'Điểm mặt' những đại gia địa ốc không có tài sản đảm bảo khi phát hành trái phiếu

Kỳ Văn
Theo báo cáo thị trường, trong nhóm doanh nghiệp phát hành trái phiếu có đến gần một nửa trái phiếu doanh nghiệp(TPDN) bất động sản không có tài sản đảm bảo. Tình trạng này đang có xu hướng tăng nhanh và nóng, tiềm ẩn nguy cơ gây hậu quả cho nền kinh tế đất nước. Trong nhóm doanh nghiệp bất động sản, hàng loạt ông lớn thường xuyên phát hành TPDN không tài sản đảm bảo như: Nhà Khang Điền, DIC Corp, Apec Group, Phát Đạt.

Gần một nửa TPDN bất động sản không tài sản đảm bảo

Báo cáo phân tích mới đây về thị trường Những lô trái phiếu của CII không có tài sản đảm bảo

Theo báo cáo tài chính công ty mẹ CII 6 tháng đầu năm 2021, công ty có nợ phải trả 12.894 tỷ đồng, gấp gần 4,5 lần so với vốn chủ sở hữu 2.882 tỷ đồng. Cùng với đó, CII liên tục phát hành đảo nợ nhiều lô trái phiếu không tài sản đảm bảo nên trái phiếu CII đã trở nên kém hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư

Không nằm ngoài cuộc chơi Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư I.P.A đã phát hành 3 đợt trái phiếu với tổng giá trị 2.300 tỷ đồng vào năm 2021. Trái phiếu phát hành đều là loại không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản đảm bảo. Cả 3 lô đều đáo hạn năm 2024, lãi suất 9,5-10,5%/năm. Bên đứng ra sắp xếp là Chứng khoán VNDirect – tổ chức có liên quan đến IPA.

Tiếp tục đến đầu năm 2022, IPA đã thông qua phương án phát hành riêng lẻ tối đa 1.000 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không đảm bảo bằng tài sản. Trái phiếu có kỳ hạn 3 năm với lãi suất cố định là 9,5%/năm nhằm thực hiện các dự án đầu tư và các hoạt động kinh doanh.

Mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh Nhà Khang Điền (Mã CK: KDH) thông qua phương án huy động 2.000 tỷ đồng trái phiếu không tài sản đảm bảo. Mục đích nhằm rót vào Công ty Khang Phúc và Công ty Thủy Sinh theo hình thức cho vay được xem là nằm trong kế hoạch. Nhà Khang Điền đã chào bán tối đa 20 triệu triệu trái phiếu mệnh giá 100.000đ/ trái phiếu, tổng giá trị huy động 2.000 tỷ đồng và thời gian chào bán dự kiến trong quý II/2022. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có tài sản đảm bảo. Lãi suất cố định tối thiểu 9%/năm và tối đa 10%/năm. Trái phiếu sẽ bán cho nhà đầu tư trong nước và nước ngoài theo quy định pháp luật.

Trái phiếu Nhà Khang Điền   Trái phiếu Nhà Khang Điền  

Ngoài những lô phát hành trái phiếu không có tài sản đảm bảo còn có những loại trái phiếu doanh nghiệp đảm bảo bằng cổ phiếu cũng tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao. Việc các doanh nghiệp đảm bảo tài sản huy động trái phiếu bằng cổ phiếu ẩn chứa nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Trong khi đó, cổ phiếu sẽ có thời điểm lên xuống thất thường tùy thuộc bối cảnh thị trường tăng trưởng và ở mức cao nhưng khi giá cổ phiếu tụt dốc thì hệ quả để lại cho nhà đầu tư là rất lớn nếu doanh nghiệp mất khả năng thanh toán hay phá sản.

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Mã CK: PDR), năm 2021 Phát Đạt đã phát hành 10 đợt trái phiếu với tổng giá trị 2.356 tỷ đồng, được đảm bảo bằng 82,79 triệu cổ phiếu PDR của Phát Đạt. Năm 2022, PDR đã công bố huy động thành công 300 tỷ đồng qua phát hành trái phiếu. Lô trái phiếu có kỳ hạn 2 năm, lãi suất 11,2%/năm đáo hạn vào ngày 25/3/2024 với mệnh giá 100.000.000 đồng/trái phiếu. Mục đích phát hành nhằm tăng quy mô vốn hoạt động để tài trợ vốn cho các dư án bất động sản.

10 đợt trái phiếu với tổng giá trị 2.356 tỷ đồng của Phát Đạt được đảm bảo bằng cổ phiếu PDR. 10 đợt trái phiếu với tổng giá trị 2.356 tỷ đồng của Phát Đạt được đảm bảo bằng cổ phiếu PDR.

Nhận định về vấn đề này, SSI Research nhận định, việc đảm bảo nghĩa vụ thanh toán nợ gốc lãi trái phiếu bằng cổ phiếu không có nhiều ý nghĩa vì khi sự kiện vi phạm xảy ra, doanh nghiệp mất khả năng thanh toán thì giá trị cổ phiếu dùng làm tài sản đảm bảo, thường là của tổ chức phát hành hoặc liên quan đến tổ chức phát hành cũng sẽ sụt giảm nghiêm trọng. SSI cũng đánh giá đây sẽ là rủi ro lớn cho các nhà đầu tư trong trường hợp dòng tiền của các doanh nghiệp bất động sản không được đảm bảo nếu hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn và sẽ không trả được nợ gốc, lãi trái phiếu cho nhà đầu tư.