'Cuộc chiến ôtô điện sẽ rất dữ dội nếu Apple, Alibaba góp mặt'

Kỳ Văn
Giám đốc điều hành Tập đoàn Daimler (Đức) nhận định các hãng xe sẽ phải "cạnh tranh dữ dội" nếu thị trường ôtô điện có thêm những tên tuổi như Google, Apple và Alibaba.

"Khi một ngành công nghiệp trải qua quá trình chuyển đổi, tôi nghĩ rằng việc những tay chơi mới quan tâm đến ngành là điều hiển nhiên", CEO Daimler Ola Kallenius bình luận khi trả lời phỏng vấn CNBC.

Trước đó, Mercedes Benz - thuộc sở hữu của Daimler - ra mắt phiên bản chạy điện của mẫu sedan hạng sang S-Class. "Đó là khởi đầu của một kỷ nguyên mới", ông Kallenius khẳng định.

Theo ông, chi phí sản xuất xe điện cao hơn xe động cơ đốt trong truyền thống. "Nhiệm vụ của chúng tôi trong suốt thập kỷ chuyển đổi là giảm chi phí và giữ mức lợi nhuận tương đương trong tất cả phân khúc", giám đốc điều hành Daimler khẳng định.

4-1618623150.jpg
Thời gian qua, thị trường xôn xao với tin đồn Apple sẽ sớm sản xuất ôtô điện. Ảnh: Getty Images.

Giá cổ phiếu của Daimler tăng vọt trong 12 tháng qua. Tính đến ngày 15/4, giá tăng 173% so với cùng kỳ năm ngoái lên 89 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, giá trị vốn hóa thị trường của Daimler đã giảm từ khoảng 185 tỷ euro (221,74 tỷ USD) hồi năm 1998 xuống 80 tỷ euro (95,89 tỷ USD).

Trong khi đó, vốn hóa của Tesla đã tăng lên 694 tỷ USD.

"Nếu nhìn vào tổng giá trị vốn hóa thị trường của tất cả hãng xe trên thế giới, các vị sẽ thấy một con số ấn tượng", ông Kallenius cho biết. "Chúng tôi cần đảm bảo rằng việc phân bổ tổng vốn hóa sẽ có lợi cho hãng xe. Đó là những gì chúng tôi đang nỗ lực", ông nói thêm.