Cục Hàng không công bố kết quả rà soát phi công Pakistan

Admin
Cục Hàng không Việt Nam cho biết có 27 phi công người Pakistan được cấp giấy phép hoạt động nhưng thực tế chỉ có 12 người đang làm việc cho các hãng bay.

Tối 28/6, Cục Hàng không Việt Nam phát đi thông cáo về kết quả rà soát phi công người nước ngoài liên quan đến vụ bê bối hàng trăm phi công dùng bằng lái giả tại Pakistan.

Qua rà soát, Cục Hàng không cho biết có 27 phi công người Pakistan được cục cấp giấy phép hoạt động tại các hãng bay của Việt Nam.

ra soat phi cong Pakistan bang gia anh 1

Ảnh minh họa: Shutterstock.com.

Trong số 27 phi công này có 6 người làm cho Vietnam Airlines, 4 người làm cho Jetstar Pacific và 17 người làm cho VietJet. Thời điểm cục kiểm tra, chỉ có 12/27 phi công đang làm việc cho các hãng, 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.

Trong 12 phi công đang khai thác, cục cho biết có 11 người lái làm việc cho VietJet và 1 người của Jetstar Pacific.

Cục Hàng không khẳng định việc cấp giấy phép lái máy bay cho 27 phi công Pakistan tuân thủ quy chế an toàn hàng không của Việt Nam và quy định tại Phụ ước 1 - Công ước Chicao về hàng không dân dụng. 27 người này được xác định không liên quan đến các vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay trong thời gian qua.

Sau bê bối bằng giả của hàng trăm phi công Pakistan, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng bay tạm thời không phân lịch bay cho các phi công nêu trên cho đến khi có thông báo mới của cục.

Trước đó, trao đổi với Zing, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết cục đang phối hợp với nhà chức trách Pakistan rà soát toàn bộ hồ sơ của những phi công nước này làm việc tại Việt Nam. Nếu kết quả xác minh không phát hiện sai phạm, các phi công sẽ được làm việc trở lại.

Tổng số phi công nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 1.223 người. Trong đó, Vietnam Airlines có 309 người lái (chiếm 25,7% trên tổng số 1.203 người lái); Jetstar Pacific có 145 người lái (chiếm 70,3% tổng số 206 người lái); VietJet có 622 người lái (chiếm 75,6% trên tổng số 823 người lái); Bamboo có 147 người lái (chiếm 58,6% trên tổng số 251 người lái).