Đề cử Grammy 2022: Lộ diện những gương mặt sáng giá, ABBA vừa tái xuất đã tạo bất ngờ

Kỳ Văn
Ngày 24/11, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật thu âm Mỹ đã công bố danh sách đề cử cho 86 hạng mục giải Grammy 2022.

Lễ trao giải Grammy lần thứ 64 sẽ được tổ chức vào ngày 1/2/2022 tại Los Angeles, Mỹ và được nhà đài CBS phát sóng trực tiếp.

Danh sách đề cử mới được công bố thông qua chương trình livestream với những tên tuổi đình đám như: Justin Bieber, Doja Cat, Billie Eilish, Olivia Rodrigo...

Lộ diện những gương mặt sáng giá cho danh sách đề cử Grammy 2022
Nghệ sĩ Jon Batiste biểu diễn tại Global Citizen Live. (Nguồn: Getty Images)

Đặc biệt, nhóm nhạc K-Pop nổi tiếng BTS cũng góp mặt trong danh sách ở hạng mục Best Pop Duo/Group Performance với bản hit Butter cùng đối thủ nặng ký là Kiss me more (Doja Cat ft. SZA) khi ca khúc với giai điệu thu hút và bắt tai này phủ sóng gần hết các trang mạng xã hội.

Dẫn đầu danh sách đề cử là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ dương cầm Jon Batiste với 11 đề cử tại các hạng mục như Album of the Year (We Are), Record of the Year (Freedom), Best R&B Album (We Are), Best Jazz Instrumental Album (album lấy cảm hứng từ bộ phim Soul), Best American Roots Song (Cry) và Best Contemporary Classical Composition (Movement 11').

Bốn giải thưởng lớn của Grammy là Record of the Year, Song of the Year, Album of the Year và Best New Artist có sự góp mặt của các nghệ sĩ đề cử trong năm 2021 như Billie Eilish, Doja Cat, Taylor Swift.

Lộ diện những gương mặt sáng giá cho danh sách đề cử Grammy 2022
Nữ ca sĩ Taylor Swift tiếp tục có mặt trong các đề cử. (Nguồn: Beth Garrabrant)

Năm nay, ở hạng mục Record of the Year có sự góp mặt của I Still Have Faith In You (ABBA), Freedom (Jon Batiste), I Get A Kick Out Of You (Tony Bennet & Lady Gaga), Peaches (Justin Bieber ft. Daniel Ceasar & Giveon), Happier than ever (Billie Eilish), Leave the door open (Silk Sonic).

Hạng mục Album of the Year xuất hiện những tên tuổi đình đám như Happy Than Ever (Billie Eilish), We Are (Jon Batiste), Montero (Lil Nas X), Evermore (Taylor Swfit).

Nhiều ca khúc quen thuộc với khán giả như Bad Habits (Ed Sheeran), Driver license (Olivia Rodrigo), Montero (Call me by your name - Lil Nas X), Peaches (Justin Bieber ft. Daniel Ceasar & Giveon) được ghi danh vào hạng mục Song of the Year.

Hạng mục Best New Artist có sự tham gia của những nghệ sĩ có nhiều cống hiến và đóp góp thời gian qua phải kể đến The Kid LAROI, Olivia Rodrigo, Glass Animals, FINNEAS hay Baby Keem.

Lộ diện những gương mặt sáng giá cho danh sách đề cử Grammy 2022
Vừa tái xuất, nhóm nhạc ABBA đã ghi danh vào đề cử Grammy. (Nguồn: Twitter ABBA)

Năm nay cũng là năm đầu tiên danh sách được công bố từ sau khi Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật thu âm Mỹ có sự thay đổi trong quy trình lựa chọn đề cử. Năm trước, Ban tổ chức giải bị nam nghệ sĩ The Weekend chỉ trích nặng nề vì quy trình bí mật loại bỏ nhiều ứng viên tiềm năng.

Tại Grammy 2022, những nghệ sĩ nhận được nhiều phiếu bầu nhất sẽ được chọn thay vì phải thông qua hai vòng như trước.

Hơn nữa, những nghệ sĩ da màu như Jay Z, Nicki Minaj, Drake, Kayne West, Frank Ocean và CEO Tyler đã lên tiếng về những quan ngại khi nghệ sĩ da màu thường bị bỏ qua trong những hạng mục nổi bật nhất của giải thưởng.