Theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ban hành ngày 15/1/2022, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022. Trong 2 năm tiếp theo, mức lệ phí trước bạ lần đầu của ô tô điện sẽ bằng 50% so với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Quá trình triển khai thực hiện chính sách mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với xe ô tô điện chạy pin thời gian qua về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra khi ban hành, có tác động đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất và phân phối ô tô điện chạy pin, đối với môi trường không khí và tác động đối với thu ngân sách nhà nước.
Đề xuất miễn 100% phí trước bạ với ô tô điện thêm 2 năm
Bộ Tài chính đề xuất duy trì mức lệ phí trước bạ lần đầu là 0% với ô tô điện chạy pin đến hết ngày 28/2/2027. Đề xuất của Bộ Tài chính giúp kéo dài thời gian miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện thêm 2 năm, ngắn hơn 1 năm so với kiến nghị của VinFast gửi Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast có công văn gửi Thủ tướng, kiến nghị kéo dài thời gian miễn lệ phí trước bạ thêm 3 năm, từ ngày 1/3/2025 đến 28/2/2028 và áp dụng mức giảm 50% cho 3 năm tiếp theo.
Lệ phí trước bạ là một trong nhiều khoản chi phí chủ sở hữu phải hoàn thành để lăn bánh một mẫu xe. Ưu đãi lệ phí trước bạ là một cách để kích thích người dân ưu tiên sử dụng những dòng xe này.
Bộ Tài chính nêu, việc tiếp tục áp dụng mức lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy bằng pin góp phần phát triển thị trường, ngành công nghiệp ô tô điện và các ngành công nghiệp phụ trợ, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, có tác động lan tỏa sang các ngành kinh tế khác.
Miễn lệ phí trước bạ thêm 2 năm với xe điện, theo đơn vị soạn thảo có thể làm ngân sách giảm thu khoảng 4.800 tỷ đồng mỗi năm.
Ba năm qua, số giảm thu ngân sách khi miễn phí trước bạ cho ô tô điện là gần 8.420 tỷ đồng. Bởi, số lượng xe điện chạy pin tăng nhanh, từ mỗi tháng bình quân trên 400 xe đăng ký lệ phí trước bạ năm 2022 lên hơn 6.600 xe vào 2024.
Hiện lệ phí trước bạ xe con được tính theo tỷ lệ phần trăm từng loại và từng địa phương khi đăng ký. Chẳng hạn, mức phí lần đầu với ôtô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là 12% giá trị xe; TP. HCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con. Từ lần nộp lệ phí thứ hai, mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Cùng với các giải pháp miễn, giảm phí trước bạ, Bộ Công Thương đặt mục tiêu tới 2030, tỷ lệ ôtô điện, hybrid, xe xanh (dùng năng lượng mặt trời, nhiên liệu sinh học hay nhiêu liệu xanh khác) chiếm khoảng 18-22% tổng doanh số toàn thị trường, tương đương 180.000-242.000 chiếc.
Thiên Trường (t/h)