Đồng Nai: Hơn 130 nghìn m2 đất công được “hô biến” giao cho doanh nghiệp làm dự án không thông qua đấu giá

Kỳ Văn
UBND tỉnh Đồng Nai đã giao cho hơn 130 nghìn m2 đất do nhà nước quản lý cho Công ty Cổ phần Địa ốc Đồng Nai để làm nhà xưởng và kho bãi cho thuê, nhưng sau gần 17 năm bỏ hoang, công ty lại xin điều chỉnh sang làm dự án nhà ở thương mại mà không thông qua đấu giá.

Đồng Nai

Phần đất dự án xây dựng nhà xưởng và kho bãi cho thuê đang bị bỏ hoang trong nhiều năm qua.

Lãng phí đất… vì tranh chấp

Ngày 27/8/2003, ông Ao Văn Thinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đã ký quyết định thu hồi 143.602m2 đất do Lâm trường Biên Hòa sử dụng tại phường Long Bình, TP. Biên Hòa và chấp thuận cho Công ty Cổ phần Địa ốc Đồng Nai (184 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 6, quận 3, TP. HCM) thuê với diện tích 131.440,4m2 trong tổng diện tích đất thu hồi trên để đầu tư xây dựng nhà xưởng và kho bãi cho thuê. Trong đó, diện tích hơn 2.764m2 nằm trong vành đai kho đạn. Phần đất này Công ty Cổ phần Địa ốc Đồng Nai chỉ được phép sử dụng vào mục đích trồng cây xanh, không được xây dựng công trình trên phần đất.

Theo quyết định này, Công ty Cổ phần Địa ốc Đồng Nai sẽ thuê đất với thời hạn là 50 năm với giá thuê 1.500 đồng/m2/năm. Tuy nhiên, đến ngày 18/11/2003, UBND tỉnh Đồng Nai lại có công văn chấp thuận điều chỉnh giảm giá thuê đất cho Công ty Cổ phần Địa ốc Đồng Nai, với mức thuê là 1000 đồng/m2/năm.

Đến đầu tháng 1/2004, hợp đồng thuê đất giữa Công ty Cổ phần Địa ốc Đồng Nai và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai được ký kết. Theo hợp đồng này, Công ty Cổ phần Địa ốc Đồng Nai được đóng tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê với số tiền hơn 4.232 triệu đồng.

Sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành các quyết định tiến hành thu hồi đất, hỗ trợ bồi thường cho các hộ dân sinh sống, canh tác trên phần đất dự án để giao cho Công ty Cổ phần Địa ốc Đồng Nai. Tuy nhiên trong quá trình thu hồi đất đã nảy sinh những mâu thuẫn, khiếu nại kéo dài, nhất là đối với 28 hộ dân có diện tích hơn 6.142m2 đất và hơn 10 hộ trồng rừng trong dự án.

Những khiếu nại, khiếu kiện của người dân về việc thu hồi đất kéo dài trong hơn 15 năm, trải qua nhiều cấp ngành từ địa phương tới Trung ương. UBND tỉnh Đồng Nai và các ban ngành liên quan đã ra nhiều văn bản, quyết định xử lý vi phạm hành chính những vấn đề liên quan đến việc tranh chấp, khiếu kiện của người dân đối với khu đất của Công ty Cổ phần Địa ốc Đồng Nai thuê.

Nút thắt chỉ được tháo gỡ khi ngày 31/8/2018, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai điều chỉnh giảm diện tích 6.142,7m2 ra khỏi dự án xây dựng nhà xưởng và kho bãi cho thuê của Công ty Cổ phần Địa ốc Đồng Nai.

Về phần diện tích hơn 6.142m2 sau khi điều chỉnh dự án, các hộ dân đã xây dựng nhà ở ổn định từ trước đến nay tiếp tục được sử dụng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, ngày 28/9/2019, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định chấp thuận điều chỉnh diện tích đất thuê ghi tại điều 1, quyết định số 2674/QĐ.CT.UBT ngày 27/8/2003 của UBND tỉnh từ 131.440,4m2 đất thành 125297,7m2 (đã trừ phần diện tích 6.142,7m2 đất để các hộ dân có nhà ở ổn định từ trước đến nay tiếp tục được sử dụng) để đầu tư xây dựng nhà xưởng và kho bãi cho thuê tại phường Long Bình, TP. Biên Hòa.

Theo ghi nhận thực tế của PV Doanh nghiệp và Thương hiệu, hiện nay trong số 28 hộ dân sống trong phần diện tích hơn 6.142m2 đất đã có nhiều hộ nhận tiền bồi thường, thỏa thuận với Công ty Cổ phần Địa ốc Đồng Nai bàn giao mặt bằng.

Một người hộ dân ở đây cho biết, đa số các gia đình ở phần đất này đến đây sinh sống từ năm 1987, khi đó nơi đây đang còn hoang sơ, cỏ mọc cao ngang đầu người. Họ đã khai phá vùng đất cất nhà để ở và trồng rừng… ổn định cuộc sống cho đến nay. Khi nhà nước thu hồi đất làm dự án nhưng lại đưa ra giá bồi thường rẻ mạt thì làm sao chúng tôi chịu đi.

