Đồng Nai tiếp tục 'khử' cacbon để đạt được mục tiêu Net Zero

Kinh tế và Đời sống
Ngày 25/6, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh và Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã nghe báo cáo việc thực hiện Đề án Giảm thiểu khí carbon 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Tại buổi làm việc Sở KH-ĐT cho biết trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã triển khai một số nhiệm vụ và đề án. Trong đó là định hướng về Net Zero đã được thực hiện. UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội nghị chuyên đề về Xu hướng Net Zero của Thế giới và định hướng phát triển xanh và bền vững tỉnh Đồng Nai. Hiện nay, tỉnh đang lấy ý kiến của các sở ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan để triển khai hợp phần đầu tiên trong ba hợp phần của đề án “Nghiên cứu thực trạng phát thải khí nhà kính trên địa bàn tỉnh”.

Theo đại diện của Sở Công Thương hiện nay đơn vị đang thực hiện nhiều kế hoạch để giảm phát thải như sản xuất và tiêu dùng bền vững trong công nghiệp; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả;... Ngoài ra các nhiệm vụ khác cũng đang thúc đẩy các nhiệm vụ khác trong đề án.

z5580798480219-2fd354f93f0b9fdc951fd60ace0ea87a-1719533456.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại Hội nghị 

Thời gian tới để triển khai thực hiện một số nhiệm vụ có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của đề án thì Sở KH-ĐT đề nghị cần kiện toàn và ban hành chế hoạt động của Ban chỉ đạo về tăng trưởng xanh tỉnh Đồng Nai với thành viên là các sở, ngành và địa phương trong tỉnh từ đó tham mưu cho UBND tỉnh triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch về tăng trưởng xanh.

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh thì bước đầu đã có những kết qủa trong việc triển khai đề án. Đây là vấn đề mới phải vừa học, vừa làm để phát triển, vì vậy cần phải bám sát các tiêu chí, quy chuẩn về tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.

Người đứng đầu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lưu ý 6 nội dung quan trọng, trong đó bao gồm: tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, doanh nghiệp và nhân dân về tính cấp thiết của đề án Net Zero; hoàn thiện hành lang pháp lý để triển khai các nhiệm vụ và hợp phần của đề án; Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh cần tìm kiếm nguồn tín dụng xanh để hỗ trợ doanh nghiệp, cơ quan và địa phương trong việc “khử” carbon.

Kết luận tại Hội nghị, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức giao Sở KH-ĐT nhanh chóng hoàn thiện nhân sự và quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo về tăng trưởng xanh của tỉnh. Tiếp tục phối hợp cùng Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan để nghiên cứu, làm việc cụ thể với các doanh nghiệp, hỗ trợ chương trình và kế hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về chuyển đổi xanh.

Sở Tài nguyên và Môi trường được giao nhiệm vụ hoàn thiện kế hoạch triển khai hợp phần 1 trước ngày 10/7. Kế hoạch này cần xác định rõ công việc, tiến độ, thời gian và đơn vị chịu trách nhiệm để thuận lợi trong việc theo dõi, đôn đốc và kiểm tra. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để kêu gọi các nhà đầu tư và nghiên cứu, lập đề án, dự án về tín chỉ carbon thương mại trên địa bàn.

Các sở, ban, ngành, địa phương và cơ quan, đơn vị của tỉnh được yêu cầu đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp và người dân tham gia thực hiện mục tiêu cam kết giảm thiểu khí carbon trên địa bàn tỉnh.

P.V (T/h)