Đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Bình Dương

Admin
Sáng 27-6, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Tổng công ty Becamex IDC và Ngân hàng Thế giới (WB) phối hợp tổ chức Hội thảo công bố kết quả nghiên cứu tiền khả thi về tiềm năng phát triển của Khu công nghiệp sinh thái (EIP) tại Bình Dương.

Tham dự có ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Hùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Becamex IDC; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, Ngân hàng Thế giới và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

toan-canh-hoi-thao-1687851267.jpg
Toàn cảnh Hội thảo.
day-manh-phat-trien-khu-cong-nghiep-sinh-thai-tai-binh-duong-1687851303.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Nah Yoon Shin – Chuyên gia trong lĩnh vực tư nhân của Ngân hàng Thế giới cho biết, để hỗ trợ cam kết của Việt Nam trong việc thúc đẩy phát triển EIP, Ngân hàng Thế giới đã khởi xướng một dự án hỗ trợ kỹ thuật. Dự án này nhằm đánh giá tính khả thi của việc phát triển EIP tại các khu công nghiệp (KCN) được lựa chọn trên cả nước, với mục tiêu hỗ trợ Chính phủ Việt Nam và chính quyền các tỉnh trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh về môi trường cho các ngành sản xuất của họ thông qua việc thành lập các KCN sinh thái. Tỉnh Bình Dương và Becamex IDC được chọn là đối tác chính cho dự án này.

phat-bieu-1687851327.jpg
Bà Nah Yoon Shin – Chuyên gia trong lĩnh vực tư nhân của Ngân hàng Thế giới thông tin về nghiên cứu KCN sinh thái của WB tại Bình Dương phát biểu tại hội thảo.

Theo bà Nah Yoon Shin, sự phát triển của EIP ở Bình Dương được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể, bao gồm làm giàu tri thức, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và tiết kiệm chi phí. Bằng cách thiết lập EIP được quốc tế công nhận, Bình Dương không chỉ thu được những hiểu biết có giá trị và giám sát hiệu suất, mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Ngoài ra, việc triển khai EIP giúp giảm chi phí sản xuất, cải thiện xếp hạng khử cacbon và nâng cao khả năng cạnh tranh của cả nhà đầu tư và KCN.

Trong thời gian vừa qua, đoàn chuyên gia của Ngân hàng Thế giới phối hợp với tư vấn của KPMG đã tiến hành khảo sát thực địa toàn diện tại các KCN của Becamex IDC tại Bình Dương. Các cuộc khảo sát này liên quan đến việc thu thập thông tin, phân tích kỹ thuật và sự tham gia của các bên liên quan khác nhau, bao gồm cả nhóm EIP của Becamex IDC.

Thông tin tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng cho biết, tỉnh Bình Dương định hướng chuyển đổi các KCN truyền thống sang mô hình KCN thông minh - sinh thái. Đồng thời, tập trung thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, thân thiện môi trường, nâng cao chất lượng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao. Và thực hiện nghiên cứu chuyển hướng sản xuất sang xu hướng tự động hóa, quy trình sản xuất thông minh và sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, giá trị xuất khẩu lớn, gắn sản xuất với phát triển dịch vụ công nghiệp. Trên tinh thần đó, Bình Dương luôn chú trọng công tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong ngành công nghiệp, nhằm tăng hiệu quả sản xuất, tiết kiệm tài nguyên, đảm bảo các yếu tố môi trường bền vững và đóng góp vào thúc đẩy phát triển các KCN đáp ứng các tiêu chuẩn sinh thái.

