phép điều chỉnh tiến độ, chủ đầu tư phải nộp tiền chậm tiến độ trong thời gian gia hạn thực hiện dự án tương đương với số tiền thuê đất trả tiền hàng năm theo nghị định 135/2016/NĐ-CP ngày 9/9/2016 với số tiền 13,8 tỷ đồng.

Đáng nói, ngoài việc xác định số tiền chủ đầu tư phải thực hiện do chậm tiến độ, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ về hoạt động chuyển nhượng góp vốn của chủ đầu tư dự án Gold Season. Chủ đầu tư đã chuyển nhượng phần vốn góp bằng lợi thế quyền sử dụng đất (45,832% vốn điều lệ) với giá trị 114,58 tỷ đồng, nhưng không kê khai, cơ quan thuế chưa tiến hành thu thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định.

anh-chup-1687058369.jpg

Ngoài ra, việc xác định tiền sử dụng đất phải nộp của Dự án Gold Season cũng có nhiều sai phạm. Cụ thể, UBND TP Hà Nội phê duyệt tiền sử dụng đất dự án tại Quyết định số 1704/QĐ-UBND ngày 13/3/2017, đã không loại khoản thu nhập chịu thuế tính trước 5,5% trong suất đầu tư, và đưa khoản chi phí kiểm định và chứng nhận phù hợp chất lượng công trình (1%) chi phí xây dựng vào tổng chi phí phát triển để giảm trừ khi xác định giá trị tiền sử dụng đất không đúng quy định tại Thông tư số 26/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Nhiều dự án do TNR Holdings là đơn vị quản lý và phát triển dự án đã có nhiều khiếu nại của dân phản ánh về những sai phạm kéo dài chưa được giải quyết. PV Banduong.vn cũng đã nhận được phản ánh của nhiều Cư dân Goldmark City 136 Hồ Tùng Mậu suốt cả năm ức chế vì chủ đầu tư Việt Hân - TNR Holdings xây thêm tầng, phá vỡ trật tự giao thông khu vực, vô trách nhiệm với sức khoẻ khách hàng.

Dự án Goldmark City với hơn 12 ha được chủ đầu tư ví như không gian Singapore trong lòng Hà Nội nằm tại số 136 đường Hồ Tùng Mậu. Tuy nhiên, ngay sau khi dự án được bàn giao, hàng loạt sai phạm của Chủ đầu Việt Hân bắt đầu "lộ diện". Cũng là dự án ghi nhận nhiều phản ánh của cư dân tố chủ đầu tư lừa đảo.

Qua giới thiệu của Công ty Việt Hân, TNR Holdings Việt Nam là đối tác độc quyền quản lý, điều hành và phát triển dự án. Thực tế, bất đồng giữa chủ đầu tư và cư dân đã kéo dài cả năm. Đã có gần nghìn chữ ký của người mua nhà tại dự án này khiếu nại về: Quyết định 5155 ký ngày 7/12/2021 của UBND TP Hà Nội chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án khu C và tố cáo chủ đầu tư lừa đảo, gây thiệt hại cho khách hàng; phản đối việc xây dựng khu C từ 5 tầng thành 40 tầng, gấp 8 lần so với thiết kế cũ. Theo đó, nhiều căn hộ sẽ mất view, mất hết tầm nhìn, giá căn hộ sẽ bị xuống thấp, đời sống sẽ bị ảnh hưởng.

