Dự án Thanh Long Bay xây trái phép từng được lãnh đạo Bình Thuận dự lễ khởi công

Kỳ Văn
Dự án Thanh Long Bay của Tập đoàn Nam Group xây trái phép trong thời gian dài mới bị phát hiện và xử phạt. Có điều lạ là chính ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận từng tham dự lễ khởi công và dành nhiều lời khen có cánh cho siêu dự án xây chui này.

Ngày 19/9/2020, Tập đoàn Nam Group cùng các đối tác chiến lược: Công ty tư vấn giám sát FQM, công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons đã tổ chức Lễ khởi công dự án Tổ hợp Đô thị nghỉ dưỡng và Thể thao biển Thanh Long Bay tại Mũi Kê Gà (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận). Dự án này được quảng cáo và cho rằng đây là một tổ hợp nghỉ dưỡng – thể thao biển cao cấp theo tiêu chuẩn 5 sao quốc tế đầu tiên tại Bình Thuận.

Theo Tập đoàn Nam Group, dự án dự kiến đi vào vận hành vào năm 2023, với 16 phân khu với đa dạng loại hình nghỉ dưỡng cao cấp và một trung tâm thể thao biển quy mô hàng đầu Việt Nam. Trong đó, phân khu nhà phố thương mại biển The Sound by Thanh Long Bay là phân khu đầu tiên được thi công, chuẩn bị được Nam Group ra mắt trong tháng 10/2020.

Đại diện chính quyền Bình Thuận, Ban Lãnh đạo Tập đoàn Nam Group, đối tác thi công Ricons và đối tác tư vấn FQM tham gia nghi lễ khởi công dự án Tổ hợp Nghỉ dưỡng và Thể thao biển Thanh Long Bay.

Đáng chú ý trong lễ khởi công dự án Thanh Long Bay “chui” này ngoài lãnh đạo Tập đoàn Nam Group, Công ty tư vấn giám sát FQM, công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons… còn có cả nhân vật có uy tín khá lớn tại tỉnh Bình Thuận cũng tham dự và dành nhiều lời khen có cánh cho siêu dự án này.

Sau sự kiện khởi công trên, các phương tiện truyền thông và trên website thanhlongbay.vn; namgroup.vn (của Tập đoàn Nam Group) đưa tin rầm rộ hình ảnh ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận tham dự lễ khởi công siêu dự án này.

Trên website thanhlongbay.vn; namgroup.vn của Tập đoàn Nam Group còn đăng nguyên trích đoạn phát biểu hùng hậu của vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Ông Nguyễn Đức Hoà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuật phát biểu tại buổi lễ khởi công xây dựng

Ông Nguyễn Đức Hoà cũng thay mặt lãnh đạo tỉnh uỷ Bình Thuận, ghi nhận và biểu dương các sở ngành liên quan, chính quyền địa phương, nhân dân địa phương đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý có liên quan để Tập đoàn Nam Group tổ chức lễ khởi công dự án.

Đến hôm nay, dự án Thanh Long Bay xây dựng chui. Vậy những lời phát biểu có cánh của ông Nguyễn Đức Hòa là dựa vào cở sở nào? Bản thân ông Hoà là một cán bộ cấp cao của tỉnh Bình Thuận, nhưng đến tham dự một dự án “chui” của Tập đoàn Nam Group vậy có đúng không?

Dư luận cho rằng có hay không sự “ưu ái” của lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cho “siêu” dự án Thanh Long Bay với hàng loạt sai phạm trầm trọng trên? Nếu dự án xây chui, trách nhiệm của vị Phó Chủ tịch tỉnh Bình Thuận và Sở Xây dựng tỉnh này ở đâu?

Trước đó, Tài chính Doanh nghiệp đã đưa, "Xây dựng trái phép, dự án Thanh Long Bay của Tập đoàn Nam Group bị xử phạt". Cụ thể, dự án Thanh Long Bay bị xử phạt 17,5 triệu đồng. Trong đó, chủ đầu tư đã đã khởi công xây dựng công trình nhà phố liền kề tại dự án Thanh Long Bay mà chưa có thiết kế bản vẽ thi công công trình đã được phê duyệt.

Ngoài ra, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu Công ty Trung Sơn Bắc không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động giao dịch mua bán, chuyển nhượng hoặc vận dụng các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí cũng như đăng tải trên mạng internet các nội dung liên quan đến hoạt động giao dịch bất động sản tại dự án Thanh Long Bay khi chưa đủ điều kiện giao dịch.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cũng đề nghị Công ty Trung Sơn Bắc sớm hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, đủ điều kiện đưa bất động sản vào kinh doanh theo quy định.