Khi biết Ngân hàng Thế giới đã và đang triển khai dự án hỗ trợ Việt Nam xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách tại KCN sinh thái, đặc biệt, trong năm nay, phía Ngân hàng Thế giới có chương trình hợp tác với Tổng Công ty Becamex IDC để thực hiện nghiên cứu tiền khả thi cho các cơ hội triển khai KCN sinh thái ở huyện Bàu Bàng. Tỉnh Bình Dương hoàn toàn ủng hộ và tin tưởng sự hợp tác giữa Ngân hàng Thế giới và Tổng Công ty Becamex IDC sẽ mang lại nhiều đóng góp to lớn, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp cho tỉnh Bình Dương nói riêng và của cả nước nói chung theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

Bình Dương mong muốn phía Ngân hàng Thế giới tiếp tục đồng hành cùng tỉnh, có các chương trình hợp tác, hỗ trợ tỉnh trong thực hiện các nghiên cứu kế tiếp nhằm cụ thể hóa giải pháp để chuyển đổi các KCN hiện hữu cũng như xây dựng KCN mới theo hướng KCN thông minh - sinh thái, làm tiền đề phát triển rộng khắp toàn tỉnh cũng như mang lại ảnh hưởng tích cực đối với các tỉnh, thành khác.

Chia sẻ những định hướng phát triển KCN sinh thái của Becamex IDC, ông Phạm Ngọc Thuận – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC cho biết, trong định hướng tiếp tục đổi mới mô hình phát triển của Becamex, KCN thông minh - sinh thái được xem là một trong những hệ sinh thái kiểu mới quan trọng và tất yếu của thời đại nhằm bổ sung cho mô hình Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ hiện hữu.

ong-pham-ngoc-thuan-tong-giam-doc-tct-becamex-idc-trao-doi-tai-hoi-thao-1687851367.jpg
Ông Phạm Ngọc Thuận – Tổng Giám đốc TCT Becamex IDC trao đổi tại hội thảo.

Ngoài việc cung cấp đầy đủ các hạ tầng dịch vụ, kỹ thuật và xã hội, Becamex sẽ chuyển đổi dần những KCN hiện hữu để mở rộng về hiệu quả và tính bền vững thông qua cải tiến mô hình quản trị, vận hành KCN để làm sao hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư trong khu. Việc nâng cấp các KCN hiện hữu trở nên thông minh hơn, với khả năng cung cấp nền tảng công nghệ 4.0 như Trí tuệ nhân tạo, Dữ liệu lớn... giúp doanh nghiệp dễ dàng chuyển đổi sang mô hình nhà máy thông minh, sản xuất thông minh nhằm gia tăng năng suất lao động. Bên cạnh đó, Becamex đã đưa vào vận hành Trung tâm điều hành thông minh giúp điều phối, giám sát công tác vận hành tốt hơn; đồng thời bổ sung cảnh quan tự nhiên, cây xanh, áp dụng các tiêu chuẩn ISO, quy chế, KPI vận hành để giúp KCN ngày một xanh-sạch-đẹp hơn. Đối với KCN mới, nhiệm vụ quy hoạch, tính toán ngay từ đầu các giải pháp quản lý thông minh, các tiêu chí KCN sinh thái cũng sẽ được xem xét cụ thể. Điều này góp phần thu hút các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao, công nghiệp xanh và thân thiện với môi trường, làm tiền đề cho KCN khoa học công nghệ trong tương lai.

dai-bieu-tham-du-hoi-thao-1687851406.jpg
Đại biểu tham dự hội thảo.

Xuất phát từ mong muốn xây dựng KCN thông minh - sinh thái, từ tháng 02/2023 đến nay, Becamex đã đồng hành với WB và tư vấn kỹ thuật KPMG để thực hiện dự án nghiên cứu tiền khả thi về cơ hội phát triển KCN sinh thái đạt tiêu chuẩn và theo khung EIP quốc tế cho KCN – Đô thị - Dịch vụ Bàu Bàng.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận các nội dung liên quan đến chương trình hành động EIP tại KCN – Đô thị - Dịch vụ Bàu Bàng; lựa chọn công nghệ cho EIP; đánh giá tác động của việc thực hiện EIP tại Việt Nam; các chính sách của Việt Nam về phát triển KCN sinh thái…