Không chỉ vậy, còn rất nhiều vấn đề bất hợp lý khác của chủ đầu tư dự án khiến cho cư dân bức xúc đó là: Bỗng dưng biến khu sinh hoạt chung tại tầng 1 tòa R1 và R4 thành cửa hàng, siêu thị và ngân hàng để cho thuê. Hành vi này đã bị cơ quan chức năng xử phạt 275 triệu đồng và yêu cầu khôi phục nguyên hiện trạng trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định xử phạt vào tháng 12/2020. Bên cạnh đó, theo quy định, tất cả điều chỉnh quy hoạch so với quy hoạch gốc thì phải lấy ý kiến của cộng đồng cư dân. Nhưng tại Goldmark City đã điều chỉnh vài lần thay đổi công năng sử dụng, tăng quy mô dân số, tăng số căn hộ thì các cư dân đều không được lấy ý kiến.

ban-giao-1687058407.jpg
Bàn giao chưa lâu nhưng Goldmark City liên tục vỡ hầm bể phốt khiến người dân bức xúc và thất vọng

Mặc dù vậy, chủ đầu tư vẫn khẳng định, trong hợp đồng mua bán với khách hàng thể hiện rõ, khu C thuộc phần sở hữu, sử dụng riêng của bên bán (chủ đầu tư), thể hiện trong Danh mục các công trình tiện ích thuộc sở hữu, sử dụng chung, riêng của các bên, do đó việc cư dân yêu cầu chủ đầu tư không được thi công xây dựng vượt quá 5 tầng là không phù hợp. Thực tế, hạ tầng dự án không hề quá tải, giao thông thuận lợi.

Và rồi, chủ đầu tư cứ như thế điều chỉnh quy mô trong "âm thầm". Năm 2016, dự án Goldmark City đã có một lần điều chỉnh quy hoạch tăng quy mô căn hộ cả khu thêm 944 căn hộ, tức là tăng thêm 2 tòa. Trong khi toàn bộ cơ sở hạ tầng vẫn giữ nguyên. Hiện, số căn hộ lên gần 5.000 căn hộ, tổng dân số lên tới khoảng 20.000 người, gần gấp đôi số dân đã được phê duyệt.

Đến ngày 22/11/2019, UBND TPHà Nội ra thông báo số 1412 về việc điều chỉnh khu C, dự án Goldmark City. Theo đó, dự án và khu C được chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư (lần 3) tại Quyết định số 5155 ngày 7/2/2021, điều chỉnh cho phép xây khu C thành khu văn phòng - dịch vụ - công cộng cao 40 tầng thay vì 5 tầng như trước (vấn đề đã được nói ở trên).

Quá bất bình với hành động chủ đầu tư, cư dân Golmark City liên tục phải căng băng rôn phản ánh chủ đầu tư không thực hiện cam kết với cư dân. Trước đó từ năm 2019, hàng trăm cư dân khu Sapphire thuộc dự án chung cư Goldmark City đã tập trung, căng băng rôn để phản đối việc chủ đầu tư không chịu bàn giao sổ hồng cũng như không chịu gặp gỡ, đối thoại với cư dân. Không những vậy, nhiều hộ dân không đồng ý đóng phí dịch vụ quá cao nên dẫn tới việc phía ban quản lý toà nhà yêu cầu cắt điện, nước của những hộ dân này. Đặc biệt, bàn giao chưa lâu nhưng liên tục vỡ hầm bể phốt khiến người dân bức xúc và thất vọng!

du-an-tnr-star-dong-van-do-tnr-hodings-1687058448.jpg
Dự án TNR Star Đồng Văn do TNR Hodings là đơn vị phát triển dự án cũng vướng phải những khiếu kiện kéo dài trong nhiều năm

Ở Dự án TNR Star Đồng Văn cũng vậy, với những lời quảng cáo hoa mỹ về một khu đô thị đáng mơ ước, nằm tại vị trí vàng trên mặt đường quốc lộ 38, dự án đã khiến khách hàng ngậm ngùi khi sau nhiều năm mua vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao đất. Đáng nói, các thoả thuận của chủ đầu tư nhằm hỗ trợ người dân trong quá trình chậm bàn giao cũng chỉ nằm trên giấy. Nhiều khách hàng cho rằng chủ đầu tư bội tín nên đã nhiều lần biểu tình, căng băng rôn với mong muốn đòi lại quyền lợi.