Dự án Ngô Mây Courtyard của Phát Đạt corporation và bài học “nhãn tiền” từ condotel

Kỳ Văn
Mới đây, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Phát Đạt corporation) đã ký kết với các đối tác, đơn vị hợp tác phát triển căn hộ du lịch thuộc tổ hợp thương mại dịch vụ khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng biển Ngô Mây (Quy Nhơn) - Ngô Mây Courtyard, đây là dự án được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt với mục đích sử dụng đất là “xây dựng công trình trung tâm thương mại dịch vụ khách sạn cao cấp”.

Phối cảnh dự án căn hộ du lịch thuộc tổ hợp thương mại dịch vụ khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng biển Ngô Mây (Quy Nhơn) – Ngô Mây Courtyard.

Ngô Mây Courtyard 02 lần “chết yểu”

Ngô Mây Courtyard là dự án có vị trí tọa lạc tại số 01 Ngô Mây, phường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Dự án nằm ngay ngã 5 giao giữa các đường Ngô Mây, Nguyễn Tất Thành, An Dương Vương, Xuân Diệu và Diên Hồng, nhìn thẳng ra công viên, quảng trường trung tâm và nằm sát bờ biển tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Trước khi về tay Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Phát Đạt corporation), dự án này đã 02 lần “chết yểu” bởi 02 chủ đầu tư đều “bỏ mặc”, không triển khai.

Cụ thể, từ năm 2014 UBND tỉnh Bình Định đã tìm được chủ đầu tư cho lô đất tại số 01 đường Ngô Mây này bằng việc chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thành Châu. Doanh nghiệp này cũng đã chuẩn bị các công tác đầu tư, phương án kiến trúc của dự án là một tổ hợp dịch vụ và thương mại cao 46 tầng. Tuy nhiên, do chậm triển khai xây dựng nên đầu năm 2016, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành văn bản thu hồi chủ trương đầu tư dự án do “từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thành Châu không triển khai thực hiện đầu tư xây dựng dự án theo thời gian quy định”.

Dự án này đã 02 lần “chết yểu” bởi 02 chủ đầu tư đều “bỏ mặc” không triển khai.

Đến cuối năm 2016, dự án này đã đổi chủ sang cho Tập đoàn Hoa Sen của ông Lê Phước Vũ. Chính quyền địa phương cũng đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án với tên gọi “Trung tâm thương mại dịch vụ khách sạn và căn hộ cao cấp (Hoa Sen Tower)”, với tổng mức đầu tư 2.500 tỉ đồng.

Tuy nhiên, một lần nữa dự án này lại không được thực hiện do chiến lược lấn sân sang bất động sản của Tập đoàn Hoa Sen gặp phải khó khăn. Dự án này lại bị thu hồi do chủ đầu tư không triển khai theo đúng quy định.

Phát Đạt corporation nhận “đất dịch vụ sử dụng hỗn hợp” sau đấu giá

Cuối năm 2018, UBND tỉnh Bình Đình quyết định đấu giá rộng rãi lô đất này nhằm xây dựng công trình trung tâm thương mại dịch vụ khách sạn cao cấp với giá khởi điểm bán đấu giá của khu đất hơn 120 tỉ đồng. Đến tháng 9/2019, UBND tỉnh Bình Định ban hành quyết định phê duyệt trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án tại lô đất này. Lần trúng đấu giá lần này là liên doanh Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt, Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ AKYN (TP Hồ Chí Minh) và Công ty CP Đầu tư 559 (Đà Nẵng) với số tiền gần 126,5 tỉ đồng.

Một phần pháp lý liên quan đến dự án Ngô Mây Courtyard.

Theo quyết định phê duyệt, lô đất sẽ được phát triển một dự án tổ hợp trung tâm thương mại dịch vụ khách sạn (5 sao). Nhà nước cho thuê đất trả tiền 1 lần theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, thời gian thuê đất 50 năm.

Trước đó, vào tháng 10/2016, UBND tỉnh Bình Định cũng ban hành quyết định về việc “phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết chỉnh trang đô thị tỷ lệ 1/500 Khu đất số 01 Ngô Mây và khu đất liền kề tại phường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Quy Nhơn” với tổng diện tích quy hoạch hơn 8.100m2 gồm: Đất dịch vụ sử dụng hỗn hợp (gần 6.400m2) và đất giao thông (hơn 1.700m2); mật độ xây dựng nhỏ hơn hoặc bằng 75%; chiều cao công trình lớn hơn hoặc bằng 45m.

Bài học “nhãn tiền” từ condotel

Thời gian qua, một số địa phương có thế mạnh về du lịch như Đà Nẵng, Khánh Hòa đã có lúc nở rộ các dự án bất động sản du lịch. Nhiều nhà đầu tư ra mắt rình rang nhưng sau đó đã khựng lại vì nhiều lý do khác nhau…

Là một trong những địa phương phát triển loại hình căn hộ condotel sớm nhất trong cả nước, đến nay Đà Nẵng có hơn 7.500 căn hộ condotel đã được cấp phép đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng. Trong đó phải kể đến một số dự án căn hộ condotel lớn như The Empire, Ánh Dương – Solied, Condo1 & Condo2 thuộc dự án Ariyana, Hòa Bình Xanh Đà Nẵng…

Bên cạnh những yếu tố về pháp lý, sự đóng băng của thị trường bất động sản, trong hai năm qua dịch bệnh đã góp phần giáng đòn nặng nề đến thị trường khai thác các căn hộ condotel tại Đà Nẵng.


Vị trí dự án Ngô Mây Courtyard (khu vực khoanh đỏ) nhìn tư Google maps.