Nhiều năm qua dự án của Công ty Cổ phần Địa ốc Đồng Nai vẫn không thể triển khai, ngay cả phần lớn diện tích đất không thuộc phạm vi tranh chấp với người dân cũng bị bỏ hoang. Một số hộ dân tiếc đất bị bỏ không đã tận dụng trồng rau, nuôi gà…

Xin điều chỉnh… sang dự án nhà ở

Dù được UBND tỉnh Đồng Nai cho thuê đất từ năm 2003 để thực hiện dự án xây dựng nhà xưởng và kho bãi cho thuê nhưng gần 17 năm trôi qua, Công ty Cổ phần Địa ốc Đồng Nai vẫn không tiến hành đầu tư dự án như định hướng ban đầu, gây lãng phí đất đai nhà nước.

Tuy nhiên, cuối tháng 11/2018 Công ty Cổ phần Địa ốc Đồng Nai lại có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai xin điều chỉnh mục tiêu dự án. Cụ thể, Công ty Cổ phần Địa ốc Đồng Nai xin phép được làm thủ tục chuyển đổi khu đất 125.297,7m2 mà công ty đang sử dụng với mục tiêu xây dựng nhà xưởng và kho bãi cho thuê sang khu nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ với cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân trong khu vực.

Sau đó, ngày 4/12/2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND TP. Biên Hòa và các cơ quan chức năng có liên quan rà soát, đánh giá hiệu quả tình hình hoạt động của dự án xây dựng nhà xưởng và kho bãi cho thuê tại phường Long Bình của Công ty Cổ phần Địa ốc Đồng Nai trong thời gian qua….thống nhất đề xuất, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 12/2018.

Tháng 1/2019, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc xin ý kiến các vấn đề liên quan đến hồ sơ quy hoạch chung TP. Biên Hòa và đô thị mới Nhơn Trạch trong đó có việc xin điều chỉnh 15ha đất thuộc chức năng đất khu công nghiệp sang khu ở xây dựng mới làm cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo.

Sau khi lấy ý kiến các sở ban ngành có liên quan, ngày 15/3/2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản trình UBND tỉnh Đồng Nai trong đó nêu: Mục tiêu đầu tư do Công ty Cổ phần Địa ốc Đồng Nai kiến nghị điều chỉnh thay đổi so với mục tiêu đầu tư đã được UBND tỉnh ký hợp đồng thuê đất từ đầu tư xây dựng nhà xưởng và kho bãi cho thuê chuyển thành khu nhà ở.

Để giải quyết việc điều chỉnh này cần phải rà soát điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất. Hiện nay UBND tỉnh đã có văn bản số 248/UBND-CNN ngày 8/1/2019 báo cáo xin ý kiến Bộ Xây dựng xem xét chấp thuận việc điều chỉnh chức năng khu đất nêu trên từ đất công nghiệp thành khu xây dựng mới.

Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị, sau khi quy hoạch chung xây dựng TP. Biên Hòa được cấp có thẩm quyền đồng ý điều chỉnh cục bộ theo kiến nghị của UBND tỉnh tại văn bản số 248 giao UBND TP. Biên Hòa chủ trì phối hợp với Sở Xây Dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan làm thủ tục điều chỉnh cập nhật bổ sung quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác có liên quan trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Việc chuyển đổi mục tiêu đầu tư khu đất nêu trên từ đầu tư xây dựng nhà xưởng và kho bãi cho thuê thành khu nhà ở kết hợp thương mại và dịch vụ sẽ được xem xét giải quyết trên cơ sở thẩm tra hồ sơ dự án đầu tư theo quy định của luật đầu tư sau khi quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất khu đất đã được cập nhật, phê duyệt với mục tiêu phù hợp.

Trong khi đó Sở Giao thông Vận tải có văn bản số 559 nêu rõ, khi dự án được hình thành sẽ làm tăng lưu lượng tham gia giao thông và gây áp lực về giao thông trên tuyến đường trong khu dân cư và đường Điểu Xiển. Do đó, đề nghị chủ đầu tư liên hệ với UBND TP. Biên Hòa để có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên các

tuyến đường này khi lưu lượng tăng cao. Đặc biệt là khu vực giao cắt giữa đường Điểu Xiển và đường sắt Bắc Nam…

Ngày 26/6/2019, UBND tỉnh Đồng Nai lại tiếp tục có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Xây dựng về chủ trương điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 phạm vi tại phường Tân Phong, phường Long Bình và xã Phước Tân.

Riêng tại phường Long Bình, UBND tỉnh Đồng Nai xin điều chỉnh 15ha đất có chức năng là khu công nghiệp, dự kiến đầu tư kho bãi công nghiệp sang khu ở xây dựng mới. Lý do mà UBND tỉnh Đồng Nai xin điều chỉnh là việc xây dựng kho bãi tại khu vực nêu trên không còn phù hợp, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Những động thái của UBND tỉnh Đồng Nai đang thể hiện rõ thiện chí giúp Công ty Cổ phần Địa ốc biến khu đất thuê làm nhà xưởng và kho bãi cho thuê có chức năng đất khu công nghiệp chuyển sang đất ở xây dựng mới để làm dự án nhà ở thương mại.

Dư luận đặt ra câu hỏi, tại sao phần diện tích đất trên có nguồn gốc đất do nhà nước quản lý, sử dụng lại không bị UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi để đấu giá lại?./.