Hầu hết các dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác trước đây hiện vẫn tiếp tục trong tình trạng “đóng băng” chờ lượng khách ổn định trở lại mới đưa vào vận hành. Trong khi đó, một số dự án có vị trí vàng ở ven sông Hàn và khu vực ven biển đã bắt đầu khai thác cầm chừng trở lại từ đợt nghỉ lễ vừa qua.

Tại Khánh Hòa, khoảng năm 2015 nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng, chủ yếu là căn hộ du lịch và biệt thự du lịch được UBND tỉnh cấp phép, tập trung nhiều nhất ở huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh, TP Nha Trang và một số ít tại thị xã Ninh Hòa. Đáng chú ý là thay vì xác định mục đích sử dụng đất của các dự án này là đất thương mại, dịch vụ thì UBND tỉnh Khánh Hòa gọi là “đất ở không hình thành đơn vị ở”.

Rất nhiều dự án đã được cấp phép đầu tư nhiều năm trước đó, dự án chậm tiến độ đầu tư… cũng đã được tỉnh Khánh Hòa cho điều chỉnh từ đất thương mại, dịch vụ thành “đất ở không hình thành đơn vị ở”, điều chỉnh giấy phép xây dựng để xây dựng condotel, biệt thự du lịch để kinh doanh. Sau khi được cấp phép đầu tư dự án, nhiều chủ đầu tư đã bán căn hộ du lịch hoặc biệt thự du lịch theo dạng “hợp đồng góp vốn”, “nhà ở hình thành trong tương lai” để huy động vốn, thu tiền của người mua với cam kết sẽ có giấy nhận quyền sở hữu tài sản nhà, đất lâu dài.

Năm 2019, bị Ủy ban Kiểm tra trung ương và Thanh tra Chính phủ “tuýt còi” vì “đất ở không hình thành đơn vị ở” không có trong Luật đất đai nên tỉnh Khánh Hòa đã dừng cấp phép cho các dự án. Sau đó UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị các chủ đầu tư dự án du lịch đã được cấp phép với “đất ở không hình thành đơn vị ở” điều chỉnh lại quy hoạch, chuyển trở lại thành đất thương mại, dịch vụ như cũ để tỉnh phê duyệt điều chỉnh rồi mới tiếp tục thực hiện dự án.

Còn tại tỉnh Bình Định, giữa năm 2020, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu Sở Xây dựng tạm dừng cấp phép xây dựng đối với các dự án căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú.

Năm 2020, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã ra nhiều văn bản yêu cầu các cơ quan tăng cường quản lý đối với dự án căn hộ du lịch,…

Theo đó, Sở Xây dựng được giao nhiệm vụ rà soát các nội dung quản lý nhà nước đối với dự án căn hộ, biệt thự du lịch và văn phòng kết hợp lưu trú trên địa bàn tỉnh; đồng thời đối chiếu các quy định hiện hành của nhà nước, đề xuất phương án xử lý cụ thể, báo cáo UBND tỉnh để xem xét cho ý kiến giải quyết. Đặc biệt, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo Sở Xây dựng trước mắt tạm dừng cấp phép xây dựng đối với các dự án liên quan đến vấn đề trên.

Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đưa ra đề xuất trước mắt không phát triển thêm dự án condotel, biệt thự du lịch. Không hợp thức các dự án officetel, biệt thự du lịch, officetel thành nhà ở.

Cũng theo Bộ này, vừa qua một số doanh nghiệp BĐS đã thông báo tạm dừng chi trả lợi nhuận cho khách hàng mua condotel theo cam kết đã được ký với người mua ảnh hưởng lớn tới khách hàng mua căn hộ.

Bộ Công an cũng điểm tên doanh nghiệp thất hứa là Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô (Công ty Thành Đô) thông báo chấm dứt lợi nhuận cho người mua căn hộ du lịch tại dự án Cocobay (Đà Nẵng); Công ty CP Homes có thông báo tạm dừng chi trả lợi nhuận cho khách hàng đã cam kết tại các dự án The Coastal Hill Quy Nhơn, Condotel Quảng Bình, Condotel Hạ Long với lý do doanh nghiệp khó khăn về tài chính.

Từ những bất cập trong quy định pháp luật, quản lý vận hành, Bộ Công an cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc triển khai các dự án codotel, biệt thự du lịch, officetel tại một số địa phương phát triển nhiều loại hình bất động sản trên, phát hiện sai phạm đề xuất xử lý.

Theo thông tin giới thiệu trên nhiều phương tiện thông tin (website, mạng xã hội,…), dự án Ngô Mây Courtyard tọa lạc tại số 1 Ngô Mây, phường Nguyễn Văn Cừ – trung tâm thành phố Quy Nhơn (có tổng diện tích quy hoạch 5.246 m2), được xây dựng và phát triển với loại hình trung tâm thương mại – dịch vụ, khách sạn và căn hộ, cách ga tàu hoả 2 km, cảng 3 km và sân bay quốc tế Phù Cát khoảng 30 km. Đồng thời nằm trong “tứ giác du lịch mới” của miền trung: Nha Trang – Quy Nhơn – Đà Nẵng – Đắk Lắk.

Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt và Công ty Cổ phần Kinh doanh Dịch vụ Bất động sản Phát Đạt – thành viên của Phát Đạt Group – dự kiến sẽ cùng phát triển khối căn hộ du lịch, thuộc tổ hợp thương mại dịch vụ và căn hộ du lịch biển Ngô Mây, biểu tượng mới đầy kiêu hãnh của Quy Nhơn.